- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Phương pháp giáo dục trẻ nhỏ ở Tây Tạng: "1 tuổi coi là vua, 5 tuổi là nô lệ", nghe thì ngược đời nhưng càng ngẫm càng thấy đúng
Vén màn bí mật phương pháp giáo dục đặc biệt từng khiến cả thế giới tò mò của đất nước Tây Tạng.
- Cười đau bụng với loạt ảnh dạy con học bài của các ông bố, dù ở quốc gia nào thì cũng chung điểm đặc biệt này
- Dạy con theo cách của "mẹ hổ" Triệu Vy: 4 điều quan trọng nhất cô luôn theo đuổi để nuôi dạy con gái một cách chu toàn
- Trấn Thành thẳng thắn bày tỏ quan điểm nuôi dạy con khiến cha mẹ Việt nổ ra cuộc tranh cãi gay gắt
Người Tây Tạng nổi tiếng với tính kiên nhẫn, sự khôn ngoan và thường có những quan điểm độc đáo về mọi khía cạnh trong cuộc sống. Phương pháp giáo dục trẻ nhỏ của họ cũng được tuân theo các quy tắc vô cùng đặc biệt với mục đích tạo ra những đứa trẻ hạnh phúc. Họ cho rằng một đứa trẻ tuyệt vời là khi chúng biết đưa ra những quyết định đúng đắn và tôn trọng người lớn cũng như hiểu được giá trị của bản thân mình.
Phương pháp giáo dục của Tây Tạng được chia làm 4 giai đoạn theo lứa tuổi của trẻ. Ở từng giai đoạn, người Tây Tạng lại có những cách giáo dục khác biệt nhằm đạt được mục đích là tạo ra những đứa trẻ tuyệt vời.
Người Tây Tạng dạy con theo giai đoạn bằng những phương pháp vô cùng đặc biệt.
Giai đoạn trước 5 tuổi
Theo quan điểm của người Tây Tạng thì ở giai đoạn này bố mẹ nên nói chuyện với con như "một vị vua hay hoàng hậu". Nghĩa là không nên cấm cản trẻ làm những điều khác biệt hay trừng phạt vì chúng không may phạm phải sai lầm.
Lý do là vì, đây là độ tuổi mà trẻ vô cùng tò mò và sẵn sàng khám phá thế giới. Ham thích tìm tòi mọi điều là thế những con lại không có bất kỳ trải nghiệm nào trước đó về việc cần phải học hỏi và xử lý mọi việc như thế nào. Bố mẹ không thể ép trẻ nghiên cứu từ từ và làm tất cả mọi thứ đều đúng trong khuôn khổ. Vì vậy, nếu con làm sai hoặc gây nguy hiểm, bố mẹ chỉ nên cố gắng chuyển sự chú ý của con sang một thứ khác chứ đừng nên to tiếng, mắng mỏ hay tỏ vẻ giận dữ, sợ hãi. Cảm xúc là ngôn ngữ chính kết nối trẻ với bố mẹ, chúng có thể không hiểu hết lời nói nhưng sẽ rất nhạy cảm với những cảm xúc mà bố mẹ truyền đến cho con.
Những hành động mang tính bảo vệ và ngăn cấm con thái quá sẽ làm giảm tư duy học hỏi và tinh thần sáng tạo của trẻ. Ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của trẻ sau này.
Giai đoạn từ 5 đến 10 tuổi
Khi trẻ bước sang giai đoạn này, bố mẹ cần chuyển cách nói chuyện với con sang chế độ "như một nô lệ" tức là đưa con vào khuôn phép với những quy tắc và hình phạt phù hợp nếu con cố tình làm sai, từ chối lắng nghe bố mẹ.
Đây là thời điểm trẻ bắt đầu củng cố khả năng tư duy logic của mình cũng như hình thành nhân cách trưởng thành. Nên cần uốn nắn đúng lúc để kiến tạo nên những tính cách tốt đẹp cho trẻ trong thời gian này.
Quan điểm giáo dục tại Tây Tạng cho rằng cách nói chuyện với trẻ quyết định tính cách của chúng.
Điều quan trọng khi dạy con trong độ tuổi này là phải đặt ra các mục tiêu khác nhau cho con, kiểm soát cách con đạt được chúng và dạy cho con cách sẵn sàng nhận hậu quả nếu không đạt được mục đích. Những đứa trẻ ở độ tuổi này cần bắt đầu học cách chịu trách nhiệm về hành động của mình. Đừng ngại giao cho con nhiều công việc từ nhỏ đến lớn trong thời gian này, bởi con đã đủ khả năng để có thể xử lý và sẵn sàng học hỏi kinh nghiệm từ những nhiệm vụ mà bố mẹ giao.
Nếu bố mẹ không chuyển cách đổi xử với con từ "vua" sang "nô lệ" trong giai đoạn này, con sẽ mãi là trẻ con, sở hữu những tính cách tiêu cực và không thể chịu trách nhiệm cho bất kỳ hành động nào của mình.
Giai đoạn từ 10 - 15 tuổi
Đến lúc này, bố mẹ đã có thể đổi cách nói chuyện với con "như hai người bình đẳng". Mặc dù bố mẹ có nhiều kinh nghiệm sống và kiến thức hơn con, nhưng đứa trẻ cũng có quyền được nói lên ý kiến, quan điểm của bản thân mình. Đó là cách để bố mẹ và con gắn kết cũng như thấu hiểu nhau nhiều hơn.
Ở thời điểm này, bố mẹ nên giúp con bằng cách: Nhờ con tư vấn cho những vấn đề mà bố mẹ đang có để con bắt đầu hiểu được cuộc sống trưởng thành là như thế nào và tự rút ra được bài học cho bản thân mình. Bố mẹ cũng cần khuyến khích con tính độc lập trong hành động hay những quyết định, lựa chọn của con. Điều quan trọng với trẻ lúc này là đưa ra lời khuyên, chứ không phải yêu cầu hay cấm đoán, bởi vì đây là thời kỳ mà khả năng độc lập tư duy được hình thành và củng cố sâu sắc.
Bố mẹ không nên cấm đoán hay ép buộc con phải đi theo ý kiến của mình, điều này sẽ làm trầm trọng mối quan hệ của bố mẹ và con. Càng không nên quá bảo vệ con vì sự bảo vệ sẽ khiến con trở thành một người phụ thuộc, không thể quyết định cho cuộc sống của mình.
Giai đoạn trên 15 tuổi
Thời kỳ này, tính cách của đứa trẻ đã được hình thành đầy đủ cả về tư duy lẫn cảm xúc tinh thần. Hãy coi con là "một người trưởng thành", tôn trọng và đối xử công bằng với con. Bố mẹ có thể đưa ra lời khuyên để giúp đỡ con khi chúng cần nhưng không bao giờ là những bài học thuyết giáo quá nặng nề bởi chúng sẽ khó mà nhập tâm ở lứa tuổi này.
Thông qua bốn giai đoạn phát triển của đứa trẻ, bố mẹ sẽ thấy kết quả của quá trình nuôi dạy vào thời điểm này: một đứa trẻ độc lập, biết tôn trọng cha mẹ cũng như mọi người, biết rõ giá trị bản thân của mình và sẵn sàng trở thành một người lớn có ích cho cuộc đời.
Theo Nhịp Sống Việt
-
Giáo dục29 phút trướcNữ sinh lớp 7 trường THCS Quang Trung, xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) bị nhóm bạn học lột quần áo, dùng tay chân, mũ bảo hiểm đánh đập dã man.
-
Giáo dục1 giờ trướcHai trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội và THPT chuyên Ngoại ngữ thông báo tăng học phí năm học 2024 - 2025 khiến nhiều phụ huynh, học sinh bất ngờ.
-
Giáo dục6 giờ trướcChuyên gia tâm lý cho rằng thể hiện sự tin tưởng là cách cha mẹ giúp con tự tin bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10.
-
Giáo dục7 giờ trướcNhiều phụ huynh Quảng Bình băn khoăn trước việc học sinh lớp 1 phải tham gia cuộc thi với nội dung vượt quá khả năng của các em.
-
Giáo dục15 giờ trướcTrường THPT Chuyên Ngoại ngữ (Đại học Ngoại ngữ, ĐHQG Hà Nội) cho biết, lớp tiếng Pháp năm nay có tỷ lệ chọi cao nhất lên đến 1/10,7.
-
Giáo dục1 ngày trướcHiện tượng ép học sinh yếu bỏ thi lớp 10 năm nào cũng tái diễn, nào là viết đơn tự nguyện bỏ thi, không cho ôn thi với cả lớp, thô bạo hơn là không phát đơn đăng ký.
-
Giáo dục1 ngày trướcThí sinh mang vật dụng trái phép vào phòng thi sẽ bị đình chỉ thi, đồng nghĩa với mất quyền tham gia xét tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông, năm học 2024-2025.
-
Giáo dục2 ngày trướcTheo ông Nguyễn Trung Hà - Hiệu trưởng Trường THCS Tự Nhiên (Thường Tín, Hà Nội), học sinh lớp 9 chơi trò ‘giác hơi’ không lường được hậu quả và đã làm bỏng lưng bạn.
-
Giáo dục2 ngày trướcCơ quan công an đã tiếp nhận, điều tra vụ nam sinh lớp 9 ở Hà Nam bị nhóm bạn đánh hội đồng xảy ra trên địa bàn.
-
Giáo dục3 ngày trướcTheo như kế hoạch, ngày 18/5, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025 trên địa bàn thành phố.
-
Giáo dục3 ngày trướcTrường Đại học Luật Hà Nội đã email đến thí sinh kết quả xét tuyển các phương thức xét tuyển sớm của trường.
-
Giáo dục3 ngày trướcTrong lúc đi bơi ở hồ gần nhà cùng nhóm bạn, em A. (học lớp 9 ở Phủ Lý, Hà Nam) bị nhóm học sinh đấm đá liên tục vào đầu, mặt.
-
Giáo dục3 ngày trướcKỳ thi lớp 10 sắp diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước và đây là khoảng thời gian mà các học sinh cần có chiến thuật ôn luyện hợp lý, hiệu quả để đạt được kết quả tốt nhất.
-
Giáo dục4 ngày trướcUBND quận Lê Chân (Hải Phòng) yêu cầu hiệu trưởng trường nơi xảy ra vụ trẻ 5 tuổi tím bầm lưng, sẽ tạm thời phân công nhiệm vụ khác với 3 giáo viên phụ trách lớp.