Italia tịch thu 30 triệu USD của Vatican vì nghi ngờ rửa tiền

Giới chức trách Italia ngày 219 đã tịch thu 23 triệu euro (30 triệu USD) từ một ngân hàng Vatican và đang điều tra các quan chức cấp cao của ngân hàng do bị nghi rửa tiền.

Giới chức trách Italiangày 21/9 đã tịch thu 23 triệu euro (30 triệu USD) từ một ngân hàng Vaticanvà đang điều tra các quan chức cấp cao của ngân hàng do bị nghi rửa tiền.

Giới chứcItalia đã thu giữ số tiền trên để đề phòng và các công tố đặt chủ tịch cùng tổnggiám đốc điều hành của ngân hàng dưới diện bị điều tra vì bị tình nghi vi phạmluật chống rửa tiền của Italia.

Trong khi đóVatican cho biết “rất bối rối và ngạc nhiên” trước cuộc điều tra. Vatican bày tỏtin tưởng hoàn toàn vào chủ tịch ngân hàng, Gotti Tedeschi và tổng giám đốcPaolo Cipriani.

Italia tịch thu 30 triệu USD của Vatican vì nghi ngờ rửa tiền

Đây không phải là lần đầu tiên ngân hàng Vatican bị điều tra.

Đây không phảilà rắc rối đầu tiên của ngân hàng, có tên gọi chính thức là Viện Phục vụ Côngviệc Tôn giáo, xử lý tài khoản của những dòng tu của Công giáo La Mã.

Năm 1982, ngânhàng này có liên quan đến một vụ bê bối tài chính lớn, chung quanh vụ sụp đổ củaBanco Ambrosiano, ngân hàng tư lớn nhất nước Italia vào thời đó. Một ông chủngân hàng, có biệt danh “chủ nhà băng của Chúa” vì có mối quan hệ thân cận vớiVatican, đã được tìm thấy treo cổ trên một cây cầu ở London.

Tin tức vềcuộc điều tra được đưa ra chỉ ngay sau khi Giáo hoàng Benedict kết thúc chuyếncông du đầy khó khăn tới Anh và Vatican vẫn bị phủ bóng bởi vụ bê bối lạm dụngtình dục của các mục sư.

Ngân hàngVatican, nằm trong một tòa nhà ngay bên trong cổng Vatican City, không phải làmột ngân hàng bình thường. Sứ mệnh của nó là quản lý các tài sản được dùng chocông việc tôn giáo và từ thiện. Ngân hàng không mở cửa cho công chúng. Người gửichỉ giới hạn trong nhân viên của Vatican, theo các chỉ thị tôn giáo, những ngườichuyển tiền cho quỹ từ thiện của Giáo hoàng.

Ban lãnh đạocủa ngân hàng gồm 5 hồng y, trong đó có ngoại trưởng Vatican. Tuy nhiên hoạtđộng trực tiếp hàng ngày do Gotti Tedeschi và một hội đồng giám sát của ngânhàng điều hành.

TheoPhan Anh
Dân Trí


 
 


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.