- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Giáo dục con từ bụng mẹ có tạo nên thần đồng?
Theo thạc sĩ Lưu Minh Hường, nếu cha mẹ lầm tưởng giáo dục sớm là cách tạo thần đồng sẽ gây ra sức ép, tác hại ngược với trẻ nhỏ.
Thời gian gần đây, giáo dục sớm là xu hướng được nhiều cha mẹ quan tâm. Một số trường mầm non, tiểu học đã áp dụng phương pháp này với giáo trình cụ thể. Có phụ huynh dành thời gian tìm hiểu qua sách báo, Internet sau đó lựa chọn cách tốt nhất giáo dục con.
Trẻ em vui chơi tại trường mầm non WellSpring, Hà Nội. Ảnh: Lê Hiếu.
|
Học cùng con
Nói đến phương pháp giáo dục sớm, chị Phan Hồ Điệp - mẹ cậu bé thường được gọi là thần đồng Đỗ Nhật Nam - đã chia sẻ trên Facebook những bài học từ trải nghiệm nuôi dạy con của mình, nhận được sự quan tâm của nhiều người. Đỗ Nhật Nam được sinh ra tại Nhật. Bốn tuổi, em trở về sinh sống cùng gia đình ở Việt Nam. Mẹ Nhật Nam đã tìm hiểu rất nhiều sách và quyết tâm áp dụng phương pháp nuôi dạy con kiểu Nhật.
Khi mang bầu, chị Điệp áp dụng những bài học về thai giáo bằng âm nhạc, kể chuyện. Chị cũng sử dụng phương pháp giáo dục Montessori (tiến trình giáo dục đặc biệt dựa vào việc học qua cảm giác).
Chị dạy con từ lúc 10 tháng tuổi – giai đoạn tiền tập nói. Người mẹ chia sẻ: Lúc này, Nam bắt đầu bập bẹ nhưng chỉ một thời gian rất ngắn rồi dừng lại luôn. Chị Điệp gọi đó là giai đoạn của “anh hùng thầm lặng”, bởi cái gì cũng biết, nói cái gì cũng hiểu, chỉ nhất định không chịu nói.
Để kích thích khả năng nói của con, người mẹ này thực hiện nhiều hoạt động. Chị mua các cuốn sách có hình hấp dẫn, dạy con theo thời gian biểu. Con được ngồi trong lòng hoặc đối diện với mẹ để có thể nhìn thấy khẩu hình của mẹ.
Tiếp đến, giai đoạn 2-3 tuổi có thể coi là bước tiến vượt bậc trong phát triển ngôn ngữ của trẻ. Chị thường xuyên diễn kịch, xem phim, ghi nhật ký cùng con, gọi tên đồ vật gắn liền chức năng, dạy bé về những tính từ, giao tiếp.
Lớn thêm một chút, người mẹ này chú trọng dạy con theo phương pháp tích hợp, mỗi ngày dạy Nam 15 phút về các môn Toán, Khoa học, Tiếng Việt.
Trước khi vào lớp 1, chị Điệp hướng dẫn "thần đồng" cách quan sát, khả năng tập trung, ngồi học đúng tư thế, chơi với những con chữ, cách cảm nhận. Đặc biệt, khâu chuẩn bị tâm lý trước khi đến trường cho con rất quan trọng. Mẹ cùng con thường chơi những trò về lớp học như cô giáo – học sinh.
Một trường hợp khác là bé Phạm Bảo Long và Phạm Khánh Long (2 tuổi, sinh năm 2013) tại Hà Nội được phụ huynh áp dụng phương pháp giáo dục sớm từ khi trong bụng mẹ. Hiện tại, cặp song sinh có khả năng nhận mặt chữ, phát âm tiếng Việt và tiếng Anh, nhận biết cờ của các nước, làm toán.
Lên một tuổi, Bảo Long và Khánh Long theo học tại trường mầm non về giáo dục sớm. Thạc sĩ Lưu Minh Hường-Viện phóViện nghiên cứu Giáo dục Trẻ thông minh sớm VSK đã theo sát sự phát triển của cặp song sinh trên. Bà cho biết: Đây là trường hợp tiêu biểu của phương pháp này khi các em đã có sự phát triển về thể chất, trí tuệ tốt.
Một ngày tại trường tiểu học của Bảo Long và Khánh Long có các phần như: Hoạt động ngôn ngữ, âm nhạc, khoa học, mỹ thuật, yoga, tiếng Anh. Trong đó, các bé được giao lưu với giáo viên bản địa thông qua trò chơi, bài hát và nhiều hoạt động hứng thú để tạo điều kiện nói tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ. Giờ ngôn ngữ, những em nhỏ được làm quen và chơi cùng chữ rất vui nhộn.
Giáo dục sớm không có mục đích tạo thần đồng
Thạc sĩ Minh Hường phân tích: "Trước 3 tuổi, bộ não của trẻ có nhiều kết nối thần kinh. Thời gian sau, kết nối nào được nuôi dưỡng sẽ được giữ lại, phần còn lại bị loại bỏ dần. Đến 15 tuổi, các kết nối thần kinh giảm một nửa so với trước 6 tuổi. Vì vậy, từ 0-6 tuổi được coi là giai đoạn vàng để tạo năng lực tốt nhất cho trẻ".
Thạc sĩ Lưu Minh Hường. Viện phó Viện nghiên cứu Giáo dục Trẻ thông minh sớm VSK. Ảnh: nghiện Quyên Quyên.
|
Bà Minh Hường cũng đánh giá, giáo dục sớm không phải cách tạo nên thần đồng. Trẻ biết đọc, làm toán sớm là hệ quả tất yếu của giáo dục sớm. Nếu cha mẹ lầm tưởng đây là cách tạo nên sự vượt trội của con sẽ vô tình tạo sức ép, gây hậu quả ngược với các bé.
Trường hợp Đỗ Nhật Nam cũng vậy. Điều khiến Nhật Nam được mọi người yêu quý là luôn trau dồi để phát triển năng lực của bản thân. 14 tuổi, em tự lập cuộc sống khi du học tại Mỹ, đạt nhiều thành tích. Điều đó cho thấy, phía sau của giai đoạn “giáo dục sớm” cần những nỗ lực liên tục ở các giai đoạn tiếp theo mới có thể thành công.
Vì vậy, theo Viện phó Lưu Minh Hường, giáo dục sớm không khẳng định mọi bé thực hiện phương pháp này đều thành công và vượt trội. Đây là cách phát huy tối ưu tiềm năng của con người trong giai đoạn đầu đời, là bước đệm tốt cho tương lai.
Những nguyên tắc của giáo dục sớm
Tuy còn mới mẻ nhưng đã có nhiều trường phái giáo dục sớm của nước ngoài đã được người Việt học hỏi như Phương án 0 tuổi (Trung Quốc); Montesorri (Italia); Shichida (Nhật Bản)...
Cha mẹ nên tìm hiểu và lựa chọn cách giáo dục tốt nhất. "Tuy nhiên, điều quan trọng là tình yêu thương và sự tương tác của cha mẹ để giáo dục con tốt", thạc sĩ Hường nói.
Luôn khích lệ động viên con, không ép buộc, đe dọa con, không kiểm tra, luôn dừng lại nếu con muốn.
Giáo dục sớm không có nghĩa tiểu học hóa (dạy dập khuôn trước chương trình), không quý tộc hóa (dạy con trải nghiệm không sợ bẩn, thái độ sẵn sàng đón nhận sự khác biệt trong xã hội, chung tay giúp đỡ người nghèo khó)...
-
Giáo dục16 phút trướcĐại học Huế kết luận, trong luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An H, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học ở Thừa Thiên Huế có 12 trang đạo văn.
-
Giáo dục1 giờ trướcBộ GD&ĐT dự kiến siết lại một số quy định về tuyển sinh đại học năm 2025.
-
Giáo dục4 giờ trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục6 giờ trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục7 giờ trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục11 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục12 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục14 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục1 ngày trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục1 ngày trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.