Cách dạy con nghiêm ngặt của Hồ Ngọc Hà

Hồ Ngọc Hà là một bà mẹ nổi tiếng xinh đẹp và khá nghiêm khắc với cả bản thân và con cái. Không những vậy, cô cũng áp dụng nhiều phương pháp dạy con rất thú vị.

Hồ Ngọc Hà là một bà mẹ nổi tiếng xinh đẹp và khá nghiêm khắc với cả bản thân và con cái. Không những vậy, cô cũng áp dụng nhiều phương pháp dạy con rất thú vị.

Dù chưa một lần trả lời trực tiếp báo chí về việc nuôi dạy con. Nhưng trong những lần phỏng vấn, nữ ca sĩ không ít lần vô tình tiết lộ những "tuyệt chiêu" dạy con có phần nghiêm khắc của mình.

1. Dạy con qua va chạm thực tế

Phương pháp dạy con của Hà là thực tế, va chạm. Ví dụ, khi hai mẹ con cùng nhau bước ra phố, Hà chỉ cách Subeo quan sát mọi việc xung quanh để rút ra hành động đúng cho bản thân. Hà sẽ cho Subeo tự đánh giá câu chuyện đúng hay sai và đưa ra ý kiến. Nguyên tắc của Hà là tôn trọng cá tính của con trai nhưng trên dưới rõ ràng, tôn trọng mọi người và luôn phải là người biết điều. Thế nên, bây giờ Subeo có thể là một người, khi ra ngoài, không nói nhiều như các bạn đồng trang lứa nhưng Hà vẫn thích điều này.

2. Cố gắng là người bạn đồng hành của con

Có lẽ mọi người không tưởng tượng được lịch trình hàng ngày của tôi cũng chẳng khác những bà mẹ khác là mấy. Nếu buổi tối nào không có show, tôi đi ngủ lúc 10h, còn nếu có show thì 12h lên giường. Sáng nào tôi cũng dậy lúc 7h để cho con ăn và đi học. Tôi luôn có suy nghĩ, mình có thể ngủ ít đi để dành thêm thời gian cho gia đình, người thân và công việc, hơn là cứ thoải mái ngủ còn mọi chuyện thế nào thì tùy. Tôi là người cực kỳ ít ngủ, vì muốn dành thời gian để được thức và sống nhiều hơn.

Nhắc tới việc chăm "anh ấy", Hà cảm thấy thật có lỗi. Vì lý do công việc phải di chuyển quá nhiều và liên tục, thế nên những thời gian còn lại, Subeo là mối quan tâm số 1 của Hà. Hà Luôn tìm mọi cách có thể để được gần Subeo. Cũng may 3 năm đầu, Hà rèn rất kỹ về cách ứng xử nên điều Hà tự hào nhất đối với Subeo, đó chính là sự lễ phép.

3. Không để con biết mình là bà mẹ nổi tiếng

Subeo chỉ biết mẹ là ca sĩ và luôn xinh đẹp trong mắt cậu ấy. Không thể nói trước được một đứa trẻ ấy sẽ như thế nào ở thì tương lai nhưng mình sẽ luôn cố gắng hết sức là người đồng hành mọi điều trong cuộc sống. Như vậy, mình sẽ kiểm soát được mặt tốt sẽ lấn át được mặt xấu.

4. Dạy cách tiết kiệm thông qua việc không mặc đồ hiệu cho con

Subeo chỉ được phép mặc những bộ đồ... vừa tiền vì cậu ấy còn phát triển rất nhiều nên hàng hiệu là điều cấm kỵ, không nên và quá xa xỉ. Đồ của Subeo đa số là Hà chọn, vì cậu ấy là con trai nên việc tự chọn mặc đồ là không cần thiết.

5. Không muốn con thành "cái rốn của vũ trụ"

Được mọi người quan tâm và yêu mến thì là niềm vui chứ. Tuy nhiên, vì Hà biết mặt trái của tâm điểm là không bao giờ tìm thấy được sự bình yên. Thế nên, Hà luôn cố gắng kiểm soát mọi chuyện của Subeo. Còn những gì diễn ra tự nhiên và sự bắt gặp ngoài đời của khán giả thì cứ để nó tự nhiên. Subeo thích cả những trò chơi mạnh bạo và trí nhớ rất tốt về những giai điệu bài hát của mẹ nên cũng chưa biết cậu ấy sẽ thế nào đây. Còn về tính cách, rõ nhất là quá cá tính, thích nhẹ nhàng nhưng cũng rất bướng bỉnh. Hà không biết điều này đáng buồn hay tự hào đây.

Gia đình tôi không có chủ trương hễ tôi đi event thì phải đưa Subeo theo, vì bản thân bé cũng không thích điều đó. Khi đễn chỗ đông người Subeo thường không thoải mái nên có ép nó cũng không đi. Về chuyện Subeo được dư luận để ý, gia đình cũng không có áp lực gì mà cứ để mọi điều diễn ra tự nhiên. Nếu bé được mọi người quan tâm thì tốt, còn không được cũng không sao cả. Chúng tôi chưa bao giờ có ý nghĩ Subeo phải là "ngôi sao nhí" hay "cái rốn của vũ trụ". Ngay cả việc Subeo đi học cũng như mọi đứa trẻ khác, hoàn toàn không có ai để ý gì.

6. Dạy con tính tự lập qua bằng cách làm việc nhà

Subeo là cậu con trai "cá tính và lỳ lợm giống tôi", nhưng Hà chọn cách không "thỏa hiệp" với sự nhõng nhẽo của con trẻ. Một lần đưa con ra sân bay, Subeo kiên quyết đòi leo lên vali để mẹ đẩy, nhưng Hà nhất quyết từ chối. Tuy nhiên, Hà cũng không quát mắng, đe dọa mà chỉ nhẹ nhàng gỡ chân con khỏi chiếc vali và bảo ban nhẹ nhàng.

Hà nghĩ có thể dạy con ở mọi lúc, mọi nơi. Ở nhà, Hà tập cho con trai làm những việc lặt vặt dù có người giúp việc.

Phương Nghi (TH)/Gia đình & Xã hội



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.