Bài tập Tiếng Việt lớp 1 tìm 5 từ vần ưi làm khó cả tiến sĩ

Cô giáo cho học sinh lớp 1 bài tập tìm và viết lại 5 từ đơn có vần "ưi" có nghĩa, không lặp lại từ hoặc âm. PGS.TS Phạm Văn Tình cho rằng, ông tìm mãi cũng chỉ được 4 từ.

Cô giáo cho học sinh lớp 1 bài tập tìm và viết lại 5 từ đơn có vần "ưi" có nghĩa, không lặp lại từ hoặc âm. PGS.TS Phạm Văn Tình cho rằng, ông tìm mãi cũng chỉ được 4 từ.

Phụ huynh tên Long ở Hà Nội chia sẻ với Zing.vn bài tập Tiếng Việt của con trai học lớp 1: Tìm và viết lại 5 từ đơn có vần ưi có nghĩa, không lặp lại từ hoặc âm.


Ảnh minh họa

Ban đầu, phụ huynh này nghĩ bài tập này không khó, nhưng thực tế vần ưi không dễ tìm. Hai cha con vắt óc cả buổi nhưng vẫn chỉ tìm được tối đa 4 từ.

Anh Long đã tra cứu cả cuốn từ điển của GS Hoàng Phê nhưng vẫn không thể tìm được nhiều hơn 4 từ.

Trao đổi về bài tập này của học sinh lớp 1, PGS.TS Phạm Văn Tình - Tổng thư ký Hội ngôn ngữ học Việt Nam - cho biết, đã tra cứu một số cuốn từ điển, trong đó có cuốn Từ điển Tiếng Việt do Viện ngôn ngữ học chủ biên, tuy nhiên chỉ tìm được tối đa 4 từ đơn có vần ưi có nghĩa, gồm: gửi, chửi, ngửi, cửi.

Ông Tình cũng khẳng định, cả 4 từ đơn có vần ưi đó đều mang thanh hỏi. Không có từ nào đi với các khuôn vần ưi, ừi, ữi, ứi, ựi.

Một giáo viên dạy lớp 1 ở Hà Nội cho biết, dạng bài tìm từ có chứa vần được cô giáo thường xuyên đưa ra để học sinh rèn luyện kỹ năng ghép vần với phụ âm thành từ có nghĩa. Tuy nhiên, có thể giáo viên không lường trước số lượng từ rất hiếm của vần ưi nên đã làm khó học sinh.

Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.