- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
5 điều một người mẹ muốn thay đổi khi con vào lớp 1
Trường học là để học tập, nhưng cũng đừng để các con đánh mất tuổi thơ của chúng. Dưới đây là 5 điều tôi muốn thay đổi khi con vào lớp 1.
Trường học là để học tập, nhưng cũng đừng để các con đánh mất tuổi thơ của chúng. Dưới đây là 5 điều tôi muốn thay đổi khi con vào lớp 1.
Theo Hương Giang / Trí Thức Trẻ
Như hầu hết tất cả các bố mẹ, tôi rất quan tâm và lo lắng đến cột mốc con vào lớp 1. Cho dù đã chọn trường cho con thật kĩ nhưng vẫn có một số điều mà tôi muốn thay đổi hoàn toàn, hay ít nhất là một chút, càng nhanh càng tốt nếu tôi có thể. Bố mẹ nào cũng luôn cố gắng hết sức để con cái không bị thiệt thòi, nhưng cũng đừng để các con đánh mất tuổi thơ của chúng.
Dưới đây là 5 điều tôi muốn thay đổi khi các con tôi bắt đầuvào lớp 1.
Dưới đây là 5 điều tôi muốn thay đổi khi các con tôi bắt đầuvào lớp 1.
1. Giờ ra chơi cho mỗi buổi học ít nhất là 30 phút
Đối với học sinh tiểu học, tôi vẫn mong các con có ít nhất là 30 phút ra chơi thay vì 15 phút ít ỏi. Một điều nữa là sân chơi của lũ trẻ, tôi mong các con có những sân chơi rộng rãi và nhiều bóng cây hơn để bọn trẻ chỉ có thể chơi đùa, chạy nhảy, chơi thể thao, leo trèo, chơi đu quay, nghịch sân cát và chơi những trò tưởng tượng với bạn bè... Mọi đứa trẻ đều cần có thời gian để được ra chơi. Giờ ra chơi là một phần quan trọng trong quá trình học tập của trẻ, chứ không chỉ là sự nghỉ ngơi sau giờ học.
2. Giảm tải các kỳ thi và giảm áp lực thi cử
Các con tôi phải mất rất nhiều thời gian để chuẩn bị và hoàn thành các bài thi với áp lực cũng rất lớn. Cũng khó có thể nói kỳ thi chuẩn hóa có thực sự cần thiết đối với sự tiến bộ của bọn trẻ hay không, hay để đánh giá xem con cái chúng ta giỏi môn nào hay không. Tôi không phản đối các bài thi; tôi chỉ phản đối những kỳ thi kém hiệu quả, không hợp lý và thiếu rõ ràng bởi vì tôi hy vọng rằng các bài thi cũng chỉ là một trong nhiều công cụ đánh giá của giáo viên và nhà trường thôi.
Trẻ em không nên bị chuẩn hóa, và cũng không nên học theo một tiêu chuẩn nào cả. Người lớn chúng ta cần hạn chế các kỳ thi cho học sinh nhất có thể, và để chúng dành phần lớn các buổi học của mình cho những bài học thực tế, thời gian sáng tạo với các giáo viên và nhà trường.
3. Ít bài tập về nhà hơn
Sau khi đã rời khỏi công trường, tôi cho rằng phần còn lại trong ngày của bọn trẻ nên được dành cho các mục đích khác như đi chơi ngoài trời, tham gia vào các hoạt động ngoại khóa làm phong phú tâm hồn chúng theo cách mà trường học không làm được, đọc sách, thư giãn, và dành thời gian với gia đình.
Tôi thấy khó có thể giúp lũ trẻ ngồi yên để hoàn thành bài tập về nhà sau cả ngày ngồi học một chỗ ở trường. Tôi cảm thấy khó chịu về việc một vài giờ trong ngày mà bọn trẻ dành cho tôi đều phải liên quan tới việc hoàn thành các bài tập tính toán hoặc chính tả.
Bài tập về nhà, nếu có giao, nên có ý nghĩa và càng súc tích càng tốt, nghĩa là chỉ cần mất một thời gian ngắn để xem xét và ôn tập. Buổi tối không có bài tập về nhà là những buổi tối tôi và các con có thể dành ra để chia sẻ mọi chuyện và hiểu nhau hơn. Đó cũng là điều cực kỳ quan trọng cho sự phát triển của các con.
2. Giảm tải các kỳ thi và giảm áp lực thi cử
Các con tôi phải mất rất nhiều thời gian để chuẩn bị và hoàn thành các bài thi với áp lực cũng rất lớn. Cũng khó có thể nói kỳ thi chuẩn hóa có thực sự cần thiết đối với sự tiến bộ của bọn trẻ hay không, hay để đánh giá xem con cái chúng ta giỏi môn nào hay không. Tôi không phản đối các bài thi; tôi chỉ phản đối những kỳ thi kém hiệu quả, không hợp lý và thiếu rõ ràng bởi vì tôi hy vọng rằng các bài thi cũng chỉ là một trong nhiều công cụ đánh giá của giáo viên và nhà trường thôi.
Trẻ em không nên bị chuẩn hóa, và cũng không nên học theo một tiêu chuẩn nào cả. Người lớn chúng ta cần hạn chế các kỳ thi cho học sinh nhất có thể, và để chúng dành phần lớn các buổi học của mình cho những bài học thực tế, thời gian sáng tạo với các giáo viên và nhà trường.
3. Ít bài tập về nhà hơn
Sau khi đã rời khỏi công trường, tôi cho rằng phần còn lại trong ngày của bọn trẻ nên được dành cho các mục đích khác như đi chơi ngoài trời, tham gia vào các hoạt động ngoại khóa làm phong phú tâm hồn chúng theo cách mà trường học không làm được, đọc sách, thư giãn, và dành thời gian với gia đình.
Tôi thấy khó có thể giúp lũ trẻ ngồi yên để hoàn thành bài tập về nhà sau cả ngày ngồi học một chỗ ở trường. Tôi cảm thấy khó chịu về việc một vài giờ trong ngày mà bọn trẻ dành cho tôi đều phải liên quan tới việc hoàn thành các bài tập tính toán hoặc chính tả.
Bài tập về nhà, nếu có giao, nên có ý nghĩa và càng súc tích càng tốt, nghĩa là chỉ cần mất một thời gian ngắn để xem xét và ôn tập. Buổi tối không có bài tập về nhà là những buổi tối tôi và các con có thể dành ra để chia sẻ mọi chuyện và hiểu nhau hơn. Đó cũng là điều cực kỳ quan trọng cho sự phát triển của các con.
Tôi muốn con được vui chơi nhiều hơn ngay cả khi đã vào lớp 1. (Ảnh minh họa)
4. Học thêm về nghệ thuật
Các con tôi rất yêu thích toán học và khoa học. Tôi đánh giá cao tầm quan trọng của những môn khoa học tự nhiên. Dù biết rằng những môn khoa học tự nhiên rất có ích trong cuộc sống công nghệ cao của chúng ta, nhưng nghệ thuật mới là điều cho cuộc sống thú vị hơn.
Tôi muốn con tôi có nhiều thời gian trong ngày hơn để học về nghệ thuật, khiêu vũ và âm nhạc. Tôi lo rằng các con tôi dù được chuẩn bị tốt để vượt qua các kỳ thi nhưng lại không biết những câu chuyện về con người và cuộc sống xung quanh qua các bài thơ, bản nhạc, hoặc đến một ngày nào đó chúng sẽ cho rằng nghệ thuật sẽ là một thứ xa xỉ chỉ dành riêng cho một số ít người có năng khiếu.
Âm nhạc, nghệ thuật, khiêu vũ làm chúng ta "người" hơn, và tôi nghĩ rằng điều đó cần thiết hơn đối với lũ trẻ, đơn giản vì cuộc sống của chúng chỉ toàn công nghệ và màn hình.
5. Thêm niềm vui - dành cho học sinh và giáo viên của bọn trẻ
Ở trường toàn là trẻ con - và cũng nên toàn là niềm vui. Việc giảng dạy tuy căng thẳng nhưng cũng nên thật vui vẻ.
Tôi muốn các con tôi trở về nhà với những câu chuyện vui ở trường, kể cho tôi câu chuyện thú vị về bài học của chúng và niềm vui mà chúng chia sẻ với bạn bè.
Mỗi chúng ta chỉ có một cuộc sống và hầu như mọi đứa trẻ đều dành phần lớn thời thơ ấu của chúng tại trường học. Hãy biến những giờ phút quý giá của chúng thành những kỉ niệm tốt đẹp nhất. Nếu lũ trẻ không thích đi học và yêu trường lớp, làm sao chúng ta có thể mong đợi bọn trẻ vượt qua được những năm tháng chán ngán ở cấp 2 và cấp 3?
Tuổi thơ là dành cho những thắc mắc, những nụ cười và niềm vui. Trường học phải là một phần của điều đó chứ không phải là một ngoại lệ.
Các con tôi rất yêu thích toán học và khoa học. Tôi đánh giá cao tầm quan trọng của những môn khoa học tự nhiên. Dù biết rằng những môn khoa học tự nhiên rất có ích trong cuộc sống công nghệ cao của chúng ta, nhưng nghệ thuật mới là điều cho cuộc sống thú vị hơn.
Tôi muốn con tôi có nhiều thời gian trong ngày hơn để học về nghệ thuật, khiêu vũ và âm nhạc. Tôi lo rằng các con tôi dù được chuẩn bị tốt để vượt qua các kỳ thi nhưng lại không biết những câu chuyện về con người và cuộc sống xung quanh qua các bài thơ, bản nhạc, hoặc đến một ngày nào đó chúng sẽ cho rằng nghệ thuật sẽ là một thứ xa xỉ chỉ dành riêng cho một số ít người có năng khiếu.
Âm nhạc, nghệ thuật, khiêu vũ làm chúng ta "người" hơn, và tôi nghĩ rằng điều đó cần thiết hơn đối với lũ trẻ, đơn giản vì cuộc sống của chúng chỉ toàn công nghệ và màn hình.
5. Thêm niềm vui - dành cho học sinh và giáo viên của bọn trẻ
Ở trường toàn là trẻ con - và cũng nên toàn là niềm vui. Việc giảng dạy tuy căng thẳng nhưng cũng nên thật vui vẻ.
Tôi muốn các con tôi trở về nhà với những câu chuyện vui ở trường, kể cho tôi câu chuyện thú vị về bài học của chúng và niềm vui mà chúng chia sẻ với bạn bè.
Mỗi chúng ta chỉ có một cuộc sống và hầu như mọi đứa trẻ đều dành phần lớn thời thơ ấu của chúng tại trường học. Hãy biến những giờ phút quý giá của chúng thành những kỉ niệm tốt đẹp nhất. Nếu lũ trẻ không thích đi học và yêu trường lớp, làm sao chúng ta có thể mong đợi bọn trẻ vượt qua được những năm tháng chán ngán ở cấp 2 và cấp 3?
Tuổi thơ là dành cho những thắc mắc, những nụ cười và niềm vui. Trường học phải là một phần của điều đó chứ không phải là một ngoại lệ.
-
Giáo dục1 giờ trướcĐại học Huế kết luận, trong luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An H, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học ở Thừa Thiên Huế có 12 trang đạo văn.
-
Giáo dục3 giờ trướcBộ GD&ĐT dự kiến siết lại một số quy định về tuyển sinh đại học năm 2025.
-
Giáo dục5 giờ trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục7 giờ trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục8 giờ trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục12 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục13 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục15 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục1 ngày trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục1 ngày trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.