Bé học mẫu giáo nhỡ đã đọc sách báo trôi chảy

Đó là cháu Nguyễn Huy Hoàng (trú thôn Sông Voi, xã Jơ Ngây, huyện Đông Giang, Quảng Nam). Hiện cháu Hoàng đang học lớp mẫu giáo nhỡ tại mầm non Măng Non, xã Jơ Ngây.

Đó là cháu Nguyễn Huy Hoàng (trú thôn Sông Voi, xã Jơ Ngây, huyện Đông Giang, Quảng Nam). Hiện cháu Hoàng đang học lớp mẫu giáo nhỡ tại mầm non Măng Non, xã Jơ Ngây.

Chị Đoàn Thị Mỹ Hạnh (SN 1987, mẹ cháu Hoàng) cho biết, cháu Nguyễn Huy Hoàng sinh ngày 16/5/2011. Vợ chồng chị làm ăn vất vả nên nuôi con cũng bình thường như các gia đình khác.

Cách đây gần hai năm, lúc cháu Hoàng 3 tuổi, cả nhà đang ngồi chơi thì Hoàng lấy điện thoại của dì ra chơi. Cả nhà “giật mình” khi cháu mở trò chơi “Ai là triệu phú” trong điện thoại và đọc các câu hỏi trong đó.



Cháu Hoàng đọc sách, báo rất trôi chảy
Cháu Hoàng đọc sách, báo rất trôi chảy

Khi mọi người bảo Hoàng đọc chữ trên tivi thì Hoàng đọc được hết tuy một số từ đọc chưa rõ. Mở báo, tin nhắn trong điện thoại thì Hoàng cũng đọc được luôn khiến ai cũng bất ngờ dù lúc đó Hoàng chưa biết gì.

Chị Hạnh cho biết, lúc cháu 3 tuổi thì đọc được từng chữ một; lên 4 tuổi thì đọc báo rõ và trôi chảy. “Không ai bày cho cháu cả, gia đình cũng như mọi người xung quanh chưa bao giờ bày cháu đọc, tự nhiên cháu biết đọc nên cả nhà ai cũng bất ngờ”, chị Hạnh chia sẻ.

Sổ theo dõi sức khỏe của cháu Hoàng
Sổ theo dõi sức khỏe của cháu Hoàng

Ngày 18/3, chúng tôi đã gặp cháu Hoàng tại nhà ở xã Jơ Ngây (huyện Đông Giang). Chị Hạnh cho biết, ở nhà Hoàng tên Ròm vì người nhỏ thó so với tuổi; tuy nhiên khuôn mặt Hoàng rất sáng và nhanh nhẹn. Chị Hạnh cho hay, Hoàng là con trai đầu của vợ chồng chị.

Chúng tôi đưa tờ báo để Hoàng đọc và Hoàng đã đọc trôi chảy cả bài báo. Đưa một quyển sách, cháu cũng đọc được khiến chúng tôi cũng bất ngờ. Chúng tôi lấy giấy viết chữ gì thì cháu đọc được chữ đó mà không cần đánh vần.

Không những thế, cháu Hoàng còn đọc từ 1 đến 100. Khi chúng tôi thử viết tiếng Anh từ 1 đến 10 cháu cũng đọc được. Rồi khi hỏi chữ tiếng Anh tương ứng với số mấy thì cháu cũng biết luôn. Ngoài ra, một số từ tiếng Anh thông dụng như chào hỏi và một số từ đơn giản, viết ra cháu cũng biết đọc.

Trao đổi với cô Lưu Thị Kim Hiệp - giáo viên Trường mầm non Măng Non thì được cô cho biết, cháu Hoàng cũng bình thường như những cháu bé cùng lứa trong trường, chỉ có điều đặc biệt là cháu đọc được chữ và tất cả các con số.

Cô Hiệp cho hay, cách đây gần hai năm, Hoàng được mẹ đưa đến trường và Hoàng vào lớp mẫu giáo bé. Mẹ cháu có nói cháu đọc được chữ nhưng không ai tin vì ở độ tuổi này ở trường chưa làm quen mặt chữ thì làm sao đọc được.

Sau đó, cô lấy sách vở chỉ chữ nào thì Hoàng đọc được chữ đó khiến ai cũng bất ngờ. Cô Hiệp cho biết, thông thường ở trường với lứa tuổi này các cháu chỉ mới làm quen mặt chữ. Còn cháu Hoàng thì nhìn vào đọc luôn chứ không đánh vần như các cháu khác.

Cô Hiệp cũng cho hay đây là trường hợp đặc biệt mà trước tới nay cô mới gặp. Hiện Hoàng cũng chỉ học viết chữ cái như các bạn khác trong lớp mẫu giáo nhỡ ở trường.

Theo Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.