Gợi ý cách chuẩn bị lễ vật, mâm cỗ cúng ông Công ông Táo chuẩn nhất

Lễ cúng ông Công ông Táo về trời không cần phải quá cầu kỳ nhưng nên chuẩn bị chu đáo đầy đủ lễ vật cần thiết, thể hiện được tấm lòng của gia chủ.

Cứ vào mỗi dịp 23 tháng Chạp hàng năm, các gia đình người Việt lại chu đáo chuẩn bị làm lễ cúng ông Táo. Cá chép đưa ông Táo về trời báo cáo Ngọc Hoàng công việc của cả một năm và mang hy vọng năm mới đủ đầy, hạnh phúc hơn cho gia chủ. 

Để chuẩn bị lễ vật cũng như mẫm cỗ cúng ông Công ông Táo thế nào cho đầy đủ, chuẩn nhất thì không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây là gợi ý giúp bạn soạn "mâm tròn lễ đủ" để dâng lên ông Táo ngày 23 tháng Chạp.

1. Lễ vật cúng ông Công ông Táo

Lễ vật cúng ông công ông táo bao gồm mũ dành cho 2 ông Táo thì có hai cánh chuồn, 1 mũ Táo bà thì không có cánh chuồn. Những mũ này được trang sức với các gương nhỏ hình tròn lóng lánh và những dây kim tuyết màu sắc sặc sỡ. Màu sắc của mũ, áo hay hia ông Công thay đổi hàng năm theo ngũ hành.

Những đồ này sau khi được cúng vào ngày 23 tháng chạp sẽ được hóa đi cùng với bài vị cũ. Sau đó lập bài vị mới cho ông công ông táo, riêng đối với những gia đình có trẻ nhỏ thì sẽ được cúng kèm theo 1 con gà luộc.

Phương tiện di chuyển của Táo Quân là cá chép nên mỗi gia đình chuẩn bị 3 con cá chép sống thả vào trong chậu nước để cúng cùng. Ngụ ý là cá chép hóa rồng, những vị này sẽ đưa ông công ông táo về trời. Sau khi lễ cúng kết thúc, cá chép phải được phóng sinh ra ao hồ hay sông suối.

Đó là phong tục của những người miền Bắc còn đối với miền Trung được cúng bằng một con ngựa giấy cùng với yên cương đầy đủ. Miền Nam thì đơn giản hơn, họ không có tục thả cả chỉ cần áo, mũ và đôi hia bằng giấy là đủ.

Ngoài bộ mũ, cá chép cần chuẩn bị những lễ vật cần thiết sau:

- Tiền vàng mã 

- 1 đĩa trầu cau nhỏ 

- 1 lọ hoa cúc 

- 1 đĩa trái cây tươi

- Rượu hoặc trà 

- Hương, nến.

Gợi ý cách chuẩn bị lễ vật, mâm cỗ cúng ông Công ông Táo chuẩn nhất-1

Gợi ý cách chuẩn bị lễ vật, mâm cỗ cúng ông Công ông Táo chuẩn nhất-2Tùy theo điều kiện từng gia đình có thể cúng mâm cỗ chay (trầu cau, hoa, quả, giấy vàng, giấy bạc) hoặc mâm cỗ mặn để tiễn Táo Quân.

Gợi ý cách chuẩn bị lễ vật, mâm cỗ cúng ông Công ông Táo chuẩn nhất-3Gợi ý cách chuẩn bị lễ vật, mâm cỗ cúng ông Công ông Táo chuẩn nhất-4

Ngoài cúng cá chép sống, nhiều chị em khéo tay còn làm cá chép từ xôi, bột để thắp hương cũng rất đẹp mắt.

2. Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo

Ngoài lễ vật bắt buộc kể trên thì tùy theo vùng miền hay hoàn cảnh từng gia đình mà làm mâm cơm cúng mặn hoặc làm lễ cúng chay để tiễn Táo Quân về trời.

Mâm cỗ cúng ông Táo trong truyền thống bao gồm:

- 1 đĩa gạo

- 1 đĩa muối

- 5 lạng thịt vai luộc ( có thể thay bằng giò hay gà luộc)

- 1 bát canh mọc

- 1 đĩa xào thập cẩm

 1 đĩa xôi gấc

- 1 đĩa chè kho

- 1 đĩa hoa quả

- 1 ấm trà sen

- 3 chén rượu

- 1 quả cau, lá trầu, 1 lọ hoa đào nhỏ

- 1 lọ hoa cúc

- 1 tập giấy tiền, vàng mã

Ngoài những món của người Bắc kể trên thì với miền Nam họ có thêm 1 số món bắt buộc như: Đĩa đậu phộng, kẹo vừng đen, bộ cò bay ngựa chạy (gồm 1 con cò và 1 con ngựa cắt bằng giấy). 

Nhiều gia đình cẩn thận còn chuẩn bị thêm các món chè như chè trôi nước, chè hoa cau, chè kho, bánh trái các loại, để "mâm cao, lễ đầy" đẹp mắt. Ngày nay, nhiều chị em khéo tay biến tấu thành nhiều món ăn khác nhau nhưng nhìn chung vẫn giữ được nguyên vẹn hương vị truyền thống cúng lễ ngày 23 tháng Chạp. 

Gợi ý cách chuẩn bị lễ vật, mâm cỗ cúng ông Công ông Táo chuẩn nhất-5

Gợi ý cách chuẩn bị lễ vật, mâm cỗ cúng ông Công ông Táo chuẩn nhất-6

Gợi ý cách chuẩn bị lễ vật, mâm cỗ cúng ông Công ông Táo chuẩn nhất-7

Ngày nay nhiều gia chủ chuẩn bị mâm cỗ cúng rất chu đáo và đẹp mắt với nhiều món cùng lễ vật dâng lên các Táo.

Mâm cỗ cúng ông Táo cần được đặt trang trọng ở vị trí bàn thờ gia tiên hoặc bàn thờ ông Táo riêng để bày tỏ lòng thành kính.

Theo Tâm An - Vietnamnet 


Ông Công ông Táo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.