C, đừng sợ!

Học môn này để hiểu biết tổng quát về các điều kiện tự nhiên, dân số của đất nước. Thứ hai, luyện được kỹ năng phân tích, tổng hợp và dự báo từ đó đưa ra các giải pháp cho tương lai

Một số người nói khối C chỉ dành cho những người học dở, những người chỉ biếthọc thuộc lòng một thứ gì đó mà không có đầu óc tư duy suy luận. Tôi xin khẳngđịnh với bạn, khối C hoàn toàn không như vậy và rất hấp dẫn.


Việt Nam có Bác Hồ là là một nhà văn, nhà thơ, nhà chính trị lỗi lạc, đại tướngVõ Nguyên Giáp từng làm luật sư, luật sư quá cố Nguyễn Hữu Thọ từng tốt nghiệpĐH luật của Pháp.

Trên thế giới có các tổng thống nổi tiếng như Franklin Roosevelt tốt nghiệp họcviện Luật học Columbia, Bill Clinton tốt nghiệp đại học Yale và dạy môn luật tạiĐại học Arkansas, Geogre W. Bush tốt nghiệp trường Đại học Yale và nhận bằng cửnhân lịch sử năm 1968, Barack Obama tốt nghiệp Khoa Luật - Đại học Harvard.

Tóm lại, hầu hết những người có địa vị xã hội, những người lãnh đạo xã hội đềuhọc các ngành khoa học xã hội. Sự thành công của họ phần lớn phụ thuộc vào khảnăng tổ chức làm việc, đầu óc phân tích, khả năng hùng biện, tài diễn thuyết.

Để học tốt một môn, nếu không tìm ra được lý do, không tìm được phương pháp họcthì môn học sẽ trở thành “trái bồ hòn” của bạn. Bạn hãy nghĩ, học văn- sử- địalà phương tiện để vươn ước mơ và hãy bỏ chuyện điểm số qua một bên.

Hiện là luật sư, rời ghế nhà trường khá lâu nhưng bí quyết giúp tôi thành côngvẫn rất đơn giản. Tôi hy vọng cách học của mình sẽ giúp các bạn thấy việc họckhối C thật nhẹ nhõm và thú vị.

Giỏi Địa lý có thể trở thành nhà đầu tư tài ba
C, đừng sợ!

Học môn này đểhiểu biết tổng quát về các điều kiện tựnhiên, dân số của đất nước.

Thứ hai, luyện được kỹ năng phân tích, tổnghợp và dự báo từ đó đưa ra các giải pháp chotương lai. Thông qua những hiểu biết về đặctrưng vùng miền, các chính sách đã thi hành,kết quả đạt được rồi bạn tổng hợp, phân tíchđể tìm được những chính sách đúng, sainguyên nhân thành công, thất bại từ đó đưara các chính sách mới.

Phương pháp học địa lý gồm hai phần: Hiểubiết cơ bản đặc trưng vùng miền và vẽ biểuđồ, phân tích biểu đồ, dự báo, đưa ra giảipháp.

Vấn đề hiểu biết cơ bản về đặc trưng vùngmiền (lý thuyết), bạn phải xác định vùngkinh tế.

Bạn xác định cho được điều kiện tự nhiên gồmkhí hậu, địa hình, thổ nhưỡng, các loại sinhvật đặc trưng, các loại khoáng sản và trữlượng.

Về điều kiện dân số bạn xác định số lượngdân số, cơ cấu dân số (cơ cấu giới tính, cơcấu độ tuổi), trình độ học vấn.

Đó là phần lý thuyết, cung cấp hiểu biết cơbản để phục vụ cho công tác phân tích vàđịnh hướng cho chính sách mới.

Để trở nên tài giỏi, bạn không thể khôngthường xuyên luyện tập các kỹ năng của mình.

Khi luyện kỹ năng phân tích thông qua biểuđồ, biện pháp tiện lợi nhất là sử dụng Atlatđịa lý. Atlat là biểu thị các đặc trưng vùngmiền bằng hình ảnh trực quan, bạn không cầnphải đọc nhiều để tập trung phân tích và ítbị ảnh hưởng bởi lời văn người khác. Cácdạng biểu đồ chỉ xoay quanh qua 3 dạng cơbản là biểu đồ tăng trưởng và biểu đồ cơ cấuhoặc kết hợp cả hai.

Việc phân tích biểu đồ địa lý cũng có néttương đồng với phân tích báo cáo tài chính,phân tích kinh tế vĩ mô…trong kinh doanhchứng khoán, tiền tệ (việc học giỏi địa lýkết hợp giỏi toán bạn có thể trở thành nhàđầu tư lớn và tài giỏi). Đó là so sánh ngang- dọc.

So sánh nhằm chỉ ra tốc độ tăng trưởng, sựthay đổi cơ cấu, từ đó kết hợp một số kiếnthức về các chính sách đã được áp dụng, mộtít kiến thức kinh tế học cơ bản, bạn nhậnxét thành tựu và thất bại của chính sách,các nguyên nhân của nó và điều quan trọngnhất, bạn có đưa ra được sáng kiến chínhsách nào mới không.

Như bạn thấy, địa lý thực ra là kinh tế họcđịa lý hay là kinh tế học vĩ mô cơ bản. Nócần ở bạn tầm hiểu biết rộng, tầm nhìn rộngvà đầu óc phân tích. Cho nên việc học địa lýtheo kiểu “rắn là một loài bò, rắn là mộtloài bò, sát không chân, sát không chân” sẽkhông bao giờ hiệu quả.

Am tường lịch sử để ứng xử hay

Bạn cứ tưởng tượng mình là đại tướng về tínhbáo, chức vụ Tổng cục trưởng Tổng Cục 2, cónhiệm vụ tổng hợp tin tức, phân tích tin tứcvà đưa ra lời tư vấn cho Bộ Chính trị nhằmbảo vệ và xây dựng tổ quốc. Bạn đưa ra lờitư vấn như thế nào khi bạn không biết gì vềlịch sử Việt Nam, những nguyên nhân làm nênthành công và thất bại của ta trong quá khứ.Hiểu biết lịch sử không giúp ta thay đổiđược quá khứ nhưng giúp ta có thể thay đổiđược tương lai. Đó là cái lý do để học lịchsử.

Về phương pháp, sai lầm lớn nhất là phải nhớrõ, nhớ dai những sự kiện lịch sử.

Học lịch sử, bạn phải biết nguyên nhân củasự kiện để rút ra bài học cho tương lai chứkhông phải chỉ biết sự kiện không thôi.

Phương pháp xác định giai đoạn lịch sử:Trước tiên, bạn phải xác định được giai đoạnlịch sử, tại sao lại có các giai đoạn lịchsử. Mỗi một một giai đoạn mang một bài họcvà ý nghĩa riêng.

Phương pháp phân tích tình hình, tìm ra giảipháp: Bạn hãy xem mình quay về quá khứ và lànhà lãnh đạo cách mạng, bạn thông qua kiếnthức thu thập được phân tích tình hình củalịch sử, các biện pháp ứng phó và sử dụngtình hình.

Phân tích tình hình gồm phân tích tình hìnhthế giới, tình hình trong nước. Cấu trúcphân tích gồm mâu thuẫn chính, nguyên nhânmâu thuẫn, phe phái (giai cấp) mâu thuẫn,bài học của quá khứ, dự báo tình hình.

Từ phân tích trên, bạn xác định lực lượngcách mạng, phương pháp cách mạng, khẩu hiệucách mạng… Đó là công việc của nhà lãnh đạocách mạng.

Quay lại hiện thực, bạn là học sinh học lịchsử, hay còn gọi là nhà nghiên cứu lịch sử,hãy nhận xét những thành công và sai lầm củamình trong quá khứ. Như vậy, bạn đã hoànthành một bài viết lịch sử hoàn hảo.

Như bạn thấy, lịch sử là môn khoa học vềcách thức tổ chức làm việc và ứng xử. Bạn cóthể ứng dụng nó trong hiện tại cho các môiquan hệ và cách thức tổ chức làm việc củamình đó là phân tích, đưa ra dự báo và giảipháp ứng xử.

Điều cuối cùng tôi muốn nói về môn lịch sửlà mỗi người, mỗi chế độ khác nhau có gócnhìn lịch sử khác nhau.

Bạn nên nghiên cứu lịch sử dưới góc độ trunglập, dù bạn ở dưới chế độ nào. Bởi vì hiểubiết lịch sử dưới ánh mắt chủ quan, tình cảmriêng, định kiến giai cấp, dân tộc, tôngiáo…sẽ khiến bạn không hiểu biết đúng vềlịch sử mà hậu quả của nó là bạn không họcđược bài học nào trong quá khứ và có thểkhiến bạn tiếp tục sai lầm trong tương lai.Tôi khuyên bạn nên tìm đọc và so sánh tàiliệu của nhiều nhà nghiên cứu khác nhau vàkhông nên phụ thuộc vào sách giáo khoa nhưthế bạn là người nghiên cứu sử chân chính.

Giỏi văn để thuyết phục người khác

Bạn có để ý sẽ thấy các tổng thống Mỹ đềuđược đánh giá qua tài hùng biện. Trước khibầu cử, họ phải tranh luận với đối thủ. Chủtịch Hồ Chí Minh nhờ tài hùng biện đã khiếnmỗi lời nói trở thành “tâm lệnh” của mọingười.

Muốn làm lãnh đạo hoặc người quản lý, bạnphải có kỹ năng thuyết phục người khác haycòn gọi là kỹ năng điều khiển người khác qualời nói. Kỹ năng này không những cần thiếtcho nhà lãnh đạo chính trị mà còn hữu íchđối với mỗi người.

Bây giờ, bạn háo hức muốn trở thành thiêntài hùng biện nhưng không biết biện pháp nàođể luyện tập. Tôi xin mách nhỏ với bạn mônvăn là cơ hội tốt tôi luyện kỹ năng đó.

Hiện nay, các thầy cô giáo một số người quáchú trọng "cái tôi" và giáo điều đã áp đặtquan điểm, kiến thức của mình cho học sinh.

Việc học sinh có các bài phân tích văn họckhác lạ được xem không có kiến thức và phêtrong lời nhận xét là “sai” và đánh điểmkhông.

Tôi xin khẳng định lại học văn học để luyệntập kỹ năng lập luận thuyết phục người kháccho nên không có việc đúng hay sai trongphân tích một bài thơ, tiểu thuyết nào đó màchỉ có có lý hay không có lý, thuyết phụcđược người khác không.

Ví dụ phân tích hai câu thơ “Tựa gối ôm cầnlâu chẳng được. Cá đâu đớp động dưới chânbèo” một học sinh lập luận phân tích chứngminh Nguyễn Khuyến là người câu cá tồi vớicác dẫn chứng hài hước và trung thực, cáchlập luận tạm được, nhưng rất tiếc bài văn đãkhông được chấp nhận. Đó là sai lầm của giáoviên.

Về phương pháp học môn văn: làm một bài phântích tác phẩm, bạn phải trả lời câu hỏi, tácgiả muốn nói gì qua tác phẩm của mình.

Để trả lời câu hỏi, bạn phải tìm hiểu hoàncảnh ra đời tác phẩm, hoàn cảnh xã hội nơitác giả sinh sống, đọc tác phẩm và đọc ítnhất 3 lần, bạn nên tham khảo các bài phântích và nghiên cứu về tác giả cũng như tácphẩm đó.

Về kỹ thuật viết bạn phải nắm vững cấu trúcbài văn, cấu trúc đoạn, cấu trúc câu vàkhông viết sai chính tả. Để làm được điềunày phải phải thường xuyên luyện tập viết vànhờ thầy cô nhận xét, đồng thời bạn nên muavà sử dụng các sách từ điển tiếng Việt, vănphạm tiếng Việt.

Xin lưu ý ý kiến giáo viên và bài văn mẫuchỉ để tham khảo. Khi làm một bài phân tíchtác phẩm, điều quan trọng nhất là bạn pháthiện ra điểm gì mới trong tác phẩm so vớikiến thức của thấy cô truyền dạy hay không,bạn làm như thế nào bảo vệ quan điểm củamình và thuyết phục người khác. Nếu bạnkhông có ý kiến gì mới là bạn đang ăn cắpbản quyền và bạn không thể hiện được giá trịcá nhân của mình.

Tóm lại, môn Văn là cơ hội cho bạn luyện tậpkỹ năng hùng biện – thuyết phục người khác.Nhưng nó chưa hoàn thiện nếu chỉ là nhữngbài viết đơn thuần.

Đỉnh cao của hùng biện là thuyết trình. Bạncứ hình dung bài viết là bản nhạc nhưng nóchỉ được xem là bản nhạc hay khi ban nhạctấu trình.

Người ta nói “nói gì không quan trọng, quantrọng là nói như thế nào” cũng để ám chỉđỉnh cao của hùng biện là thuyết trình. Nhưvậy nếu có tham vọng trở thành chính trị giahay luật sư bạn nên luyện tập khả năngthuyết trình ngay hôm nay.

Sẵn sàng "hạ gục" thầy cô

Như vậy các bạn đã thấy khối C gồm các mônhọc Văn – Sử - Địa hoàn toàn không phải cácmôn học dựa vào trí nhớ tốt, nó cần ở bànđầu óc tư duy phân tích, phán đoán, lập luậnv.v..nó là tiền đề, là cơ hội cho những aimuốn trở thành người tài giỏi trong lãnhđạo, trong ứng xử và kể cả trong đầu tư kinhdoanh.

Tôi cũng nhấn mạnh với các bạn rằng học làcơ hội để ta tôi luyện thành tài và bạn nênchủ động điều khiển nó bằng cách ngoài giờhọc trong lớp bạn tham gia các nhóm, câu lạcbộ cùng nhau tranh luận và luyện tập các kỹnăng của mình.

Việc điểm số chưa thể khẳng định bạn làngười tài giỏi, bạn nên thẳng thắn tranhluận đối chất với thầy cô, sẵn sàng hạ gụchọ, có như thế mới gọi là đi học.

Mỗi chúng ta có một con người riêng, một giátrị riêng, bạn đừng biến mình thành “cuốnbăng trắng” để thầy cô “sao y bản chính” củahọ qua bạn. Có nhiều học trò giỏi là niềm tựhào của thấy cô cho nên bạn cứ yên tâm tranhluận với thầy cô.

Điều cuối cùng tôi muốn nói với bạn hãy tiếnhành nó ngay hôm nay, thành lập câu lạc bộVăn - Sử - Địa, luyện tập kỹ năng vừa họcđược. Biết đâu được một ngày nào đó bạn trởthành vĩ nhân được lưu danh trong lịch sửsánh ngang Bác Hồ, Tướng Giáp. Bạn đừng baogiờ từ bỏ ước mơ, đừng bao giờ ngừng phấnđấu, Bác Hồ chỉ thành công khi đã 55 tuổi vàđã bỏ ra biết bao công sức.

Chúc các bạn thành công.



Theo LS.Huỳnh Thanh Trà
VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.