4 thí sinh ở Lào Cai, Sơn La phải làm bài thi lại môn Ngữ Văn vì lỗi của giám thị

Theo ông Mai Văn Trinh, một số thí sinh ở các tỉnh Lào Cai, Sơn La đã phải làm bài thi lại môn Ngữ Văn bằng đề thi dự phòng vì lỗi của giám thị.

Theo ông Mai Văn Trinh, một số thí sinh ở các tỉnh Lào Cai, Sơn La đã phải làm bài thi lại môn Ngữ Văn bằng đề thi dự phòng vì lỗi của giám thị.

6 giám thị, 72 thí sinh bị đình chỉ trong kỳ thi

Chiều 27/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức họp báo thông báo kết thúc công tác coi thi của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.

Theo Bộ GD&ĐT, trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 kỷ cương trường thi, kỷ luật phòng thi được duy trì nghiêm tại tất cả các điểm thi. Một số hiện tượng vi phạm quy chế thi đã được phát hiện và xử lý nghiêm. 

Toàn quốc có 6 cán bộ coi thi bị đình chỉ, trong đó, có 2 cán bộ ở Phú Thọ, 2 cán bộ ở Lào Cai, 2 cán bộ ở Sơn La. 

Đối với việc đình chỉ 2 cán bộ coi thi ở Lào Cai, theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), trong quá trình thi, cán bộ coi thi đã ký nhầm tên mình vào tên của ô cán bộ chấm bài thi trong bài thi của 3 thí sinh. Sau đó, không giải quyết đúng nên đã bị đình chỉ công tác coi thi.

Ông Trinh thông tin, Ban chỉ đạo thi tỉnh Lào Cai sau đó đã làm công tác tư tưởng với 3 thí sinh, hỗ trợ các kinh phí và trong chiều 27/6 đã  tổ chức cho các thí sinh này làm lại bài thi môn Ngữ Văn với đề dự bị.

"Việc tổ chức thi cho các thí sinh này đảm bảo an toàn và đúng quy chế", ông Trinh nói.

Đối với trường hợp tại Sơn La, một thí sinh ghi số báo danh không đúng quy cách trên bài thi môn Ngữ văn nhưng cán bộ xử lý không linh hoạt, đến nửa giờ mới phát hiện và yêu cầu thí sinh làm lại, ảnh hưởng tới thí sinh. 

Ban chỉ đạo thi tỉnh Sơn La đã đình chỉ hai cán bộ coi thi này và chiều 27/7, thí sinh trên cũng đã hoàn thành việc thi bằng đề thi dự phòng.

4 thí sinh ở Lào Cai, Sơn La phải làm bài thi lại môn Ngữ Văn vì lỗi của giám thị-1

Quang cảnh buổi họp báo.

"Việc xử lý cán bộ và các tình huống bất thường cho thấy đúng quy chế, luôn đặt quyền lợi của thí sinh lên trên", ông Trinh nhấn mạnh.

Bên cạnh 6 cán bộ bị đình chỉ, có 79 thí sinh vi phạm quy chế thi, trong đó 72 trường hợp bị đình chỉ thi do mang điện thoại, tài liệu vào phòng thi, 3 thí sinh bị cảnh cáo, 4 thí sinh bị khiển trách. 

Bộ GD&ĐT cũng cho rằng, đến thời điểm hiện tại, chưa ghi nhận thấy hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

Bên cạnh đó, cũng có một số sai sót xảy ra tại các Hội đồng thi do lỗi của cán bộ coi thi, in sao đề thi như việc phát nhầm đề thi cho thí sinh, in thiếu đề thi dẫn đến thí sinh phải làm bài thi muộn so với quy định. Hội đồng thi đã xử lý bù thời gian làm bài cho thí sinh.

Vì sao chưa công bố đáp án thi THPT Quốc gia 2019 ngay?

Cũng tại buổi họp báo, phóng viên đã đề nghị Bộ GD&ĐT giải thích rõ về việc tại sao không công bố đáp án các môn thi THPT Quốc gia 2019 ngay?

Trả lời câu hỏi này, ông Mai Văn Trinh cho rằng, mục tiêu đầu tiên, tối tượng của kỳ thi THPT Quốc gia phải nghiêm túc, an toàn, chính xác của kết quả thi là hàng đầu.

Để thực hiện việc này, theo ông Trinh cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp từ quản lý đến các giải pháp về mặt kỹ thuật.

Đối với công tác chấm thi tự luận, ông Trinh nêu rõ, năm nay, sẽ thực hiện một số giải pháp, trong đó, khâu đánh, làm phách, thực hiện triệt để việc cách ly trong quá trình này. 

Với khâu chấm thi sẽ thực hiện chấm 2 vòng độc lập, bốc thăm và trong khu vực chấm thi sẽ có camera an ninh.

Việc chấm kiểm tra môn tự luận sẽ có tối thiểu 5%, trong đó, tất cả những bài điểm cao của môn Ngữ văn ở Hội đồng thi sẽ được mang chấm kiểm tra lại và ngay cả việc nhập kết quả chấm môn Ngữ văn vào phần mềm cũng phải tiến hành nhập 2 phần độc lập. 

Sau đó, phần mềm đối sánh, không còn một lỗi gì mới chấp nhận đưa lên hệ thống.

"Nếu Hội đồng thi nào đó làm tắt, làm xong phần 1 sau đó, copy sang phần 2 thì phần mềm của chúng tôi trên này sẽ phát hiện được ngay. Tất cả các giải pháp đó sẽ giúp việc chấm thi môn tự luận tốt hơn", ông Trinh nói.

Đối với việc chấm thi môn trắc nghiệm, theo ông Trinh, quy trình chấm thi trắc nghiệm đã quy định rất rõ và đặc biệt, với sự nâng cấp phần mềm theo hướng tăng cường bảo mật bằng cách mã hóa dữ liệu

"Ngay cả đáp án chấm trắc nghiệm cũng phải được mã hóa và chỉ được giải mã bằng phần mềm thi trắc nghiệm. 

Chính vì lẽ như vậy, rút kinh nghiệm của những năm vừa rồi, Bộ chưa công bố ngay đáp án sau khi kết thúc thi như mọi năm.

Chúng tôi sẽ cân nhắc ở thời điểm phù hợp công bố để đạt 2 mục tiêu phù hợp tiến độ chấm thi trắc nghiệm cũng như đáp ứng yêu cầu sẽ có thêm thời gian xử lý các vấn đề khác", ông Trinh nêu rõ.

Liên quan đến việc một số thí sinh mang điện thoại vào phòng thi bị phát hiện, đình chỉ, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT Nguyễn Huy Bằng cho biết, quy chế, chỉ cho phép thí sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình nhưng không có chức năng phát.

Đối với điện thoại, theo ông Bằng, đây là thiết bị có thể thu nhưng cũng có thể phát nên chưa bao giờ được cho phép mang vào phòng thi.

Nói về thanh tra chấm thi Chánh Thanh tra Nguyễn Huy Bằng cho biết, các đoàn thanh tra của Bộ đã xuất quân và từ ngày mai sẽ chính thức làm việc. 

"Chúng tôi đã thành lập các đoàn thanh tra đến 63 hội đồng với số lượng nhiều hơn. Như vậy mỗi địa phương sẽ có 3 thanh tra cắm chốt tránh để xảy ra hiện tượng 2 thanh tra tự ý rời bỏ điểm chấm thi như ở Hà Giang năm ngoái”, ông Bằng nói.

Theo Trí thức trẻ


kỳ thi THPT quốc gia 2019

thi môn ngữ văn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.