Cận cảnh những điểm trường mầm non “tội nghiệp” của Thủ đô

Hà Nội, vẫn còn hàng trăm em học sinh mầm non hiện vẫn đang phải học trong những nhà kho cũ nát, nhà chứa lúa, cơ sở vật chất thiếu thốn đủ thứ và ước mong về một ngôi trường mới vẫn còn khá xa xôi.

Hà Nội, vẫn còn hàng trăm em học sinh mầm non hiện vẫn đang phải học trong những nhà kho cũ nát, nhà chứa lúa, cơ sở vật chất thiếu thốn đủ thứ và ước mong về một ngôi trường mới vẫn còn khá xa xôi.

Lấy nhà kho cũ của hợp tác xã làm trường học

Nơi phóng viên tìm đến theo phản ánh của độc giả là điểmtrường mầm non Lương Xá, thôn Lương Xá, xã Lam Điền, Chương Mỹ (Hà Nội). Trường mầm non này vốn là nhà kho cũ của hợp tác xã trước kia. Vì là nhà kho cũ của hợp tác xã nên khi chuyển thành trường mầm non, kinh phí eo hẹp chỉ gia cố được thêm phần ngói.

Trường có 70 em theo học, trước đây, trường có 3 lớp học, nhưng 1 lớp đã xuống cấp trầm trọng nên các em được dồn vào 2 lớp còn lại. Ngoài ra, vì khuôn viên trường quá nhỏ nên một phần sân chơi của các em được nhà trường lợp mái tôn và xếp bàn ghế làm nơi ăn trưa của các em. Ngay cả cơm trưa của các em tại trường cũng được trường mầm non trung tâm nấu mang xuống vì trường không có chỗ để các cô nấu ăn cho các em.

Điểm trường mầm non Lương Xá tận dụng từ một nhà kho cũ của hợp tác xã

Điểm trường mầm non Lương Xá tận dụng từ một nhà kho cũ của hợp tác xã

Cơ sở vật chất hết sức thiếu thốn

Cơ sở vật chất hết sức thiếu thốn

Chị Nguyễn Thị Phong, người dân sống gần trường cho biết: “vì sân trường nhỏ mà các cháu học thì đông, cơ sở vật chất của lớp không đầy đủ. Mỗi lần nhìn thấy các cáu học trong hoàn cảnh như thế thấy thương các cháu lắm”.

Vì trường có diện tích nhỏ cộng thêm việc nhà trường lợp mái tôn để làm nơi cho các em ăn trưa nên sân “đã nhỏ nay còn nhỏ hơn”. Chị Nguyễn Thị Hiền đã từng có con học ở trường nói: “ Cơ sở vật chất ở trường tồi tàn lắm. Đặc biệt là nhà vệ sinh của các cháu, ẩm thấp và nguồn nước không đảm bảo”.

Dự án trường mầm non mới lại đang đắp chiếu

Dự án trường mầm non mới lại đang "đắp chiếu"

Bỏ hoang lâu ngày, nhiều hạng mục đã xuống cấp trầm trọng

Bỏ hoang lâu ngày, nhiều hạng mục đã xuống cấp trầm trọng

Được biết, năm 2010 các cơ quan có thẩm quyền đã cho xây dựng một trường mầm non mới ngay bên cạnh, nhưng sau khi xây xong phần thô liền bị bỏ dở từ đó đến nay.

Theo cô Nguyễn Thị Phương Hạnh, Hiệu trưởng trường mầm non trung tâm tại xã Lam Điền: “Trường đã được xây xong và hoàn thiện giai đoạn 1, còn giai đoạn 2 là những công trình phụ trợ khác thì chưa thể xây tiếp được”. Cô cho rằng vì suy thoái kinh tế chung cũng như những yếu tố khác mà giai đoạn 2 vẫn chưa thể triển khai.

Cô cũng cho biết thêm: “Những khi đi họp giao ban hoặc đi họp ở phòng giáo dục thì cô cũng kiến nghị, đề xuất và các đồng chí lãnh đạo ở địa phương cũng rất quan tâm và cũng đã làm một tờ trình để đưa lên trên huyện để tiếp tục đầu tư cho xây dựng trường học mới. Trong tờ báo cáo xin phê duyệt có ghi đầu quý 4 năm 2015 sẽ đưa vào sử dụng, tức đầu năm học mới này sẽ được bàn giao”.

Tuy nhiên, theo chúng tôi thấy, trường mới được xây từ năm 2010 và bỏ ngỏ đến nay nên cũng đã bắt xuống cấp. Trường có 1 dãy nhà, lớp học 1 tầng 3 phòng. Hiện nay, công trình này vẫn chưa được đưa vào sử dụng do thiếu nhà hiệu bộ, nhà bếp, phòng họp và các hạng mục phụ trợ khác nên gây ra bức xúc cho phụ huynh trong nhà trường. Được biết, trường được đầu tư với số vốn trên 4 tỷ đồng.

Những phụ huynh đang có có em theo học ở điểm trường mầm non thôn Lương Xá đều mong rằng các cấp lãnh đạo sẽ hoàn thành sớm ngôi trường này để các em có thể được học tại 1 ngôi trường khang trang và sạch đẹp hơn.

Lớp chật phải chia nhau ra để học

Tương tự như trường mầm non ở thôn Lương Xá, điểm trường mầm non Đồng Quang ở thôn Yên Nội (Đồng Quang, Quốc Oai, Hà Nội) được cải tạo từ nhà kho cũ của hợp tác xã và nhà di tích. Có lớp tới 87 cháu học chung trong căn phòng rộng chưa đến 60m2. Do lớp học chật chội nên dù có bàn ghế cũng không đủ chỗ kê, giáo viên phải xếp miếng xốp xuống nền nhà. Nhất là vào những ngày mưa hay trời nồm, nền ướt, các cô đành trải chiếu để các cháu ngồi học.

Điểm trường mầm non trong một khu nhà cũ nát

Điểm trường mầm non trong một khu nhà cũ nát

Điểm trường mầm non trong một khu nhà cũ nát

Các em học sinh mầm non học tập trong môi trường ẩm thấp, tối tăm và tồn tại nhiều mối nguy hiểm rình rập


Những bức tường bong tróc, lở loét hết thảy
Những bức tường bong tróc, lở loét hết thảy

Một điểm trường mầm non khác ở thôn Yên Nội còn được cải tạo từ ngôi nhà kho chứa lúa của làng trước đó. Trên tường, từng mảng vôi vữa bong tróc, có chỗ lõm vào nhìn thấy cả gạch đỏ vỡ vụn. Khoảnh sân nhỏ phía trước chỉ đặt vừa một chiếc đu quay đã gỉ sét đen quạch và một chiếc cầu chui cho trẻ.

Các cô giáo ở đây cho hay, ngày nắng học sinh của lớp 3 tuổi và lớp 4 tuổi phải chia nhau để học bài. Lớp này học 30 phút, ra sân chơi để lớp còn lại học và ngược lại. Năm học trước, mái ngói của trường cũ dột nước, mỗi khi mưa xuống phải gọi phụ huynh đến đón học sinh về.

Lớp chật đến mức các em học sinh phải chia nhau ra để học, lớp này học thì lớp kia ra chơi

Lớp chật đến mức các em học sinh phải chia nhau ra để học, lớp này học thì lớp kia ra chơi

Phía lãnh đạo trường mầm non Đồng Quang cũng chia sẻ những trăn trở rằng, khi dự án chậm tiến độ, đã nhiều lần kiến nghị nhưng đều nhận được câu trả lời do thiếu nguồn vốn.

Ông Nguyễn Nhã Văn, Chủ tịch UBND xã Đồng Quang cho biết: “Dự án xây trường mầm non là dự án của UBND huyện Quốc Oai. Dự kiến tháng 9/2015 tới đây sẽ hoàn thành để các em khai giảng năm học mới”.

Những mái ngói lợp lâu năm xuống cấp trầm trọng

Những mái ngói lợp lâu năm xuống cấp trầm trọng

Nói là vậy, nhưng còn rất nhiều vấn đề khiến các dự án mầm non này chậm tiến độ. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần vào cuộc để thúc đẩy nhanh việc xây mới những ngôi trường, tạo điều kiện cho thế hệ mầm non được học hành trong môi trường tốt nhất, góp phần phát triển nền giáo dục nước nhà.

Theo Hoàng Thúy Tuân – Lê Tú/Dân trí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.