- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Áp lực thi cử dồn nén lên vai học sinh: Phần lớn do thiếu trường, lớp?
Học sinh căng thẳng học 12 tiếng mỗi ngày hay phụ huynh chi cả chục triệu mỗi tháng cho con học ôn, luyện thi vào lớp 10 là thực tế đang diễn ra tại Hà Nội. Các chuyên gia, nhà giáo cho rằng, Thủ đô cần nhanh chóng xây thêm trường, đảm bảo chỗ học cho học sinh, tránh chuyện tư vấn, phân luồng vi phạm quyền học tập của học sinh.
Chỉ còn hơn 2 tuần nữa, hơn 106.000 học sinh Hà Nội sẽ dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học tới. Theo số liệu của Sở GD&ĐT Hà Nội, thành phố có hơn 50.000 em sẽ có lựa chọn khác như: học tư thục, học nghề, học Trung tâm GDTX - GDNN…Hằng năm, sau phân luồng, các trường công lập bậc THPT chỉ đảm bảo chỗ học cho khoảng 60-62% học sinh.
![]() |
Học sinh lớp 9 tại quận Ba Đình (Hà Nội) trong đợt thi thử vào lớp 10 |
Quận Hà Đông năm nay có gần 8.000 học sinh lớp 9 tốt nghiệp và thi tuyển vào lớp 10, tuy nhiên chỉ có 3 trường THPT công lập gồm: THPT Lê Quý Đôn, THPT Quang Trung và THPT Trần Hưng Đạo với tổng chỉ tiêu tuyển sinh 2.025 em.
Áp lực nhất là học sinh ở khu vực quận Cầu Giấy bởi đây là quận có số lượng học sinh rất đông (năm nay khoảng 7.000 học sinh lớp 9) nhưng chỉ có 2 trường (THPT Cầu Giấy và THPT Yên Hòa tuyển 1.440 chỉ tiêu). Quận Ba Đình cũng chỉ có 3 trường THPT công lập; quận Hoàn Kiếm 2 trường (THPT Việt Đức, THPT Trần Phú tuyển 1.575 chỉ tiêu)… Đa số các trường này hằng năm có điểm chuẩn tuyển sinh đầu vào lớp 10 rất cao, chỉ có những học sinh có năng lực khá, tốt mới có thể bước vào cuộc đua.
Tuy Hà Nội đã chia toàn thành phố thành 12 khu vực tuyển sinh và mỗi học sinh có 3 nguyện vọng để tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường công lập ở các khu vực khác nhau nhưng trong đó có những quận “nóng” ghép với nhau như: Ba Đình - Tây Hồ; Hai Bà Trưng - Hoàn Kiếm; Cầu Giấy - Đống Đa - Thanh Xuân; Chương Mỹ - Hà Đông - Thanh Oai… Quy tắc, học sinh đăng ký 3 nguyện vọng nhưng trong đó 2 nguyện vọng thuộc 1 khu vực, 1 nguyện vọng khu vực khác. Như vậy, nếu học sinh ở trung tâm quận Hà Đông vì khoảng cách địa lý ngại đăng ký sang huyện Chương Mỹ, Thanh Oai trong khi lựa chọn đăng ký 1 nguyện vọng lại bị áp lực rủi ro.
Ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, khẳng định, các loại hình trường học đảm bảo đủ chỗ học cho 100% học sinh. Theo kế hoạch phân luồng, triển khai đề án định hướng phân luồng học sinh phổ thông giai đoạn 2018-2025 của thành phố, phấn đấu 40% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ trung cấp hoặc cơ sở giáo dục nghề nghiệp…
Xây thêm trường công là giải pháp cốt lõi
TS. Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng, nguyên nhân cốt lõi dẫn đến áp lực đối với học sinh là thiếu trường lớp, đặc biệt là các quận nội thành hiện nay có số lượng trường THPT công lập rất ít. Một số quận nhiều năm nay không xây thêm được trường học nào trong khi số lượng học sinh tăng hằng năm.
Thực trạng giáo viên trường THCS “khuyên” học sinh có học lực yếu kém đi học nghề đã tồn tại nhiều năm nay nhưng không giải quyết được, ngày càng tạo nên bức xúc trong phụ huynh, dư luận. Đây không chỉ là bệnh thành tích là còn làm trái với luật pháp. Quyền của học sinh là được đi học, có quyền được chọn học ở đâu, làm nghề gì và không ai được phép ngăn cấm.
“Tại một số địa bàn quận có tốc độ đô thị hóa nhanh dẫn đến việc thừa thiếu trường học cục bộ đã gây áp lực cho hệ thống các trường công lập trên địa bàn, trong đó có các trường THPT công lập”. Ông Nguyễn Quang Tuấn - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội
Theo TS Lâm, giải pháp hiện nay là thành phố ưu tiên nhanh chóng mở rộng và xây mới các cơ sở trường học các cấp đáp ứng nhu cầu học tập khi tăng dân số. Ngoài việc sử dụng ngân sách nhà nước, có thể mở rộng chính sách công - tư hợp tác để từng quận, huyện căn cứ nhu cầu phát triển dân số trong quá trình đô thị hóa, giao đất sạch cho các nhà đầu tư xây dựng trường.
Nhà nước giao đất có thể yêu cầu nhà đầu tư áp mức học phí đảm bảo phù hợp với nhiều đối tượng người dân, thay vì học phí trường tư quá cao, người dân không theo kịp. Giao các quận, huyện có kế hoạch phát triển trường học trong 5 năm tới, chủ động trình chính sách tháo gỡ giải phóng mặt bằng xây dựng trong 3-5 năm tới trường học đáp ứng nhu cầu học tập của dân. “Khi đó, quận Hoàn Kiếm nội đô bí đất có thể quy hoạch, xây trường ở ven đê sông Hồng. Nếu quyết tâm, mỗi năm mỗi quận, huyện xây thêm 1 trường THPT là điều không khó để thực hiện”, ông Lâm nói.
Bên cạnh đó, Thủ đô cũng cần có chính sách động viên, khích lệ kịp thời trường tư thục chủ động, sáng tạo, đóng góp cho sự đa dạng hệ thống trường học và tạo điều kiện thuận lợi cho các trường còn gặp khó khăn để đảm bảo chất lượng giáo dục đồng đều giữa các trường, giảm áp lực tuyển sinh cho trường công.
Theo TS Lâm, cần phải nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp học, không chạy theo thành tích bằng cách học thật, thi thật và đánh giá thật năng lực của học sinh. Theo đó, trong suốt quá trình học từ lớp 1 đến lớp 9, các nhà trường, thầy cô giáo kiểm tra, chấm điểm một cách nghiêm túc, đúng năng lực để học sinh, không vì thành tích mà chấm điểm 9, 10 dẫn đến “lạm phát” điểm 10 như hiện nay.
Thầy cô hỗ trợ học sinh tiến bộ nhưng cũng sẵn sàng cho học sinh “đúp”, học lại, không lên lớp bằng mọi giá để đến lớp 9 mới ồ ạt phân luồng. Nếu Sở, Phòng GD&ĐT có trách nhiệm giám sát chặt chẽ chất lượng kiểm tra từng học kỳ, từng năm học, chúng ta hoàn toàn có thể tin cậy học bạ là căn cứ xét tuyển vào lớp 10, giảm áp lực thi cử rất lớn cho cả phụ huynh, học sinh.
Ông Nguyễn Quang Tùng, Hiệu trưởng Trường THCS M.V Lô-mô-nô-xốp (Hà Nội), cho rằng, áp lực thi cử dồn nén lên vai học sinh có phần nguyên nhân từ sự kỳ vọng quá mức của phụ huynh, nhưng phần lớn nguyên nhân từ thiếu trường, lớp.
Theo Tiền Phong
-
Giáo dục13 phút trướcSáng 26/6, tin từ Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ Công an đang xác minh đối tượng đăng thông tin sai sự thật về việc lộ đề thi Tốt nghiệp THPT năm 2024.
-
Giáo dục2 giờ trướcBộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) vừa có công văn hỏa tốc gửi Trường Đại học Luật Hà Nội yêu cầu báo về quá trình tuyển sinh đào tạo đối với nghiên cứu sinh Vương Tấn Việt (tức Thượng tọa Thích Chân Quang).
-
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024Giáo dục19 giờ trướcKỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức vào hai ngày 27 và 28/6 tới đây.
-
Giáo dục19 giờ trướcCha mẹ đừng lầm tưởng rằng những giá trị, thói quen hành vi tốt của trẻ có thể hình thành ngay sau vài ngày ngồi nghe thuyết trình, sinh hoạt, tụng kinh, thực hành chú tâm theo kiểu nhà chùa.
-
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024Giáo dục22 giờ trướcThí sinh cần lưu ý về các quy định bắt buộc trong phòng thi tốt nghiệp THPT để tránh vi phạm quy chế.
-
Giáo dục22 giờ trướcNhiều trường THCS hot trên địa bàn Hà Nội công bố điểm trúng tuyển lớp 6 năm học 2024-2025, trong đó, cao nhất gần 9 điểm/môn mới đỗ.
-
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024Giáo dục22 giờ trướcThí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2024 cần lưu ý các quy định để không bị mất điểm hoặc điểm liệt trong các bài thi trắc nghiệm.
-
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024Giáo dục1 ngày trướcTận dụng tốt giai đoạn ôn thi nước rút, trường THPT Trí Đức (Hà Nội) tổ chức cho học sinh lớp 12 học ôn và ngủ nghỉ ngay tại trường.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường ĐH Luật Hà Nội cho hay, Thượng tọa Thích Chân Quang đã hoàn thành chương trình tiến sĩ trước thời hạn. Quá trình đào tạo và công nhận trình độ tiến sĩ đầy đủ các bước theo quy định của Bộ GD-ĐT.
-
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024Giáo dục1 ngày trướcDưới đây là những mốc thời gian quan trọng của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 thí sinh cần nhớ để không xảy ra bất cứ sai sót gì.
-
Giáo dục1 ngày trướcNhà trường khẳng định đã làm hết trách nhiệm trong vụ huỷ kết quả trúng tuyển vào lớp 10 của một học sinh vì chậm nộp học phí 2 ngày.
-
Tuyển sinh lớp 10 năm 2024 - 2025Giáo dục1 ngày trướcDù điểm chuẩn lẹt đẹt (hơn 1 điểm/môn), thế nhưng nhiều học sinh vẫn trượt trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở Đắk Lắk. Do đề khó, “học tài thi phận”, không trúng “tủ” hay hậu quả nhãn tiền của bệnh thành tích?
-
Giáo dục1 ngày trướcNhiều tỉnh thành trên cả nước đã công bố điểm chuẩn vào lớp 10 công lập. Tại một số trường, thí sinh chỉ cần đạt trung bình hơn 1 điểm/môn đã trúng tuyển.
-
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024Giáo dục2 ngày trướcTrước thềm Kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia kỳ thi này chia sẻ, cả nước đã chuẩn bị mọi điều kiện sẵn sàng cho kỳ thi tổ chức trên diện rộng với gần 1,1 triệu thí sinh vốn phức tạp, nhạy cảm và lưu ý các địa phương quán triệt quyết liệt tinh thần không lơ là, chủ quan.