- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Thầy giáo Hà Nội đề xuất học sinh được chọn môn thi thứ 3 vào lớp 10
Giữa lúc Bộ GD&ĐT chưa “chốt” phương án liệu có bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10 THPT theo chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới hay không vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này. Thầy Trần Mạnh Tùng, giáo viên dạy Toán ở Hà Nội đề xuất phương án lý tưởng là học sinh được chọn môn thi thứ 3 để dự thi.
Theo thầy Trần Mạnh Tùng, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT hằng năm nhận được sự quan tâm lớn của học sinh, phụ huynh và xã hội.
Thầy kiến nghị Bộ GD&ĐT đưa ra định hướng chung cho các địa phương tổ chức 3 bài thi gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ để tuyển sinh lớp 10. Thầy Tùng nêu 10 lý do không nên bốc thăm môn thi thứ ba đối với kỳ thi này.
Thứ nhất, việc bốc thăm sẽ tạo áp lực, gây căng thẳng không cần thiết: Kỳ thi vào 10 vốn đã căng thẳng do chọn trường trước rồi thi sau, do tỉ lệ chọi, do thí sinh đăng ký theo khu vực… Nhiều người cho rằng, kỳ thi này còn căng thẳng hơn kỳ thi vào các trường đại học.
Việc bốc thăm môn thi có yếu tố may rủi, áp đặt thụ động và tạo tâm lý căng thẳng cho học sinh. Thực tế cho thấy, những năm áp dụng cách này, sang học kì 2 bắt đầu có những dự đoán, có tâm lý chờ đợi công bố môn thi … gây phân tâm, khó khăn cho việc dạy và học của cả thầy và trò.
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT hằng năm nhận được sự quan tâm lớn của học sinh, phụ huynh và xã hội.
Thứ 2, tổ chức bốc thăm môn thi sẽ không công bằng: Có thể bị lệch các môn Khoa học tự nhiên và các môn khoa học xã hội; Không phù hợp với việc học sinh lựa chọn môn thi lớp 10 ở chỗ học sinh thi vào 10 môn Địa lý nhưng khi lên lớp 10 lại không học môn Địa lý.
Thứ 3, việc bốc thăm do các Sở GD&ĐT tổ chức tại địa phương, không tổ chức công khai như “bốc thăm bảng đấu bóng đá” do đó không có căn cứ nào có thể đảm bảo tin cậy.
Thứ 4: Phương án thi tuyển lớp 10 với 3 môn thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ được nhiều địa phương áp dụng các năm qua cho thấy, thực tế chứng minh phù hợp. Phương án đó cũng nhận được sự ủng hộ của đa số học sinh, phụ huynh và kết quả thi tốt nghiệp của các địa phương này vẫn ở top đầu.
Thứ 5, không có cơ sở để lo ngại không thi thì không học bởi vì Chương trình GDPT mới đòi hỏi quá trình học cần đáp ứng được các mục tiêu, các yêu cầu về năng lực, phẩm chất, thái độ.
Quá trình học có đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ… việc này tác động ngược lại việc dạy và học. Các nhà trường, các nhà quản lý có các kế hoạch kiểm tra việc thực hiện chương trình ngay trong năm học chứ không cần phải chờ đến lúc công bố môn thi.
Thứ 6, ngành giáo dục phải dùng thi để bắt học thì học sẽ trở thành đối phó. Khi đó, có thể xảy ra trường hợp, nhiều nơi sẽ học cầm chừng chờ ngày công bố môn thi; Khi công bố rồi thì việc học cũng chỉ để thi. Cách học như thế không đáp ứng các yêu cầu của Chương trình GDPT mới đó là tập trung đánh giá năng lực học sinh.
Chương trình mới không có chuyện không thi thì không học. Việc công bố môn thi muộn để tránh học lệch chứng tỏ công tác quản lí còn yếu kém.
Thứ 7, nếu bốc thăm số môn thi thực tế có thể nhiều hơn gây áp lực cho học sinh. Ví dụ, nếu bốc thăm trúng môn Lịch sử và Địa lý thì số môn thi thực ra là 4 môn. Nếu bốc thăm trúng môn Khoa học tự nhiên thì số môn thi thực ra là 5 môn.
Thầy Tùng nêu lý do thứ 8 không bốc thăm thứ 3 để thi tuyển lớp 10 đó là cần phân biệt thi tốt nghiệp và thi tuyển sinh. Thi tốt nghiệp thì không cần phải loại nhau. Còn thi tuyển sinh thì cần lấy từ cao xuống thấp, trong khi không phải học sinh nào cũng học tốt tất cả các môn.
Thứ 9, thầy Tùng kiến nghị nên thi bắt buộc 3 môn: Toán, Văn, Tiếng Anh. Ngành cần coi 3 môn học này là 3 môn “xương sống”, cần cho tất cả học sinh, ngay cả lên THPT.
Ngoài ra, thi bắt buộc môn tiếng Anh nhằm thúc đẩy việc học môn này cũng là từng bước chuẩn bị cho việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Thứ 10, thầy giáo này cũng đưa ra phương án lý tưởng cho kỳ thi tuyển sinh THPT là học sinh được chọn môn thi vào lớp 10. Khi đó, ngoài Toán, Ngữ văn, học sinh được lựa chọn môn thi thứ 3 phù hợp với năng lực để thi tuyển vào lớp 10 là phù hợp nhất. Bởi vì khi lên THPT, học sinh được chọn tổ hợp môn để học theo năng lực.
Tuy nhiên với phương án đó, công tác tổ chức thi, xây dựng đề thi sẽ khó khăn, phức tạp trong khi việc xây dựng ngân hàng đề hiện chưa đáp ứng yêu cầu nên khó khả thi.
Tuy nhiên, không ít giáo viên, nhà quản lý giáo dục khác lại cho biết, họ ủng hộ phương án ngoài Toán, Ngữ văn, môn thi thứ 3 sẽ bốc thăm để đảm bảo chất lượng giáo dục. Bởi ở thời điểm này, học sinh vẫn có tâm lý, không thi không học.
Theo Tiền Phong
-
Giáo dục3 phút trướcSau giờ ngủ trưa, một trẻ 2 tuổi đã tử vong tại Trường Mầm non xã Nam Điền (huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định). Công an đang làm rõ nguyên nhân.
-
Giáo dục1 giờ trướcBên cạnh đề xuất "lương cao nhất", dự thảo Luật Nhà giáo bổ sung nội dung "tăng 1 bậc lương cho giáo viên được tuyển dụng, xếp lương lần đầu".
-
Giáo dục2 giờ trước1.393 học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, Quận 3, TPHCM tạm dừng ăn bán trú kể từ hôm nay (14/10).
-
Giáo dục6 giờ trướcĐây là ngôi trường giữ kỷ lục khi có 7 học sinh vào trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia, đồng thời cũng là trường có nhiều nhà vô địch nhất cả nước, sau 24 năm sân chơi này được tổ chức.
-
Giáo dục8 giờ trướcViệc học sinh chỉ chăm chăm học các môn Toán, Văn, Anh để thi vào lớp 10 mà bỏ qua các môn còn lại sẽ gây hệ luỵ xấu tới tương lai của chính các em.
-
Giáo dục9 giờ trướcCùng xem lại những câu hỏi hay ho trong trận Chung kết Đường Lên Đỉnh Olympia năm thứ 24 xem bạn có thể trả lời bao nhiêu câu trong số này nhé!
-
Giáo dục10 giờ trướcVõ Quang Phú Đức, học sinh Trường THPT chuyên Quốc học Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế), trở thành nhà vô địch "Đường lên đỉnh Olympia 2024" đầy thuyết phục
-
Giáo dục13 giờ trướcHải Phòng yêu cầu các cơ sở giáo dục không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc học sinh tham gia học thêm toán tư duy, STEM…
-
Giáo dục13 giờ trước"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.
-
Giáo dục23 giờ trướcMột số khán giả không hài lòng khi cho rằng Phú Đức giành vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia 2024 nhờ chiến thuật bấm chuông nhanh, không đưa ra được câu trả lời chính xác.
-
Giáo dục1 ngày trướcTừ vụ nữ sinh bị xâm hại dẫn tới mang thai, theo khảo sát, khoảng 47% học sinh trường THCS Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa có bố, mẹ hoặc cả bố lẫn mẹ đi làm ăn xa.
-
Giáo dục1 ngày trướcCông an phường Vĩnh Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội) vừa có thông báo kết quả giải quyết vụ phụ huynh tố cáo con bị “bạo lực học đường”.
-
Giáo dục1 ngày trướcPhú Đức vô địch chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24 với 220 điểm. Chàng trai xứ Huế được đánh giá cao ở chiến thuật bấm chuông, giành vòng nguyệt quế và đem vinh quang về cho Trường THPT Chuyên Quốc học, Thừa Thiên - Huế.
-
Giáo dục1 ngày trướcVới chiến thắng tuyệt đối 4 phần thi, Phú Đức (THPT chuyên Quốc học Huế) trở thành quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2024 với 220 điểm.