Hát “ì- ven” cho đại gia

Một trong những kiểu “ìven” (eventsự kiện) đang rất được ưa chuộng hiện nay là event sinh nhật, đám cưới kim cương, cưới vàng, cưới bạc của nhiều gia đình giàu có. Những giọng ca ngôi sao được mời đến hát với danh nghĩa là bạn của gia đình.

Một trong nhữngkiểu “ì-ven” (event-sự kiện) đang rất được ưa chuộng hiện nay là event sinhnhật, đám cưới kim cương, cưới vàng, cưới bạc của nhiều gia đình giàu có.Những giọng ca ngôi sao được mời đến hát với danh nghĩa là bạn của gia đình.

>>

Nhận được lời mời biểudiễn tại một event ra mắt công ty tàu biển của một đại gia tại Vũng Tàu,ca sĩ T.Th mừng thầm vì không những có việc làm trong lúc showbiz Việttrong cảnh “chợ chiều” mà  thù lao lại được trả cao.

Cô hí hửng lên đường vàsuy tính phải chọn bài gì đó vừa hoành tráng vừa dễ nghe cho phù hợp vớimột sự kiện lớn như thế. Cô cũng tập trung trang điểm một cách đáng yêuhơn bình thường để người tổ chức cảm thấy hài lòng vì “đáng đồng tiềnbát gạo”. Nhiều năm trong nghề và cũng tham dự không biết bao nhiêuchương trình lớn nhỏ nhưng điều đó không khiến cô thôi nghĩ về chươngtrình sắp tới với bao tưởng tượng.

Hát “ì- ven” cho đại gia
Những ca sĩ ngôi sao như Mỹ Tâm...

“Mốt” chơi sang

Sau hơn 2 giờ ngồi xe,cuối cùng cô cũng đã tới điểm diễn và những gì cô thấy đã làm tan biếnmọi hình ảnh cô đã tưởng tượng trước đó.

Nơi diễn ra event là mộtvùng đất trống (thuộc sở hữu của gia đình) được quây thành không gianriêng và nhỏ mang tính chất phục vụ gia đình là chính. Sân khấu thì đượcdựng cao chót vót bởi những người thợ không lành nghề.

Khốn nỗi, cô mặc váy dạhội quá lộng lẫy và xa xỉ so với cái sân khấu được dựng với quy mô câynhà lá vườn kia. “Nhục nhất là xách váy “bò” (thay vì bước đĩnh đạcvà sang trọng như thường thấy) lên sân khấu do bậc tam cấp lên sân khấuquá cao mà mình thì mang giày cao gót”, T.Th bày tỏ nỗi thất vọng. 

Thực tế, đây không phảilà trường hợp hiếm thấy bởi ngày càng có nhiều người lắm tiền và muốnchơi sang, chơi trội, thậm chí khoe khoang với người chung quanh. Một trong những kiểu event đang rất được ưa chuộng hiện nay làevent sinh nhật, đám  cưới kim cương, cưới vàng, cướibạc... của nhiều gia đình giàu có.

Những giọng ca ngôi saođược mời đến hát với danh nghĩa là bạn của gia đình. Món quà chúc mừngcủa họ là những ca khúc chúc mừng cho gia chủ. Điều duy nhất khiến ca sĩtrở thành những người khách đặc biệt là họ có nhận thù lao như một buổibiểu diễn event bình thường, thậm chí thù lao cao hơn. Hạng sao giákhoảng 100 triệu đồng. Những giọng ca được mời là những ngôi sao têntuổi trong nước và hải ngoại.

Hát “ì- ven” cho đại gia
Cẩm Ly không dễ dàng tham gia các sự kiện mang tính gia đình của các đại gia. Ảnh: Thùy Trang

Giữa sinh nhai vàthể diện

Những event hát để phụcvụ cho một nhóm nhỏ những đối tượng lắm tiền, thích sự “riêng tư”, dùkhông có bất cứ bằng chứng nào cho thấy sự biến tướng và như lời khẳngđịnh chắc nịch của những người trong cuộc (gồm cả ca sĩ và người quảnlý) thì “mọi thứ đều diễn ra rất đàng hoàng. Ca sĩ chỉ đến hát và nhậnthù lao rồi về. Cũng có trường hợp vui vẻ, ca sĩ uống với chủ nhà haykhách mời 1, 2 ly đúng phép lịch sự xã giao”  nhưngchưa chắc đã đàng hoàng, trong sáng.  

Địa điểm tổ chức cácevent kiểu này được chọn tùy theo túi tiền, cách chơi của các đại gia.Sang là resort, thường thì phòng VIP của một nhà hàng (tất nhiên có sàndiễn hẳn hoi) hay phòng VIP của một quán karaoke, còn “ngông” hơn là baohẳn một phòng trà hoặc quán bar. Không ít giọng ca chân dài sống đượcnhờ dịch vụ event này. Họ vừa được hát (dù không ít trong số đó có giọngca vẫn chưa được chấp nhận vừa nhận thù lao, trung bình từ 2.000 đến 2.500 USD/sô, như lời bầu C. chia sẻ.

Trong thời buổi “ế sô”(như ngôn từ mà nhiều ca sĩ sử dụng khi nói về công việc của mình hiệnnay) thì việc ca sĩ chấp nhận hát những event mang tính riêng tư này làđiều dễ hiểu. Làm thế nào để vừa sinh nhai vừa làm nghề đúng nghĩa thìkhông phải ai cũng có cơ hội và điều kiện để làm.

Ca sĩ T.Th đúc kết: “Dẫusao cũng phải rút kinh nghiệm cho lần sau. Tiền quan trọng nhưng xuấthiện như thế nào cho đáng là điều nghệ sĩ nào cũng phải nghĩ đến khi làmnghề”.

Phải tôn trọng nghệ thuật

Ca sĩ Phương Thanh  cho biết chị luôn tin rằng hát chỉ để kiếm tiền sẽ bị tổ nghiệp lấy duyên. Chính vì vậy, chị có thể đi hát ở một nơi có thù lao cao ngất ngưởng hoặc có thể hát ở chỗ không có đồng nào nhưng chung quy, tất cả phải đề cao tính chất nghệ thuật.

 
Không ít ca sĩ khẳng định hát ở đâu cũng là hát bởi quan trọng nhất là tiếng hát của họ đến được với khán giả. Tuy nhiên, “phải hạn chế tối đa những sự kiện mang tính chất hội hè của gia đình như đám cưới, sinh nhật bởi đó không phải là nơi sinh hoạt nghệ thuật đúng nghĩa” như lời ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng thổ lộ.

Theo Người lao động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.