Sex trong phim Việt: Tế nhị hay táo bạo?

Sex trong điện ảnh Việt giờ đây tuy không còn là điều hiếm hoi nhưng mỗi khi xuất hiện, nó vẫn luôn tạo ra những cuộc tranh luận rôm rả. Một cảnh nóng trên phim có thể làm vừa lòng mọi đối tượng khán giả chẳng khác gì chuyện “đẽo cày giữa đường”.

Sex trong điện ảnh Việt giờ đây tuy khôngcòn là điều hiếm hoi nhưng mỗi khi xuất hiện, nó vẫn luôn tạo ra những cuộctranh luận rôm rả. Một cảnh nóng trên phim có thể làm vừa lòng mọi đối tượngkhán giả chẳng khác gì chuyện “đẽo cày giữa đường”.

Cảnh nóng được đưa vàophim Việt ngày càng phổ biến hơn với nhiều cách thể hiện, hoặc kín đáo,mờ ảo (Cánh đồng bất tận, Giao lộ định mệnh, Bẫy rồng…), hoặcmãnh liệt, táo bạo (Sống trong sợ hãi, Trung úy, Bi, đừng sợ!)hay nhẹ nhàng, trong trẻo (Rừng Na-uy)... Nhưng dù có làm cáchnào thì những cảnh đó vẫn bị công chúng đem ra mổ xẻ, và đạo diễn luônphải hứng chịu “búa rìu” thiên hạ.

Chọn tế nhị haytáo bạo?

Sức nóng của phim Cánh đồng bất tận ra mắt vào cuối năm ngoáikhông chỉ nằm ở sự nổi tiếng của tác phẩm văn học, dàn nghệ sĩ nổitiếng, mà còn ở cảnh “yêu nhau” giữa nhân vật ông Võ (Dustin Nguyễn) vàSương (Đỗ Hải Yến). Nhiều khán giả và nhà chuyên môn cho rằng đạo diễnđã quá duy mỹ khi thực hiện cảnh này một cách hết sức “xi nê”, đầy chấtnghệ sĩ, khiến người xem khó lòng nhận ra được đây là cách làm tình củamột gã nông dân chất phác, cục cằn với một cô gái giang hồ. Theo họ,cuộc sống nhân vật trong phim vì thế mất đi sự chân thật, quê mùa cầncó. Điều này cũng có nghĩa là họ không cảm thấy thỏa mãn với góc quay tếnhị, nửa vời mà mong nhìn thấy một hình ảnh táo bạo hơn, sắc nét hơn.

Sex trong phim Việt: Tế nhị hay táo bạo?
Cảnh sex trong Cánh đồng bất tận bị chê là quá nghệ sĩ, quá xi-nê.

Gây ồn ào không kém lànhững cảnh sex trong Bi, đừng sợ!, nhưng theo chiều ngược lại.Trước khi ra mắt, dư luận đã xôn xao về rất nhiều cảnh nóng táo bạo. Đểphim đến được với đông đảo khán giả Việt, đạo diễn Phan Đăng Di đànhchấp nhận để hội đồng duyệt phim cắt đi một số cảnh nhạy cảm. Tuy vậy,những người nào thực sự quan tâm đến Bi, dù vì tò mò hay vì giá trị đíchthực của bộ phim, vẫn lùng sục cho ra bản “full” để được xem một cáchtrọn vẹn. Trong khi nhiều khán giả đồng tình thì không ít người nhận xétrằng những cảnh nóng trong bộ phim gặt hái rất nhiều giải thưởng quốc tếkia được quay một cách trần trụi quá, thô tục quá, thậm chí “không khácgì phim cấp 3” như ‎quan điểm của một nữ khán giả. Chị cho rằng đạo diễnhoàn toàn có thể chọn góc máy tế nhị hơn khi xây dựng những cảnh này.Trước đó, cảnh nóng trong phim Sống trong sợ hãi, Trung úy...cũng từng gây tranh cãi sôi nổi.

Vậy thì các nhà làm phimsẽ phải ứng xử thế nào với cảnh nóng? Kín đáo quá, nhẹ nhàng quá thì bịcoi là không thật, còn táo bạo quá, mãnh liệt quá thì bị chỉ trích làthô thiển, dung tục, rồi bị cắt thẳng tay đến nỗi mất cả ý nghĩa bộphim.

“Nóng” phải đúngtinh thần

Sex trong phim Việt: Tế nhị hay táo bạo?
Cảnh sex trong phim Bi, đừng sợ lại bị chê là quá trần tục.


Trong khi đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình không bình luận gì về cảnhnóng rất “xi nê”, không đúng tinh thần nông dân trong Cánh đồng bấttận, thì đạo diễn Phan Đăng Di bảo vệ quan điểm của mình. Đạo diễnBi, đừng sợ! khẳng định những cảnh nóng trong phim anh là cầnthiết. Có thể người xem thấy nó không đẹp, nó trần trụi, thô thiển,nhưng nó phải xảy ra như thế mới lột tả hết được cảm xúc nhân vật. “Cảnhđó tuy không đẹp nếu tách riêng khỏi bộ phim, nhưng lại cần thiết để cácnhân vật nhận ra được giá trị của cuộc sống”, anh nói. Đạo diễn này chiasẻ thêm, dù biết là sẽ bị một bộ phận khán giả chưa hiểu mình phản đối,nhưng nếu cho làm lại, anh vẫn chọn cách này. “Trước khi bắt tay vàothực hiện, tôi đã suy nghĩ rất kỹ nên không có gì hối tiếc cả”.

Chia sẻ quan điểm này,đạo diễn Bùi Thạc Chuyên khẳng định sẽ không có chuyện “đẽo cày giữađường” đối với cảnh nóng để làm vừa lòng hết mọi người vì điều đó làkhông thể. Anh quan niệm cảnh nóng trước hết phải phù hợp với tinh thần,phong cách của bộ phim, phù hợp với tình huống, cảm xúc của nhân vật.Riêng đối với Bi, đừng sợ!, đạo diễn Sống trong sợ hãicho biết anh rất thích cách xây dựng cảnh nóng trong phim này vì nóđúng. “Cảnh nóng trong Bi, đừng sợ! đóng một vai trò hết sứcquan trọng mà nếu cắt đi thì bộ phim coi như không còn gì cả”, Bùi ThạcChuyên nói.

Theo Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.