Nghệ sĩ và scandal: Công cụ kiếm tiền tỉ của gameshow

Scandal giúp tăng rating, nghệ sĩ được hưởng cátxê có thể rất cao nhưng so với khoản thu lời khổng lồ của nhà sản xuất chỉ là một phần nhỏ. Họ chính là những công cụ kiếm tiền hiệu quả nhất cho nhà sản xuất.

Scandal giúp tăng rating, nghệsĩ được hưởng cát-xê có thể rất cao nhưng so với khoản thu lời khổng lồ của nhàsản xuất chỉ là một phần nhỏ. Họ chính là những công cụ kiếm tiền hiệu quả nhấtcho nhà sản xuất.


 
Với sự bùng nổ của truyền hình thực tế, hầu như thếgiới có chương trình nào “hot” thì nhanh chóng xuất hiện tại Việt Nam như: PopIdol (Thần tượng Âm nhạc – Vietnam Idol), Dancing With The Stars (Bước nhảy hoànvũ), Just The Two Of Us (Cặp đôi hoàn hảo), Got Talent (Tìm kiếm tài năng -Vietnam’s Got Talent), Clash of the choirs (Hợp ca tranh tài), America"s NextTop Model (Người mẫu Việt Nam - Vietnam"s Next Top Model), Star Academy (Ngôinhà âm nhạc), The Voice (Giọng hát Việt)…

Nghệ sỹ và scandal -gameshow ăn khách không thể thiếu

Thừa hiểu sức hút của những nghệ sĩ nổi tiếng đối với công chúng, cácnhà sản xuất thế giới đã tạo ra những chương trình truyền hình thực tế ăn kháchhàng đầu (đa số là ca hát, nhảy múa) như đã kể trên. Hầu như các chương trìnhnày đều có sự tham dự của các nghệ sĩ nổi tiếng được công chúng yêu mến.

Ở Việt Nam, hầu hết các gương mặtnghệ sỹ đình đám ở nhiều lĩnh vực đã và đang góp sức vào những gameshow như: Casĩ Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh, Mỹ Tâm, Siu Black, Phương Thanh, ĐứcTuấn, Phan Đinh Tùng, Ngọc Anh, Mỹ Lệ, Khánh Linh, Phạm Anh Khoa, Đoan Trang,Thủy Tiên, Minh Quân, Hồ Trung Dũng, Nguyên Vũ, Văn Mai Hương …

Nghệ sĩ và scandal: Công cụ kiếm tiền tỉ của gameshow
Nhạc sĩ Lê Minh Sơn, ca sĩ Siu Black, nhạc sĩ Đức Huy và Đạo diễn Lê Hoàng làm Giám khảo CĐHH 2011 

Các nhạc sĩ Trần Tiến,Nguyễn Cường, Lê Minh Sơn, Đức Huy, Quốc Trung, Huy Tuấn, Phương Uyên,Hồ Hoài Anh, Trần Mạnh Tuấn, Hà Dũng, Tuấn Khanh, Nguyễn Hải Phong,Nguyễn Hồng Thuận, Đức Trí… Đạo diễn Lê Hoàng, Việt Tú, Nguyễn QuangDũng… Diễn viên Kim Thư, Thanh Thúy, Đại Nghĩa, Minh Béo, Quách NgọcNgoan, Anh Thư, Huỳnh Đông, Vân Trang… Các Hoa hậu, Á hậu, người mẫu: VũThu Phương, Hoàng My, Hà Anh, Phan Lê Ái Phương, Trương Nam Thành…

Có thể thấy, mua được formatchương trình hấp dẫn chỉ là bước đầu của một chương trình ăn khách. Điều quantrọng hơn là sản xuất nó như thế nào cho thu hút người xem nhất và sự đồng ýxuất hiện của những nghệ sĩ được đông đảo công chúng biết đến đã giải đáp bàitoán khó cho nhà sản xuất. Chương trình nào càng nhiều “sao” lớn thì càng nhanhchóng thành công khi thu hút được đông đảo công chúng, điển hình như Bước nhảyhoàn vũ (BNHV), Cặp đôi hoàn hảo (CĐHH) đã thành công vang dội ngay từ mùa đầutiên.

Cùng với sự tham gia của giớinghệ sĩ, scandal luôn là yếu tố luôn song hành trong các chương trình truyềnhình thực tế. BNHV, CĐHH, Vietnam Idol, Vietnam’s Got Talent (VGT), Hợp ca tranhtài (HCTT), Vietnam"s Next Top Model (VNTM)… đều bị những chuyện ồn ào như: đạocóp, tin đồn mua giải, dàn xếp kết quả, tố nhau gian lận, đòi kiện tụng… bủavây.

Nghệ sĩ và scandal: Công cụ kiếm tiền tỉ của gameshow
Quỳnh Anh và mẹ (ảnh tư liệu) 

Những scandal này vô tình hoặc cốý được tung ra với sự góp sức rầm rộ của giới truyền thông đều làm công chúngchú ý, theo dõi. Và hiển nhiên, dù dư luận có “ném đá” hay thế nào đi nữa thìlượt người xem chương trình đều tăng vọt.  Dễ thấy nhất gần đây là “bomscandal” của VGT đã giúp cho chương trình này có lượng rating tăng vọt dù trướcđó chương trình không có nhiều ngôi sao hàng đầu showbiz và không được chú ýnhiều.

Với các chương trình truyền hình thực tế, chất lượng chuyên môn không phải làyếu tố quan trọng hàng đầu mà là lượt rating (người xem) quyết định thành côngbởi nó đem lại doanh thu khổng lồ cho các nhà sản xuất, chủ yếu từ nguồn quảngcáo và tài trợ.

Nhà sản xuất thubộn tiền

Hiện nay, VTV đang là đơn vị phátsóng hầu hết các chương trình đình đám đã kể trên (trừ Ngôi nhà âm nhạc củaHTV7). Những chương trình ăn khách nhất (được kiểm chứng qua doanh thu quảng cáomỗi đêm) mới được ưu tiên phát trên kênh có lượng người xem nhiều nhất là VTV3,còn chương trình nào không trụ được sẽ bị chuyển qua các kênh khác của đài này.

Một lần quảng cáo (spot) được VTVtính theo thời lượng chuẩn là 10 - 15 - 20 – 30 giây. Theo bảng giá mớinhất, mức quảng cáo cao nhất của VTV3 tương ứng với các thời lượng trên là: 32,5- 39 - 48,75 - 65 triệu đồng (quảng cáo sau Thể thao 24/7) thì đa số các chươngtrình truyền hình thực tế đều cao hơn rất nhiều.

Nghệ sĩ và scandal: Công cụ kiếm tiền tỉ của gameshow
Dàn sao tham gia Bước nhảy Hoàn vũ 2012 

Mức giá quảng cáo của các chươngtrình truyền hình thực tế tính đến nay cao nhất, chiếm ngôi đầu bảng lần lượt làBNHV, CĐHH, VGT, VNTM.

BNHV chính thức lên ngôi “Nữ hoàng quảng cáo”, vượt VGT, CĐHH từ đêm thi thứ 7(20/5) với các mức giá lần lượt theo thời lượng là 80 – 96 – 120 – 160 triệuđồng. Trước đó, ở những tập đầu, BNHV với độ hot được khẳng định ở 2 năm diễn ratrước đó đã có giá ngang với những tập chung kết “nóng” nhất của VGT cùng thờiđiểm diễn ra và CĐHH 2011 với mức giá 70 – 90 – 112,5 – 150 triệu đồng.

Tuy nhiên, CĐHH và VGT có vẻ“thành tích” hơn so với BNHV vì dù sinh sau đẻ muộn tại Việt Nam nhưng đã thànhcông vang dội ngay từ mùa đầu. CĐHH với lợi thế cùa dàn sao “khủng” hơn nên giáquảng cáo được điều chỉnh tăng mạnh (trung bình khoảng 10 triệu/spot) liên tụctheo từng tập. Và cái giá quảng cáo ở thời điểm 2011 của CĐHH là kỷ lục, đáng mơước nhất của ngành quảng cáo truyền hình.

VGT dù không có dàn “saokhủng” nhưng có những trò lạ của thí sinh, nhiều scandal, đặc biệt làsau “bom scandal” Quỳnh Anh nên cùng với lượt rating cao, giá quảng cáocủa nó ở những tập chung kết đã cán mức kỷ lục của CĐHH trước đó dù giákhởi đầu ở những vòng sơ loại chỉ 30 – 36 – 45 – 60 triệu đồng.

Dưới cơ những chương trình hot kểtrên một chút là VNTM 2011, Hợp ca tranh tài (HCTT) với các mức giá cao nhất đạtđược là 70 – 84 – 105 – 140 triệu và 35 - 42 – 52,5 – 70 triệu đồng.

Sắp tới, chương trình The Voice(Giọng hát Việt) hứa hẹn bội thu cho nhà sản xuất khi hội tụ những gương mặtđang đình đám nhất showbiz như Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh… dù chưa cógiá cụ thể vì chưa phát sóng nhưng mức dự kiến được các công ty quảng cáo chobiết là 120 triệu đồng cho một spot 30 giây.
 

Nghệ sĩ và scandal: Công cụ kiếm tiền tỉ của gameshow
 


Những đối tác “chịu chơi” quảng cáo trên những chương trình này thường là cácthương hiệu lớn, không quảng cáo 1 lần (spot) mà thường theo nhiều kỳ hoặc xuyênsuốt chương trình. Vì vậy, số tiền mà các thương hiệu bỏ ra quảng cáo là rấtlớn.

Các gameshow đều được kéo dàithành nhiều kỳ (thường khoảng 7-10 số) và thời lượng trung bình từ 1-3 giờ đồnghồ. Với những quảng cáo dày đặc của các chương trình kể trên và mức giá gấp 2-3lần giá cao nhất của VTV, nhà sản xuất thu về bộn tiền. Điển hình như BNHV, mỗisố thời gian quảng cáo từ 20 – 30 phút và theo đơn giá nói trên, nhà sản xuấtthu về ít nhất khoảng 6-7 tỉ đồng/đêm. Và trong 10 số, doanh thu riêng quảng cáotính cũng 60 – 70 tỉ đồng.

Ngoài doanh thu từ quảng cáo thìkinh phí tài trợ cho các chương trình này cũng là một con số khủng khiếp. Theonguồn tin từ một công ty truyền thông quảng cáo là đối tác của VTV, muốn tài trơchương trình VNTM 2012 sắp tới thì doanh nghiệp phải bỏ ra hơn 2 tỉ đồng/số, chỉcó thể thương lượng một chút với nhà sản xuất. Như vậy, nếu doanh nghiệp muốnlàm trọn 15 số như dự kiến của chương trình thì phải mất hơn 30 tỉ đồng. Dùkhông phải là “hot” nhất trong các gameshow nhưng mức giá này cũng gây choáng!

Như vậy, trừ đi các chiphí sản xuất và chiết khấu cho các đối tác, đơn vị sản xuất vẫn thu bộitiền từ các chương trình truyền hình thực tế. Điều này lí giải vì saothời gian gần đây, các “đại gia” truyền thông phải cạnh tranh nhau khốcliệt và bỏ ra số tiền cả triệu USD để mua format của các gameshow ănkhách ở nước ngoài về sản xuất.

Trở lại với vai trò của các nghệsỹ tham gia các gameshow, họ được quảng bá hình ảnh nhiều kỳ trên đài truyềnhình quốc gia, xuất hiện dày đặc khắp các mặt báo suốt một thời gian dài và nhậnđược cát xê ngất ngưởng từ hàng chục tới hàng trăm triệu của nhà sản xuất. Cácnghệ sĩ trong những cuộc chơi này ngoài “bán mặt”, “bán tiếng” cho nhà sản xuấtcòn kiêm thêm trách nhiệm giống như nhân viên phục vụ.

Nghệ sĩ và scandal: Công cụ kiếm tiền tỉ của gameshow
Nhạc sĩ Quốc Bảo (phải) làm giám khảo Bước nhảy hoàn vũ 2012  

Nhạc sĩ Quốc Bảo đang làm giám khảo Bước nhảyhoàn vũ 2012 từng viết báo thừa nhận: “Giám khảo trong một kỳ thi cụ thể làngười được thuê cho một công việc cụ thể. Như vậy, việc làm tròn vai trò đối với“chủ thuê” phải được ưu tiên. Ban tổ chức thuê ta và muốn ta làm gì, cư xử thếnào? Ban tổ chức cần ta nhận xét khía cạnh nào ở thí sinh? Ban tổ chức thích tađóng vai vui hay buồn, hài hước hay khó tính (ở các cuộc thi giải trí)? Ở phươngdiện business, rõ ràng là giám khảo phục vụ ban tổ chức vì ban tổ chức mới làkhách hàng, khách hàng là Thượng đế”.

Và để làm tròn vai, nhiều nghệ sĩnhư đạo diễn Lê Hoàng, nhạc sỹ Lê Minh Sơn, ca sĩ Siu Black…và cả nhạc sỹ QuốcBảo đều đã phải hứng “gạch đá” tơi bời từ dư luận. Nhưng cũng chính nhữngscandal, “gạch đá” này lại tạo nên thành công cho nhà sản xuất khi lượng ngườixem tăng cao ngất ngưởng.

Có thể thấy, mức giá cát xê cácnghệ sĩ được hưởng có thể rất cao nhưng so với khoản thu lời khổng lồ của nhàsản xuất, nó cũng chỉ là một phần nhỏ. Họ chính là những công cụ kiếm tiền hiệuquả nhất cho nhà sản xuất.


Theo VTC



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.