Tại sao trẻ mầm non bỏ lớp, luyện chữ?

Trên thực tế, một sốbậc phụ huynh vẫn cho con mình đi học chữ, làm toán sớm. Vậy “trào lưu” này xuấtphát từ đâu?

Trên thực tế, một sốbậc phụ huynh vẫn cho con mình đi học chữ, làm toán sớm. Vậy “trào lưu” này xuấtphát từ đâu?

Sự kỳ vọng haychương trình nặng?

Theo ông Lê Tiến Thành- Vụ trưởngVụ giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT), việc cho trẻ đi học chữ sớm xuất phát từ sự kìvọng và quan tâm quá mức của phụ huynh (PH). Trên thực tế nếu đỗ lỗi cho chươngtrình lớp 1 nặng mà HS ở thành phố lớn phải đi học trước thì thử hỏi HS vùngcao, nông thôn... sẽ như thế nào?

Ông Thành cũng cho hay, cả nước đều dùng một bộsách giáo khoa nên HS tiểu học ở tất cả các vùng miền đều được tiếp nhậnkiến thức như nhau. Trong khi đó ở vùng cao HS vẫn có khả năng đọc, viếttốt. Nên nhớ chương trình ở lớp 1 chỉ yêu cầu các em biết đọc, biết viết vàlàm các phép toán cộng, trừ đơn giản…
 
Như vậy, theo những phân tích của Vụ trưởng VụGiáo dục tiểu học thì việc phụ huynh  đỗ lỗi cho chương trình nặng nên chocon đi học sớm là hoàn toàn thiếu tính thuyết phục.

Hãy nhìn vào thực tế, ở Hà Nộitrong những năm gần đây xuất hiện các mô hình trường chất lượng cao, trườngđiểm. Đây là những trường nằm ngoài hệ thống công lập nên thường những yêu cầuthi tuyển đầu vào. Mong muốn cho con được theo học ở những trường như thế nàynên không ít phụ huynh đầu tư cho con đi học chữ, làm toán sớm… để có thể đápứng được yêu cầu tuyển sinh đầu vào.

Tại sao trẻ mầm non bỏ lớp, luyện chữ?

Ảnh minh họa - nguồn internet

Hiện nay, hầu hết các trường tổchức thi tuyển vào lớp 1 đều cho rằng đề thi chủ yếu khảo sát trình độ nhậnthức, phán đoán (IQ) của trẻ. Trong khi đó, tâm lý của phụ huynh thì cho rằng,nếu trẻ không đi học chữ, làm toán trước thì khả năng vượt qua kì thi này làkhông thể. Cũng cần phải thẳng thắn nhìn nhận: Đây là sự lựa chọn tự nguyện củaphụ huynh chứ không ai ép buộc họ.

“Theo quy định của Luật Giáo dục thì mọi trẻ em6 tuổi đều được “mời” vào học lớp 1 ở một trường công thuộc địa bàn. Nhữngtrường công này không được phép tổ chức thi tuyển hay kiểm tra đầu vào. Cònviệc phụ huynh từ bỏ quyền lợi đáng có của con em mình để đến một “sân chơi”khác thì phải chấp nhận “luật chơi” của họ.
 
Cũng phải lưu ý, dù trường ngoài công lập đượcphép tổ chức kiểm tra, đánh giá đầu vào để chọn trẻ vào lớp 1 nhưng vẫn phảiđảm bảo là không kiểm tra chữ hay làm toán. Nếu trường nào không tuân thủquy định này là hoàn toàn sai” - Ông Lê Tiến Thành chia sẻ.

Ông Thành cũng cho rằng, khôngnên nhìn từ góc độ “sân chơi riêng” rồi quy kết chương trình lớp 1 nặng. Hàngnăm, Bộ GD-ĐT có văn bản hướng dẫn thực hiện chương trình các môn học lớp 1 vớiyêu cầu chuẩn ở mức độ phù hợp với độ tuổi của trẻ. Còn việc giáo viên cố tìnhnâng cao hơn với chuẩn để tạo cho HS cảm giác thấy chương trình nặng nhằm mộtmục đích nào đó thì chúng ta cần phải chấn chỉnh kịp thời.

Trẻ học lớp 1: Cần sự quan tâm của gia đình

Cô Phạm Thị Yến - Hiệu trường Trường tiểu họcThành Công B (Hà Nội) chia sẻ: “Nhiều ngày nay các bậc phụ huynh có conchuẩn bị vào lớp 1 thuộc địa bàn đều hỏi tôi có nên cho con đi học trước haykhông? Quan điểm của tôi rất rõ ràng là không. Điều mà tôi mong muốn là cácbậc phụ huynh hãy rèn luyện cho con mình các kỹ năng cần thiết để làm tiềnđề vào lớp 1”.

Cũng theo cô Yến, việc phụ huynhlo lắng lớp học đông khiến giáo viên không thể chăm lo, bảo ban cho từng trẻ làđiều dễ hiểu. Tuy nhiên nếu có sự quan tâm từ phía gia đình thì khâu này khôngcó gì đáng phải bàn vì giai đoạn đầu trẻ cũng mới làm quen đến chữ cái và con sốtrong phạm vi từ 1 đến 10.

Minh chứng điều này, cô Yến cho chúng tôi xemquyển hướng dẫn thực hiện chương trình các môn học lớp 1 do Bộ GD-ĐT pháthành. Đối với môn tiếng Việt thì gần như học kỳ 1 chủ yếu học vần chữ cái vàghép vần đơn giản. Còn về tập viết thì tập tô, làm quen với các nét cơ bản…Những nội dung này hầu hết trẻ đều được làm quen ở bậc mầm non.
 
Còn về Toán thì trẻ được làm quen với các kýhiệu đơn giản như dấu bé hơn, lớn hơn, hình vuông, hình tròn... Bên cạnh đótrẻ được làm quen với các con số trong phạm vi 10 ở học kỳ 1 và mở rộng sang100 ở học kỳ 2.
 
Theo ông Lê Tiến Thành, hiện nay nhiều bậc phụhuynh đôi khi đánh giá sai và cho rằng trẻ lớp 1 cho làm quen với hìnhvuông, hình tròn… là quá nặng nhưng ở đây cần phải hiểu một cách thấu đáo.Chúng ta không yêu cầu trẻ khái niệm thế nào là hình vuông, hình tròn… mà ởđây các em chỉ cần nhận biết đâu là hình vuông và như thế nào là hình tròn,điều này hoàn toàn phù hợp với lứa tuổi của trẻ.
 
Theo Dân trí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.