- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Động viên "Con cố gắng lên!" có thể khiến trẻ thấy mình là gánh nặng
Phụ huynh động viên con không đúng cách và phản ứng tiêu cực trước những cơn nóng giận của con trong giai đoạn ôn thi nước rút có thể vô tình gây thêm áp lực tâm lý với trẻ.
"Con cố lên!" là lời động viên quen thuộc của những bậc phụ huynh có con đang trong giai đoạn ôn thi quan trọng. Tuy nhiên, lời động viên tưởng chừng đơn giản này có thể vô tình gây ra những tổn thương tâm lý và tạo thêm gánh nặng tinh thần cho con trong giai đoạn nước rút.
Để giúp phụ huynh và học sinh tháo gỡ những trở ngại về tâm lý này, Thạc sĩ Nguyễn Viết Hiền, giảng viên trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, đồng thời là nghiên cứu sinh lĩnh vực tâm lý học lâm sàng, có những chia sẻ, phân tích dưới góc độ chuyên môn của mình. động viên con cố gắng
hạc sĩ Nguyễn Viết Hiền trao đổi, tháo gỡ khúc mắc và giải tỏa tâm lý cho phụ huynh và học sinh lớp 9 tại sự kiện tư vấn thi vào trường chuyên (Ảnh: Phương Nhung).
Động viên "Con cố lên!" đúng cách
Theo Thạc sĩ Hiền, lời động viên nếu không được nói đúng cách có thể khiến người nghe cảm thấy bản thân như trở thành gánh nặng.
"Nghe những lời động viên như vậy có thể khiến con trẻ cảm thấy bản thân đang trở thành gánh nặng, phải "gồng" mình để vươn lên và đối phương đang phải kéo mình lên.
Đồng thời, lúc này, người lớn vô tình đặt mình cao hơn các con trong khi điều các con đang cần là sự đồng hành, sự bình đẳng, ngang hàng khi giúp con tháo gỡ những khúc mắc", chị Hiền phân tích.
Thêm vào đó, lời động viên này cũng vô tình thể hiện sự kỳ vọng của phụ huynh, khiến con cảm thấy bản thân đang trở thành tâm điểm của sự chú ý, được quan tâm nhiều hơn, từ đó trẻ càng trở nên áp lực hơn.
Thạc sĩ Hiền cũng khẳng định, bản chất của lời động viên này không xấu, nhưng cần được thể hiện đúng cách, đúng thời điểm.
Để lý giải rõ hơn cho quan điểm của mình, chị phân tích, khi phụ huynh có niềm tin con có thể đạt được mục tiêu của mình, ví dụ như trước khi con bước vào phòng thi với tâm thế sẵn sàng thì lời động viên "Con cố lên!" sẽ tiếp thêm sức mạnh và sự tự tin cho con.
Ngược lại, nếu thực tế năng lực của con còn quá xa so với vạch đích mà phụ huynh đặt ra cho con mà bản thân con trẻ cũng cảm nhận được điều đó, thì lời động viên ấy có thể khiến "người trong cuộc" thấy nặng nề hơn.
"Mỗi học sinh vẫn luôn cần những điểm tựa để có thể kéo mình lên nhưng điều ấy không nên chỉ luôn là "Con cố gắng lên!". Người lớn nên thể hiện sự đồng hành bằng những hành động thiết thực, giúp con tự vươn lên", Thạc sĩ Hiền khẳng định.
Thạc sĩ Hiền đang động viên nữ sinh trong buổi tư vấn tâm lý cho phụ huynh, học sinh lớp 9 (Ảnh: Phương Nhung).
Một trong những hành động thể hiện sự đồng hành với con mà chị Hiền đề xuất bao gồm: Để con tham gia những hoạt động giúp con tiếp nhận quá trình học tập một cách thoải mái nhất, chuẩn bị cho con tâm lý và thể chất khỏe mạnh. Ngoài ra, phụ huynh cũng cần tìm hiểu và phòng tránh những nguồn nguy cơ như: Áp lực đồng trang lứa, sự kỳ thị, tẩy chay… có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý của trẻ trong giai đoạn căng thẳng thi cử.
Cách thừa nhận cảm xúc tiêu cực của con
Ngoài việc mệt mỏi về tinh thần và thể chất, sự cáu gắt cũng là một trong những biểu hiện phổ biến ở một số em học sinh trong giai đoạn ôn thi nước rút.
Giải mã về trạng thái tâm lý này của các sĩ tử, Thạc sĩ Nguyễn Viết Hiền cho biết, ôn thi là giai đoạn các em học sinh đang phải xử lý nhiều thông tin cùng một lúc trong một khoảng thời gian ngắn, khiến đầu óc luôn trong trạng thái "căng tràn". Do đó, nếu phải tiếp nhận thêm những thông tin mà bản thân các em đánh giá rằng nó tiêu cực thì đó sẽ là "giọt nước tràn ly", khiến các em bộc phát cơn giận.
"Sự cáu gắt lúc này giống như một phản ứng tự vệ để đáp lại những thông điệp đó", chị Hiền phân tích.
Theo thạc sĩ Hiền, khi đối diện với sự gắt gỏng của con trong giai đoạn này, điều đầu tiên phụ huynh nên làm là nhìn nhận lại cách tiếp cận với con có tạo nên "giọt nước tràn ly" không.
"Có thể thấy rõ những mâu thuẫn này qua trường hợp con đang mệt nhưng phụ huynh lại không biết và thúc giục con học tiếp hay khi con chỉ đang có nhu cầu học nhưng phụ huynh lại căn ke chuyện ăn uống, nghỉ ngơi,…
Mặc dù ý đồ của cha mẹ là muốn tốt cho con nhưng đối với con, trong một số trường hợp, đó lại là điều tiêu cực", chị Hiền đưa ra ví dụ.
Ngoài ra, phụ huynh cũng nên lắng nghe cảm xúc của bản thân, để cảm xúc của mình thật cân bằng và bình ổn, từ đó tác động tích cực tới con.
"Việc phụ huynh thể hiện sự lo lắng, sốt ruột, thậm chí còn áp lực hơn cả con đồng nghĩa với việc tâm lý của phụ huynh đang không cân bằng. Điều này có thể dẫn tới việc tác động đến con thiếu tích cực", chị Hiền phân tích.
Nam sinh căng thẳng trong khi chờ đợi trong phòng thi (Ảnh minh họa: M.H).
Bên cạnh nhìn nhận lại cảm xúc của mình, chuyên gia cũng khuyên các bố mẹ nên lắng nghe và cảm nhận cả cảm xúc của con. Việc cảm nhận cảm xúc của con có thể bắt đầu từ việc tìm hiểu về đặc điểm tâm lý tuổi dậy thì. Từ đó, bố mẹ phân tích và thấu hiểu cho những gì con đang phải đối mặt: Con đang trong giai đoạn nào?; Con đang phải chịu những áp lực gì?… để rồi thông cảm và chấp nhận những phản ứng của con.
Theo Dân Trí
-
Giáo dục2 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục3 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục5 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục19 giờ trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục21 giờ trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung quy định nhà giáo không được chia sẻ điểm số của người học lên mạng xã hội, hay bình luận về những khuyết điểm của người học trước lớp.
-
Giáo dục1 ngày trướcDù đã hết thời gian tạm đình chỉ công tác nhưng hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám (Chư Prông, Gia Lai) vẫn không đến trường làm việc, khiến lương và các chế độ của giáo viên không được giải quyết.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐoạn clip dài gần 4 phút ghi lại cảnh học trò vùng cao mang những món quà giản dị như cua núi, gừng, hoa lá ven đường... tặng cô giáo, thu hút hơn 16 triệu lượt xem và nhận về nhiều phản hồi tích cực.
-
Giáo dục1 ngày trướcNhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Trung tâm Nhật ngữ Yuki tổ chức nhiều hoạt động và chương trình đặc biệt nhằm tri ân chân thành đến đội ngũ giảng viên tài năng và tận tâm, đồng thời mở rộng cơ hội cho các bạn trẻ.
-
Giáo dục1 ngày trướcTừng là cậu bé đi bán kem dạo ở thành phố Vinh, trở thành thầy giáo đi dạy cũng chỉ có một bộ quần áo lành lặn duy nhất để lên lớp, thầy Khang nói mình như một chiếc "lá rách", nhưng luôn có mục tiêu phấn đấu để trở thành một chiếc "lá lành", không những chỉ có thể lo cho mình mà còn giúp được cho nhiều người khác