Đọc tin nhắn "tế nhị" của con, bố "sốc"

Cách xưng hô "chồng chồng vợ vợ" của trẻ mới "nứt mắt" khiến nhiều bậc cha mẹ "sốc".


Cách xưnghô "chồng chồng vợ vợ" của trẻ mới "nứt mắt" khiến nhiều bậc cha mẹ"sốc".

Khi phát hiệnnhững dòng tin nhắn với lời lẽ vô cùng thân mật của bé Hân, lớp 8, với cậubạn trai cùng trường, anh Tâm thấy sốc vô cùng.

Pháthoảng khi đọc tin nhắn của con

Anh không thểnào chấp nhận được cái cách xưng hô “chồng chồng vợ vợ” của hai đứa trẻ mới“nứt mắt”. Anh gọi điện cằn nhằn trách móc vợ không biết cách chăm sóc đểcon gái đổ đốn, hư hỏng. Cả ngày hôm đó anh cứ đi đi lại lại trong nhà.

Con gái vừa về,anh lập tức mắng nhiếc nặng nề. Bé Hân, ban đầu sụt sịt khóc, sau mím môinín lặng. Anh tịch thu điện thoại, bắt con hứa sẽ dẹp hết tình cảm yêu đươngnhăng nhít để tập trung học hành.

Từ hôm đó, ngàynào anh Tâm và vợ cũng thay phiên đưa đón con đi học, dù nhà cách trường chỉhơn một cây số. Chưa kịp an tâm thì tuần sau, vợ anh lại phát hiện con bé cóđiện thoại mới. Trong máy đầy ắp những tin nhắn yêu đương mặn nồng.

Đọc tin nhắn
Cha mẹ khó tránh khỏi lo lắng khi thấy conyêu sớm. (Ảnh minh họa).

Anh tức giận lôicon bé vào phòng đánh cho một trận nên thân. Lần này, anh bắt con viết camkết sẽ không bao giờ liên lạc với thằng bé kia. Vậy mà hôm rồi, khi sai conđi chợ gần nhà, anh lại tình cờ bắt gặp hai đứa lén lút gặp nhau.

Không kiềm chếđược, anh nặng lời xúc phạm, đe dọa cậu bạn trai kia. Từ hôm đó cô bé trởnên lầm lì. Anh Tâm hoang mang chẳng biết mình làm đúng hay sai. Không khítrong nhà trở nên nặng nề.

Nên vàkhông nên

Tâm trạng chungcủa các bậc làm cha mẹ thời nay là thường rất hoang mang, lo lắng khi pháthiện đứa con bé bỏng ngày nào đã biết yêu. Bố mẹ quên rằng khi bước vào tuổimới lớn, trẻ đang dần trưởng thành với rất nhiều tình cảm yêu thương, nhữngmộng mơ và hoài bão.

Sự hấp dẫn vềgiới tính và tình yêu đến với trẻ một cách rất đỗi tự nhiên. Dù muốn haykhông, trẻ cũng không thể né tránh được cảm xúc yêu thương. Thay vì đây làgiai đoạn vô cùng cần thiết để giúp con trang bị kiến thức về tình yêu và vềgiới tính thì bố mẹ lại không hiểu và không chấp nhận cảm xúc của con, xúcphạm con bằng những lời lẽ nặng nề.

Cách hành xửthiếu bình tĩnh, nóng nảy của cha mẹ đã làm tổn thương lòng tự trọng củacon. Khi không có được sự tôn trọng từ phía bố mẹ, trẻ sẽ ngày càng trở nênxa rời gia đình. Trẻ sẽ tạo cho mình một thế giới riêng, đồng thời tìm đếnvới những giá trị khác bất chấp đúng hay sai.

Khi bước vàotuổi dậy thì, tâm sinh lý của trẻ thay đổi phức tạp. Trẻ luôn cho rằng mìnhđã lớn, muốn khẳng định cái tôi. Trẻ muốn chứng tỏ mình đúng và đặc biệtmuốn sống hết mình với lý tưởng, tình yêu. Chính vì vậy sự ngăn trở, cấmđoán sẽ càng dễ khiến trẻ hành động một cách nông nổi.

Khi bị xúc phạm,trẻ sẽ càng phản ứng mãnh liệt theo kiểu chống đối để tự bảo vệ. Và khi tìnhyêu bị ngăn cấm mà có cơ hội gặp lại thì rất khó để các em giữ mình, hậu quảlúc này là không thể lường hết được. Một số bố mẹ dùng biện pháp kèm cặp,quản lý con suốt ngày, việc này vừa mất thời gian vô ích và ngược lại, càngbị kìm kẹp thì trẻ càng có nguy cơ vùng vẫy, thậm chí nổi loạn để thoát khỏisự trói buộc.

Bố mẹ cần hiểuvà chấp nhận cảm xúc rung động đầu đời của con. Khi có được sự cảm thông từbố mẹ, trẻ sẽ mạnh dạn bày tỏ tâm trạng thật của mình. Hãy để tình cảm củacon phát triển tự nhiên, đồng thời từng bước lắng nghe những cung bậc cảmxúc của con, từ đó giúp con phân biệt được giá trị thật-ảo trong tình yêu.

Bố mẹ cần cởi mởvà tinh tế khi đề cập với con về tình yêu và giới tính. Trẻ không thích việcrăn dạy giáo điều, vì vậy bố mẹ hãy bắt đầu bằng cách thân mật gợi mở, tỉ têtrò chuyện cùng con như một người bạn. Đồng thời bố mẹ cũng sẽ khéo léo lồngghép những mẩu chuyện nhẹ nhàng, dí dỏm về tình yêu thời đi học của mình.

Trẻ sẽ cảm thấyhứng thú khi phát hiện ra ngày xưa bố mẹ mình cũng có những rung động đầuđời rất dễ thương, cùng chia sẻ vui buồn, cùng giúp đỡ nhau trong học tập…Thông qua những câu chuyện này, dần dần bố mẹ giúp con hiểu rằng, đó chỉ làtình cảm nhất thời.

Khi con biết nâng niu và gìn giữ thì tình cảm ấy sẽ lưu giữ mãi hình ảnh đẹptrong ký ức. Quan trọng hơn cả vẫn là việc bố mẹ luôn đồng hành, làm bạncùng con để con luôn tin tưởng, chia sẻ những khúc mắc và lo lắng của con.Nhờ đó, bố mẹ sẽ kịp thời định hướng, uốn nắn, điều chỉnh hành vi giúp convững bước vào đời.

Theo Eva



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.