7 sai lầm nuôi dạy con mà đến những bậc cha mẹ tâm lý nhất vẫn có thể mắc phải

Đôi khi vì quá cứng nhắc, quá quan tâm mà bố mẹ cũng có thể mắc phải những sai lầm không đáng có dưới đây trong quá trình nuôi dạy con.

Đôi khi vì quá cứng nhắc, quá quan tâm mà bố mẹ cũng có thể mắc phải những sai lầm không đáng có dưới đây trong quá trình nuôi dạy con.

Trước khi sinh con, các bậc cha mẹ thường xuyên tự nhủ với bản thân mình rằng cần phải nuôi dạy con thật tốt. Tuy nhiên, trên thực tế không có bất kì một sự hướng dẫn nào cho việc trở thành một ông bố hay bà mẹ tốt. Và chắc chắn rằng, không có một người cha mẹ nào là hoàn hảo cả và thậm chí những bậc cha mẹ tâm lý hay am hiểu nhất vẫn có thể mắc phải sai lầm.

Dưới đây là 7 sai lầm khi nuôi dạy con mà đến những bậc cha mẹ tâm lý nhất cũng có thể gặp phải.

1. Mất kiên nhẫn trong một vài khoảnh khắc

7 sai lầm nuôi dạy con mà đến những bậc cha mẹ tâm lý nhất vẫn có thể mắc phải-1

Khi dạy trẻ một điều gì đó, các bậc cha mẹ nên giữ bình tĩnh và suy nghĩ thật thấu đáo (Ảnh minh họa).

Từ trước đến giờ việc nuôi dạy con chưa bao giờ là dễ dàng, vì vậy không có gì là ngạc nhiên khi trong một vài khoảnh khắc nào đó cha mẹ mất bình tĩnh hay kiên nhẫn đối với trẻ. Tuy nhiên hãy đặt suy nghĩ của mình vào vị trí của con để cảm nhận những gì bé trải qua và suy nghĩ thật thấu đáo hơn để có thể giải quyết mọi vấn đề xảy ra với trẻ một cách bình tĩnh nhất.

2. Bắt trẻ đi ngủ vào chính xác một giờ quy định 

7 sai lầm nuôi dạy con mà đến những bậc cha mẹ tâm lý nhất vẫn có thể mắc phải-2

Thay vì bắt trẻ phải đi ngủ đúng giờ cố định, bạn có thể cùng trẻ đọc một cuốn sách trước khi đi ngủ (Ảnh minh họa).

Thường thì cha mẹ hay yêu cầu trẻ phải đi ngủ khi đến đúng giờ quy định. Một số trẻ sẽ có thói quen tự giác đi ngủ khi đến giờ, tuy nhiên có nhiều bé không tự giác được như vậy. Mặc dù các bé biết được về tầm quan trọng của việc ngủ sớm và ngủ đúng giờ, tuy nhiên trong một vài trường hợp thì việc bé ngủ muộn hơn một chút so với thời gian biểu thì cũng không phải là quá nghiêm trọng. Đôi khi các bậc phụ huynh có thể cùng bé dành thời gian đó để làm một việc gì đó có ý nghĩa hơn là giữ thói quen quá nghiêm ngặt.

3. Quá khắt khe khi con lỡ để quên một món đồ

7 sai lầm nuôi dạy con mà đến những bậc cha mẹ tâm lý nhất vẫn có thể mắc phải-3

Đừng quá khắt khe với bé nếu như bé quên vở bài tập về nhà hay quên làm một số việc gì đó (Ảnh minh họa).

Ngày nay khi phải quá bận bịu với nhiều thứ, như bài tập về nhà, bài học thêm, bài học âm nhạc,... với thời gian biểu quá bận rộn, nếu như không có một danh sách nhắc nhở những việc cần làm thì việc bé quên một vài thứ là việc có thể xảy ra và cha mẹ cũng không thể hoàn toàn quản lý hết được. Vì vậy, đừng quá khắt khe với bé nếu như bé quên vở bài tập về nhà hay quên làm một số việc gì đó mà hãy cùng bé lên một danh sách những việc cần thực hiện và nhắc nhở bé hoàn thành thật tốt.

4. Đôi khi cho bé đi ngủ mà quên mất việc đánh răng

7 sai lầm nuôi dạy con mà đến những bậc cha mẹ tâm lý nhất vẫn có thể mắc phải-4

Dù có bận bịu như thế nào đi nữa bạn cũng nên giữ cho bé thói quen đánh răng trước khi đi ngủ để bảo vệ răng miệng (Ảnh minh họa).

Chăm sóc răng miệng là một vấn đề vô cùng quan trọng đối với trẻ nhỏ. Tất cả các phụ huynh đều biết rằng việc cho trẻ đánh răng là một ưu tiên hàng đầu và cần có sự quan sát kiểm tra thường xuyên của cha mẹ. Tuy nhiên trong một số thời gian, khi có quá nhiều việc phải làm một số phụ huynh có thể quên mất việc cho bé đánh răng trước khi đi ngủ. Vì vậy, cha mẹ hãy thử một số biện pháp như dán giấy nhớ hay cài đặt chuông báo để tập cho bé thói quen đánh răng trước khi đi ngủ mà không cần nhắc nhở.

5. Định hướng cho trẻ sống cuộc sống mà mình mong muốn

7 sai lầm nuôi dạy con mà đến những bậc cha mẹ tâm lý nhất vẫn có thể mắc phải-5

Thay vì bắt trẻ trở thành người mà mình muốn, các bậc cha mẹ hãy tạo cho trẻ cơ hội để phát triển theo sở thích của trẻ (Ảnh minh họa).

Có một số trẻ mong muốn trở thành những người như bố mẹ của chúng khi lớn lên, và trên thực tế thì cũng có rất nhiều phụ huynh muốn con cái của mình trở thành người như mình mong muốn. Một số phụ huynh định hướng cho con mình về một cuộc sống hay công việc họ yêu thích mà họ đã không thực hiện được. Tuy nhiên, cha người mẹ tâm lý sẽ để cho chính con của mình được sống và làm theo ước mơ của trẻ.

6. Yêu cầu trẻ phải theo khuôn khổ kỷ luật

7 sai lầm nuôi dạy con mà đến những bậc cha mẹ tâm lý nhất vẫn có thể mắc phải-6

Thay vì gò ép trẻ vào một khuôn phép để làm một việc gì đó các bậc cha mẹ có thể giải thích cho trẻ một cách nhẹ nhàng (Ảnh minh họa).

Khi mà mọi việc quá bận rộn và phải quan tâm đến quá nhiều thứ, để quản lý trẻ một cách dễ dàng, phụ huynh thường bắt trẻ phải tuân theo một số yêu cầu. Ví dụ như: trẻ không ăn xong thời gian quy định sẽ bị cấm xem ti vi, trẻ không chịu gấp quần áo sẽ bị phạt... 

Tất cả những quy định trên đều với mục đích rèn luyện cho trẻ tính tực giác và thói quen tốt, tuy nhiên việc cấm đoán hay trừng phạt thực sự có ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của trẻ. Thay vào đó, cha mẹ nên giải thích cho trẻ về ảnh hưởng của những sai lầm và việc cần thiết phải sửa đổi nó, cũng như cần có thời gian để trẻ có thể hiểu ra để chấp nhận và thực hiện.

7. Muốn giải quyết tất cả những vấn đề của con

7 sai lầm nuôi dạy con mà đến những bậc cha mẹ tâm lý nhất vẫn có thể mắc phải-7

Đôi khi cha mẹ chỉ nên ở bên con lúc cần và nên để tự giải quyết trong một vài tình huống (Ảnh minh họa).

Hầu hết cha mẹ điều coi con cái là mối quan tâm hàng đầu. Khi các con còn nhỏ, chỉ cần một tiếng khẽ kêu lên trong khi đang ngủ cũng đủ khiến các bậc cha mẹ lo lắng và chạy đến bên cạnh. Tuy nhiên, khi trẻ lớn lên, việc khắc phục các vấn đề cho trẻ ngày càng khó khăn và đôi khi cha mẹ nên để trẻ tự trải qua sai lầm đó để có thể tự phát triển một cách toàn diện. Đối với mỗi người, cảm giác thất bại là vô cùng tồi tệ, tuy nhiên đó cũng là một phần trong cuộc sống và việc để trẻ tập tự trải qua là hoàn toàn cần thiết.

Nguồn: Mom

Theo Helino


sai lầm khi nuôi dạy con

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.