Nguyên Vũ: ‘Cãi tay đôi là quyền của tôi’

‘Chê tôi nói vấp và sử dụng tiếng Anh chưa tốt là đúng nên tôi sẽ lắng nghe. Còn việc tôi cãi tay đôi với ban giám khảo trên sân khấu, có thể người ta sẽ bị sốc, nhưng rõ ràng đây là quyền được cho phép của tôi trong chương trình này nên tôi sẽ tiếp tục làm điều đó’, ca sĩ Nguyên Vũ chia sẻ.

‘Chê tôi nói vấp và sử dụng tiếng Anh chưatốt là đúng nên tôi sẽ lắng nghe. Còn việc tôi cãi tay đôi với ban giám khảotrên sân khấu, có thể người ta sẽ bị sốc, nhưng rõ ràng đây là quyền đượccho phép của tôi trong chương trình này nên tôi sẽ tiếp tục làm điều đó’, casĩ Nguyên Vũ chia sẻ.

 
"Đúng, vai trò MC là chiếc áo quá rộng”

- Cảm giác của anh thế nào khi bị chê là một MC dẫn chương trình “Bước nhảyhoàn vũ” nhạt, “vô duyên”, thậm chí bị “thiếu muối”?

Thật ra, tôi tham gia chương tình không phải với tư cách một MC thực thụ màbởi đã từng là một thí sinh đoạt giải cao từ năm ngoái. Tôi làm MC chochương trình là để bênh vực cho các thí sinh. Vì thế, vai trò hiện tại củatôi chính là “host”, người chủ trì chương trình, có thể bao quát hết tất cảmọi thứ trên sân khấu. Với những lời nói nặng nhẹ từ phía ban giám khảo vớithí sinh, tôi là người đứng ra bênh vực. Vì chương trình không có một kịchbản dẫn sẵn, với 30% kịch bản có sẵn, nhưng có đến 70% kịch bản tự nhiên nêntôi sẽ là người “đứng mũi chịu sào” hết tất cả.
Nguyên Vũ: ‘Cãi tay đôi là quyền của tôi’
 

Vì chưa từng là MCchuyên nghiệp, nên cách dẫn của tôi sẽ có hạn chế. Tuy nhiên khi ban tổchức đã mời thì chắc chắn tôi phải có những lợi thế riêng. Để thế chỗanh Thanh Bạch còn có nhiều MC nổi tiếng khác, nên khi mời tôi là ban tổchức đã nhìn thấy điểm gì đó nổi bật ở tôi. Đó là bản lĩnh, khả năng dámnói lên tiếng nói bênh vực cho thí sinh. Đó là quyền hạn cho phép củatôi trong chương trình này.


- Nói vậy có nghĩa vì khán giả chưa hiểu rõ vai trò và quyền hạn của anhtrên sân khấu “Bước nhảy hoàn vũ” nên mới gán cho anh tội dẫn “vô duyên”?

Đúng, rõ ràng là như vậy. Vai trò của Ốc Thanh Vân là phỏng vấn, tâm sự vàkêu gọi mọi người bình chọn cho thí sinh, còn tôi giữ vai trò  bênh vực thísinh. Khi ban giám khảo bày tỏ sự thất vọng về thí sinh, tôi phải nói nhẹlại, dùng lời lẽ an ủi để thí sinh không cảm thấy tự ái vì còn có người đứngvề phía mình. Rõ ràng không phải tôi đang phản bác lại ban giám khảo, ngượclại, tôi dựa vào đó để nói nhẹ thôi. Nói lại lần nữa, đây là quyền của tôi.Có thể người ta sẽ bị sốc khi nghe tôi cãi tay đôi với ban giám khảo trênsân khấu, nhưng rõ ràng đó là cái quyền của tôi.

Trong vấn đề về cách làm việc, mỗi tuần trước khi đêm thi diễn ra, tôi từSài Gòn ra miền Bắc chỉ có 2 ngày chạy chương trình. Từ 9h sáng đến 9h tốimới xong. Lúc đó người rất mệt mỏi, nhưng tôi vẫn không được nghỉ ngơi màphải tiếp tục chuẩn bị lên hình. Khi đứng trên sân khấu, chắc chắn tôi khôngtránh khỏi chuyện nói vấp, nói nhiều, nhưng tôi không đưa thông tin sai,không làm đảo lộn chương trình là quá tốt rồi vì bản thân tôi không phải MCđược đào tạo chuyên sâu.

- Vậy còn cách anh thích cắt ngang, xen giữa lời nhận xét của ban giám khảothì sao?

Đó là nhận xét sai, vì bao giờ tôi cũng chờ người khác nói xong, hoặc phảisau 1 hoặc 2 nhịp thì tôi mới nói. Tôi chẳng nhảy vô họng người ta bao giờ?

- Vốn tiếng Anh có thực sự hạn chế như mọi người nhận xét?


Tôi có điều kiện làm việc, học hỏi, tiếp xúc và nói tiếng Anh với người ViệtNam nhiều hơn người nước ngoài nên cũng bị áp lực. Do đó cổ họng tôi đã bịđớ, nói không hay lắm. Tôi nghĩ, miễn sao mình nói họ hiểu, có thể nói khônghay nhưng cũng không đến nỗi nào.

Nhận xét tôi nói tiếng Anh không giỏi là đúng, nhưng nếu bảo tôi nói vấp thìtôi không phục bởi tôi không phải cái máy. Thật ra tôi đâu có cầm tờ giấyđọc từ trên xuống dưới. Tôi tự thân vận động và sáng tạo so với kịch bản nênmới nói vấp đấy chứ!
 
Nguyên Vũ: ‘Cãi tay đôi là quyền của tôi’
 

- Biết trước sẽ gặp nhiều áp lực vànỗi khổ, vậy điều gì khiến anh quyết định nhận lời làm MC cho chươngtrình? Phải chăng anh muốn kiếm tìm sự nổi tiếng từ chương trình ănkhách này?


Tôi không hám danhlợi, cũng chẳng mong nổi tiếng hơn nhờ chương trình. Áp lực mới là điềukhiến nhận được lời mời từ phía ban tổ chức. Mặc dù, không được đào tạo MCchuyên nghiệp nhưng vì từng là thí sinh tham gia cuộc thi, nên tôi hiểu cảmgiác của một thí sinh khi đứng trên sân khấu sẽ thế nào. Tôi từng dẫn nhiềuchương trình như ; Ngôi sao tiếng hát truyền hình, Tiếng ca học đường,Hoa hậu Tây Đô… nên có khá nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên, ở Bướcnhảy Hoàn vũ mọi thứ khách quan và tự nhiên quá, nên tôi không thể nóinhững từ hoa mĩ được. Đây là chương trình truyền hình thực tế, nên tôi phảicó sao nói vậy. Chẳng hạn với từ “chu mỏ”, tôi dư sức để dùng từ “chu môi,chu miệng” cho dễ hiểu, nhưng vì Khánh Thi vừa nói “chu miệng” xong, nên tôimới nói “chu mỏ” cho nó khác lạ. Đôi khi lời dẫn cũng cần có sự đời thườngchứ không nhất thiết đứng trên sân khấu đẹp thì phải nói những lời hoa mĩ.Nói chung, miễn sao tôi không dùng từ phản cảm, không trái thuần phong làđược.

Từ khi chưa lên sóng, tôi đã có áp lực rồi. Tôi là người miền Nam dẫn ởngoài miền Bắc nên phải cẩn thận trong cách dùng từ. Người ta bảo tại saotôi lại chấp nhận là người “thế chân” Thanh Bạch. Với tôi anh Thanh Bạch làngười đáng để tôi tự hào khi được “thế chân”. Vị trí này có biết bao ngườimơ ước nên tôi cho đó là một may mắn lớn của mình. Phải đương đầu với áp lựcvà mạo hiểm thế mới là Nguyên Vũ. Tôi thích mạo hiểm, thích phiêu lưu. Dẫucó 
thể phải đánh đổi hay bịkhán giả không quay lưng, tôi cũng chấp nhận. Nếu không dám dấn thân sẽkhông biết được khả năng của mình đến đâu. Ban tổ chức vẫn ghi nhận được sựkhác biệt của tôi so với đàn anh đi trước dù tôi có thể vẫn còn non nớt. Nămnay ban tổ chức cũng khuyến khích MC đứng về phía thí sinh, phản bác lại bangiám khảo. Khi coi các chương trình ở nước ngoài, tôi thấy người ta còntranh luận nhiều hơn. Thật ra những gì tôi nói với ban giám khảo trên sânkhấu chỉ mang tính tương tác chứ chẳng gây bực dọc, hay hằn học gì. 

- Nếu có ai đó bảo rằng, thật ra vai trò MC lần này hoàn toàn là “chiếc áoquá rộng” thì anh sẽ nghĩ sao?

Rõ ràng đó là “chiếc áo quá rộng”. Vì phải mạo hiểm mới là Nguyên Vũ, chonên dù chiếc áo có rộng, nhưng vì được ban tổ chức, lãnh đạo VTV tin tưởngthì tôi vẫn làm. Chỉ khi nào bị nhà tổ chức lên tiếng chê bai, tôi mới chấpnhận ra đi. Nói chung, chẳng có gì mắc cỡ hay nhục ở đây cả.

- Thậm chí nếu gọi anh là “thảm hỏa MC Việt”?


Nếu là “thảm họa” thì tôi chẳng được làm MC cho nhiều chương trình như vậy.Thảm họa là khi nào tôi vô phá rối chương trình, còn đằng này tôi vẫn đảmbảo tính trung thực, vẫn dẫn đúng thời gian, quy định thì sao gọi là thảmhọa?
Nguyên Vũ: ‘Cãi tay đôi là quyền của tôi’
 



“Nếuđã chà đạp thì không quan tâm”

- Anh thấy cách phối hợp công việc giữa mình với Ốc Thanh Vân thế nào?

Vì trước đây chúng tôi chưa bao giờ làm việc nên cũng có lúc dẫn chưa ăný lắm. Nhưng chúng tôi được phân vai trò rất rõ. Ốc Thanh Vân có nhiệmvụ kêu gọi sự ủng hộ, phỏng vấn thí sinh còn tôi phải đứng ra tìm tất cảnhững gì có thể để bênh vực cho thí sinh. Mọi người phải nhìn được sự nỗlực của tôi chứ. 20 năm đứng sân trên sân khấu, tôi chẳng dại gì làmnhững điều ngu ngốc để đánh mất hình ảnh của mình đâu. Ngay cả ban tổchức còn áp lực vì format mới chứ không riêng gì MC. Mà MC là thành phầncủa ban tổ chức nên phải san sẻ áp lực đó.

Tôi chấp nhận bỏ 7 – 8 show ca nhạc trong hai ngày thứ 7 và chủ nhật đểra Hà Nội làm một đêm MC có giá cát-xê thấp hơn. Điều đó chứng tỏ tôikhông tính toán về tiền bạc. Cái được lớn nhất của tôi là cơ hội. Cơ hộichỉ có một, vì nếu năm ngoái không là thí sinh thì chắc chắn tôi đãkhông được mời. Bởi thế, tôi mong mọi người cho tôi cơ hội chứ đừng tạoáp lực nữa. Cũng đừng đặt nặng vấn đề thi thố, vì đây chỉ là chươngtrình mang tính giải trí.

- Theo anh, làm ca sĩ, diễn viên hay MC mới xứng đáng là nghề “làm dâutrăm họ” hơn?


Mỗi công việc có cái khó riêng. Tuy nhiên với điện ảnh, mình có thể quay rồicắt, nhưng với vai trò MC dẫn trực tiếp, mình rất dễ gặp những tai nạn nghềnghiệp. Đến cả những MC kỳ cựu còn dính phốt thì bản thân tôi sao tránhkhỏi.

Trời cho mình khả năng thì phải cố khai thác. Bây giờ cho ở không, tôi nhưlà người bị thất tình vậy, có cảm giác như bị bạc nhược, khó chịu lắm. Tôiđúng là người tự chuốc khổ vào thân, biết có sóng to nhưng vấn muốn lao đầuvào. Tất cả những gì tôi làm là vì đam mê chứ tôi chẳng ham danh lợi nữa,nghiệp hát đủ nuôi tôi rồi.

- Anh có phải là người dễ lắng nghe phản hồi từ phía khán giả?

Nếu ý kiến đúng và tạo ra cho mình con đường mở để hoàn thiện thì tôi nghe.Còn những ý kiến chà đạp thì tôi cần gì quan tâm.

- Từ khi dẫn “Bước nhảy hoàn vũ” đêm đầu tiên đến nay, có ý kiến nhận xétnào từ phía khán giả khiến anh phục nhất?


Nói vấp và vốn tiếng Anh chưa tốt, đó là cái tôi phải lắng nghe. Còn việctrách tôi cãi tay đôi với bam giám khảo là trách nhiệm nên tôi vẫn tiếp tụclàm điều đó.

- Riêng ban tổ chức và lãnh đạo VTV nhận xét sao vê vai trò MC của anh?


Họ khuyên tôi vẫn cứ giữ lập trường là người đóng vai trò chủ xị.

Theo Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.