Tuổi thơ vất vả của Thảo Trang "xấu lạ"

Tôi sinh được bốn đứa con, Thảo Trang là đứa thứ hai. Hầu hết ai nghe cái tên Thảo Trang cũng hay nghĩ đến sự đài trang hay trang trọng. Thực ra, tên con gái liên quan đến ước mơ của vợ chồng tôi. Năm 1987, tôi sinh Thảo Trang tại Bình Thuận. Lúc đó vợ chồng tôi có một ước mơ là có được mảnh đất rộng để làm trang trại, nên cái tên Thảo Trang nảy ra trong đầu.

Khi phóng viên muốnviết bài này, mẹ Thảo Trang cười bảo: "Tui không giỏi ăn nói, cũng khôngbiết phải kể sao". Vậy mà sau hơn nửa giờ trò chuyện, bà mẹ chất phác tiếtlộ nhiều điều thú vị về con gái có biệt danh "Bé Đen".

Bé Đen giỏigiang

Tôi sinhđược bốn đứa con, Thảo Trang là đứa thứ hai. Hầu hết ai nghe cái tên Thảo Trangcũng hay nghĩ đến sự đài trang hay trang trọng. Thực ra, tên con gái liên quanđến ước mơ của vợ chồng tôi. Năm 1987, tôi sinh Thảo Trang tại Bình Thuận. Lúcđó vợ chồng tôi có một ước mơ là có được mảnh đất rộng để làm trang trại, nêncái tên Thảo Trang nảy ra trong đầu.

Hồi mới sinh, Thảo Trangkhó nuôi, hay bệnh vặt. Tôi đưa con vào chùa nhờ vị sư khấn nguyện ơn trênhộ pháp. May là sau đó, con bé khá khỏe mạnh. Trang có nước da ngăm, lạihiếu động như con trai nên cả nhà gọi là bé Đen.

Năm Trang 8 tuổi, giađình tôi dời về Quảng Trị. Vì bận buôn bán nên tôi không có nhiều thời gianchăm sóc hay để tâm đến con Có lẽ vì tự nhận thấy hoàn cảnh gia đình nên conbé sớm tháo vát, không để ba mẹ phải lo lắng vì những chuyện vặt.

Tuổi thơ vất vả của Thảo Trang "xấu lạ"
 


Đứa em út bịbại não nên Trang dành nhiều thời gian chăm nom em. Sau này vào Sài Gòn,em Trang chuyển vào mái ấm Thị Nghè, Trang dù bận rộn vẫn dành thời gianvào chơi với em, cho em ăn uống.

Tôi nhớ hoài kỷniệm vui mà lâu lâu vẫn chọc Thảo Trang. Năm 9 tuổi, bé Đen thấy mẹ buônbán cực khổ nên nảy ra ý định bán trà đá phụ mẹ ở chợ. Con bé pha trà,đập đá, rồi xách thùng đi bán vào buổi sáng. Giá một ly trà lúc đó là100 đồng. Trang chỉ bán được mấy hôm là nghỉ vì bao nhiêu tiền lời đềumua bánh kẹo ăn hết. Về nhà, thấy con rụt rè, tôi hỏi han mãi mới chịukhai. Cả nhà ai cũng buồn cười.

Người ta thườngnói con trai gần mẹ, con gái gần cha nhưng trường hợp của mẹ con tôi thìngược lại. Tôi ở đâu thì Trang ở đó. Hồi đó tôi buôn bán đủ thứ, từ sữađại nành, bánh mì, chè cho đến các loại bánh kẹo cho học sinh. Tôi phảidậy từ 3-4 giờ sáng, vậy mà Trang vẫn tự động dậy đúng giờ phụ mẹ. Conbé nhỏ chút xíu nhưng lanh lợi, mẹ chỉ qua một lần là làm tốt hết.

Bướcngoặt lớn

Tốt nghiệp lớp9, Trang phải nghỉ học vì gia đình quá khó khăn. Mẹ con dắt nhau vào SàiGòn sinh sống. Nghe con gái than nhớ trường lớp, tôi xót lắm những chẳngthể làm gì hơn. Sau đó, hai mẹ con về Bình Dương phục vụ bữa ăn cho mộtxí nghiệp của người bà con. Ban đêm, Trang học ở Trung tâm giáo dụcthường xuyên. Tốt nghiệp, Trang thi vào nhạc viện TP.HCM và xin đi hát ởquán cà phê, phòng trà.

Năm 2007, Trangthi Vietnam Idol, tôi nhớ hoài lúc con báo đã lọt vô chung kết. Tôi mừngđến không thốt nên lời vì không bao giờ nghĩ con lại đậu ở cuộc thi lớnnhư vậy. Từ cuộc thi này, gia đình tôi bước sang một trang mới. Trang đidiễn đều dành tiền để lo lắng cho gia đình. Cái lo về vật chất không conám ảnh như trước...

Lo lắng cho cả nhà

Năm 2009, cha quađời vì căn bệnh ung thư, trang cũng là người lo toan mọi việc trong tang lễcủa ông ấy. Con bé cứng rắn, mạnh mẽ vậy nhưng tôi biết con gái vẫn có nhiềulúc yếu đuối. Điều tôi thương nhất ở Trang là con bé luôn nghĩ đến gia đình.Không chỉ lo cho mẹ, Trang còn quan tâm tới anh, tới hai đứa em. Trang bảomẹ vất vả nhiều rồi, giờ là lúc nghỉ ngơi. Mỗi năm, Trang đưa tôi đi du lịchmấy lần. Tôi cảm thấy thật hạnh phúc vì đã sinh ra bé Đen.

Theo Thếgiới văn hóa



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.