- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Dạy con hiểu về giá trị đồng tiền theo cách của người Do Thái
Cho con 10 nghìn đồng vào mỗi thứ 6 hàng tuần sau đó để con tự quyết định với số tiền của mình...
Cho con 10 nghìn đồng vào mỗi thứ 6 hàng tuần sau đó để con tự quyết định với số tiền của mình. Từ việc phải tiết kiệm để mua đồ chơi và phải trả tiền cho chính món đồ mình chọn, để trẻ hiểu được trên đời này không có gì là miễn phí.
Đó là một trong những cách giúp con hiểu về giá trị đồng tiền được ông Zafrir Asaf - Tham tán thương mại Đại sứ quán Israel chia sẻ tại buổi hội thảo “Dạy con tự lập theo cách của người Do Thái”.
Cho con 10 nghìn đồng vào mỗi thứ 6 hàng tuần
Người Do Thái có sức mạnh lớn nhất trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, bao gồm rất nhiều ông chủ của các công ty tài chính khổng lồ: Alan Greenspan - nguyên Chủ tịch Hội đồng Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, George Soros “cá sấu cổ phiếu”, Warren Buffett “vị thần cổ phiếu” giàu thứ hai thế giới… Đó không phải do tư chất quản lý tài sản của người Do Thái xuất sắc hơn các dân tộc khác, mà do họ nắm giữ kỹ năng quản lý tài sản ngay từ thuở nhỏ.
Theo ông Zafrir Asaf, dạy trẻ hiểu về giá trị đồng tiền cũng là giúp trẻ hoàn thiện kĩ năng trong cuộc sống. Bản thân ông hiểu rằng sau này thế hệ trẻ lớn lên, chúng sẽ phải đối mặt rất nhiều các vấn đề liên quan đến tiền. “Tôi không chắc sau này con mình sẽ trở thành nhà kinh doanh tài ba hoặc nhà quản lý kinh tế giỏi nhưng chắc chắn con tôi sẽ biết quản lý tài sản của mình”.
Việc đầu tiên ông Zafrir Asaf làm đó là cho con của mình một tờ 10 nghìn đồng vào mỗi thứ 6. Và ông chắc chắn rằng, sau khi nhận tiền từ tay bố, trong đầu cậu con trai sẽ xuất hiện rất nhiều câu hỏi như sẽ làm gì, mua gì và tiết kiệm ra sao. Bước đầu con sẽ phải có sự tính toán về số tiền đó.
“Sau đó khi đi chơi siêu thị, nếu con tôi đòi mua một thứ đồ chơi tôi hoàn toàn có thể giải thích với con rằng nó khá đắt và số tiền 10 nghìn của con không thể đủ mua. Khi đó con sẽ hiểu được thế nào là đắt chứ không như đa phần các trẻ đều không hiểu được nghĩa của từ này”.
Sau một thời gian tiết kiệm những tờ 10 nghìn, con trai ông Zafrir Asaf sẽ nói với mẹ mình và được dẫn đến một cửa hàng đồ chơi. Ở đó cậu bé sẽ được quyền chọn thứ đồ chơi mà cậu thích, đồng thời đảm bảo phù hợp với số tiền mà cậu đang có. Một điều thú vị là sau khi chọn xong, chính cậu bé sẽ là người mang tiền đến quầy thanh toán. Theo ông Zafrir Asaf, việc làm đó giúp cậu bé hiểu thêm rằng trên đời này không có thứ gì là miễn phí cả. Ngoài việc hiểu được giá trị đồng tiền, con trai ông còn rất phấn khích khi có được thứ mình muốn nhờ sự tiết kiệm.
Trả tiền cho trẻ khi làm việc nhà là một sai lầm
Quan điểm dạy trẻ hiểu về giá trị đồng tiền của ông Zafrir Asaf nhận được sự đồng tình của nhiều chuyên gia tại buổi hội thảo, trong đó có Giáo sư Sydney Engelberg (Israel), người có hơn 30 năm kinh nghiệm trong giáo dục và Tâm lý giáo dục. Giáo sư Sydney Engelberg cho rằng: "Muốn hiểu con hãy suy nghĩ như chúng, hãy dạy chúng khi bạn thực sự hiểu con". Với tư duy của mình, trẻ không hiểu tiền có giá trị thực dụng và vật chất. Dùng tiền để dạy con không phải là so sánh 10.000 lớn hơn 5.000 đồng, mà là chỉ bảo giá trị bên trong, giúp trẻ trải nghiệm quá trình sử dụng để rút ra bài học cho mình.
Trả lời câu hỏi của một phụ huynh rằng làm thế nào để giúp con duy trì được sự hào hứng khi làm việc mà không phải trả tiền. Bà Einat Halevy Levin - phòng Tham tán Thương mại của Đại sứ quán Israel tại Việt Nam đồng thời là một người mẹ Do Thái mẫu mực - cho rằng yêu cầu con cái làm bất kỳ việc gì cũng phải trả tiền đó là một sai lầm rất lớn của bố mẹ. Bởi như thế chỉ khiến trẻ hiểu được giá trị bên ngoài của đồng tiền. Nếu muốn con tự nguyện làm bất cứ việc gì thì nó phải là sở thích động lực từ bên trong.
Giáo sư Sydney Engelberg chia sẻ tại buổi hội thảo. |
Trong công việc hàng ngày, phụ huynh có thể biến việc làm thành trò chơi để tạo sự hứng thú cho trẻ. Ví dụ như việc rửa bát, người mẹ có thể nói với con mình rằng để xem chúng ta ai sẽ là người mang số bát này vào nhà trước. Và nên nhớ là trò chơi để trẻ cảm thấy hứng thú chứ không phải cuộc thi đấu để trẻ ăn thua, cũng như không phải làm để sau đó sẽ có tiền. Lúc nào thích thì làm, không thích thì thôi.
Đồng tình quan điểm trên, ông Nguyễn Việt Trung, một chuyên gia đào tạo kỹ năng cho học sinh 6-18 tuổi, khẳng định: Rèn luyện tính tự lập cho trẻ từ sớm là việc làm cần thiết, trong đó có việc dạy con hiểu và biết cách sử dụng đồng tiền. Giúp trẻ trưởng thành, tự đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm với những quyết định của bản thân mình.
-
Giáo dục1 giờ trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục2 giờ trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục5 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục6 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục8 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục22 giờ trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục1 ngày trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung quy định nhà giáo không được chia sẻ điểm số của người học lên mạng xã hội, hay bình luận về những khuyết điểm của người học trước lớp.
-
Giáo dục1 ngày trướcDù đã hết thời gian tạm đình chỉ công tác nhưng hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám (Chư Prông, Gia Lai) vẫn không đến trường làm việc, khiến lương và các chế độ của giáo viên không được giải quyết.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐoạn clip dài gần 4 phút ghi lại cảnh học trò vùng cao mang những món quà giản dị như cua núi, gừng, hoa lá ven đường... tặng cô giáo, thu hút hơn 16 triệu lượt xem và nhận về nhiều phản hồi tích cực.