Có nên thưởng tiền để khích lệ trẻ học bài?

Hiện nay có một số bậc phụ huynh trao thưởng cho con trẻ để khuyến khích con em học chăm hơn hoặc học tốt hơn bằng một khoản tiền, đồ chơi và các chuyến đi chơi.

Hiện nay có một số bậc phụ huynh trao thưởng cho con trẻ để khuyến khích con em học chăm hơn hoặc học tốt hơn bằng một khoản tiền, đồ chơi và các chuyến đi chơi.

Dưới đây là một số ý kiến của các bậc phụ huynh trên thế giới được trang Chinadaily ghi nhận:

Rochelle (Trung Quốc)

Tôi nghĩ rằng nên khen con vì học tốt nhưng không nên thưởng con. Rất có thể phần thưởng sẽ giúp tăng điểm số của trẻ, nhưng bạn phải biết rằng quà tặng sẽ làm giảm đam mê học tập của trẻ. Khi bạn không thưởng nữa, trẻ sẽ lười học và có thể sẽ tụt hậu so với các bạn cùng lớp.

Một học sinh tiểu học ở Giang Tô (Trung Quốc) đang chơi game trên iPad trong giờ giải lao. (Ảnh: IC)

Linda R (Nhật Bản)

Không còn phải nghi ngờ gì về việc con người ta ở bất cứ độ tuổi nào sẽ chăm chỉ hơn nếu được trả tiền. Vậy tại sao lại không đặt ra phần thưởng nếu trẻ đang học kém và lười? Trả tiền để trẻ đọc sách dường như khá là hứa hẹn - điều đó giúp tăng khả năng đọc hiểu của trẻ, nhất là với những trẻ chưa từng được thưởng tiền.

TedM (vương quốc Anh)

Một dấu hiệu của trí thông minh là việc thù lao bị trì hoãn. Hoãn việc kiếm tiền khi đang học để sau này có thể có mức thu nhập cao hơn được coi là thông minh. Tuy nhiên, trẻ cần làm quen với việc xử lý tiền bạc và hiểu giá trị của tiền. Do vậy, trẻ cần có một chút tiền để hiểu về tiền, chứ không phải là được trả tiền để học.

Trẻ em đi cùng mẹ đến siêu thị sắm đồ dùng học tập. (Ảnh: IC)

Craig32935 (Mỹ)

Không, bạn không nên “trả công” để trẻ học bài. Nếu bạn muốn thưởng tiền cho trẻ khi có điểm tốt thì là chuyện khác, nhưng nếu bạn làm vậy, cũng sẽ tạo ra hậu quả khi trẻ bị điểm kém. Đó cũng chính là cách mà thị trường việc làm của doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động. Những nhân viên làm tốt hơn mức trung bình được khen thưởng. Những người duy trì ở mức trung bình không được khen thưởng và những người dưới mức trung bình có thể đối mặt với việc bị nhắc nhở.

 Vậy còn các bậc phụ huynh Việt Nam nghĩ gì về việc khen thưởng con trẻ trong học tập? Hãy chia sẻ với chúng tôi ý kiến của quý vị trong phần Gửi bình luận phía dưới bài viết.

Theo Dân Trí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.