- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Hàng loạt sự cố thi cử và chuyện công bằng thí sinh
Thứ tư, 08/07/2015 13:50
Tặng 0,2 điểm cho người thi Vật lý, thí sinh quên buổi thi được thi môn khác, giám thị ký nhầm, thí sinh phải thi lại… Những chuyện này có công bằng với tất cả thí sinh?
Tặng 0,2 điểm cho người thi Vật lý, thí sinh quên buổi thi được thi môn
khác, giám thị ký nhầm, thí sinh phải thi lại… Những chuyện này có
công bằng với tất cả thí sinh?
Người được tặng, kẻ không
Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, số thí sinh dự thi môn Vật lý trong kỳ thi THPT quốc gia là 463.182 người.
Với việc thừa nhận có sai sót trong đề thi Vật lý năm nay, tất cả thí sinh dự thi môn học này đều được “tặng” 0,2 điểm cho câu 44 mã đề thi 274 (tương ứng câu 43 mã 138; câu 50 mã 426; câu 41 mã 841; câu 43 mã 682, câu 43 mã 935).
PGS Văn Như Cương, Chủ tịch hội đồng quản trị trường Lương Thế Vinh, Hà Nội, cho rằng, việc làm này của Bộ GD&ĐT là đúng. Nếu so với các bạn dự thi môn khác, thậm chí các thí sinh dự thi môn Vật lý còn thiệt hơn.
Theo lý giải của PGS Văn Như Cương, do dữ kiện đề bài đưa ra không hợp lý, thí sinh vẫn phải mất thời gian để làm mà có thể không còn thời gian để hoàn thành câu khác.
Nhìn nhận dưới góc độ chuyên môn, GS.TS Hà Huy Bằng cho biết, việc Bộ GD&ĐT ra đề thi hướng đến thực hành trong những năm gần đây nhằm điều chỉnh quá trình dạy và học là đúng, nhưng nếu không cẩn thận, xem xét, sẽ phạm sai lầm vì đôi khi, phiến diện theo một khía cạnh này nhưng lại không đầy đủ theo phương diện khác, dẫn đến sai sót như năm nay.
Đứng ở góc độ thí sinh, một số em cho rằng, việc những người thi Vật lý "bỗng dưng" được 0,2 điểm là một thiệt thòi cho những thí sinh khác, nhất là khi cạnh tranh vào đại học, 0,2 điểm đôi khi cũng đủ thay đổi tình thế.
Người được tặng, kẻ không
Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, số thí sinh dự thi môn Vật lý trong kỳ thi THPT quốc gia là 463.182 người.
Với việc thừa nhận có sai sót trong đề thi Vật lý năm nay, tất cả thí sinh dự thi môn học này đều được “tặng” 0,2 điểm cho câu 44 mã đề thi 274 (tương ứng câu 43 mã 138; câu 50 mã 426; câu 41 mã 841; câu 43 mã 682, câu 43 mã 935).
PGS Văn Như Cương, Chủ tịch hội đồng quản trị trường Lương Thế Vinh, Hà Nội, cho rằng, việc làm này của Bộ GD&ĐT là đúng. Nếu so với các bạn dự thi môn khác, thậm chí các thí sinh dự thi môn Vật lý còn thiệt hơn.
Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2015. Ảnh: Anh Tuấn.
Theo lý giải của PGS Văn Như Cương, do dữ kiện đề bài đưa ra không hợp lý, thí sinh vẫn phải mất thời gian để làm mà có thể không còn thời gian để hoàn thành câu khác.
Nhìn nhận dưới góc độ chuyên môn, GS.TS Hà Huy Bằng cho biết, việc Bộ GD&ĐT ra đề thi hướng đến thực hành trong những năm gần đây nhằm điều chỉnh quá trình dạy và học là đúng, nhưng nếu không cẩn thận, xem xét, sẽ phạm sai lầm vì đôi khi, phiến diện theo một khía cạnh này nhưng lại không đầy đủ theo phương diện khác, dẫn đến sai sót như năm nay.
Đứng ở góc độ thí sinh, một số em cho rằng, việc những người thi Vật lý "bỗng dưng" được 0,2 điểm là một thiệt thòi cho những thí sinh khác, nhất là khi cạnh tranh vào đại học, 0,2 điểm đôi khi cũng đủ thay đổi tình thế.
Quên buổi thi được...
thi môn khác
Tại kỳ thi THPT quốc gia, một số thí sinh quên môn thi nhưng được Bộ GD&ĐT cho phép thi lại ở môn khác. Việc này chỉ áp dụng với những thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp THPT, nhưng dư luận băn khoăn liệu Bộ GD&ĐT có vi phạm quy chế và bất công đối với thí sinh khác? Vì đây là lỗi của chính thí sinh.
Trao đổi với báo chí tại buổi họp báo kết thúc kỳ thi, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục, Bộ GD&ĐT, cho biết, quyết định của Bộ “cho đến cùng là sự nhân văn”, “chỉ cho phép thí sinh thi lại nếu dự thi để tốt nghiệp trung học phổ thông” và “số lượng không nhiều, chỉ một vài trường hợp”.
Trước câu hỏi của phóng viên về việc cách làm này có vi phạm quy chế thi hay không, ông Trinh khẳng định “không vi phạm quy chế”. Tuy nhiên, theo Quy chế thi trung học phổ thông quốc gia do Bộ ban hành ngày 26/2/2015, tại khoản 5, Điều 13 nêu rõ về hạn cuối cùng nhận hồ sơ đăng ký dự thi: “Hạn cuối cùng nhận hồ sơ đăng ký dự thi: Trước ngày 30 tháng Tư hàng năm”. Theo đó, sau ngày này, thí sinh sẽ không được phép thay đổi các môn thi đã chọn.
Ngày 24/5, Bộ GD&ĐT có công văn gửi các trường đại học, sở giáo dục và đào tạo, cho phép thí sinh được quyền điều chỉnh các môn thi đăng ký dự thi đến trước ngày 27/5. Đây cũng là hạn cuối cùng Bộ cho phép thí sinh được điều chỉnh môn thi. Quy định này áp dụng với tất cả thí sinh, kể cả xét tốt nghiệp hay vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học, cao đẳng hoặc chỉ xét tuyển đại học, cao đẳng.
Từ đó, nhiều người đặt câu hỏi, việc Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh đăng ký, điều chỉnh, thay đổi môn thi tự chọn ngay trong kỳ thi có đúng với Quy chế thi, và các quy định mà Bộ này công bố cho thí sinh trên toàn quốc trước đó? Trong khi, cũng vi phạm quy chế như mang điện thoại di động vào phòng thi, dù cố ý hay không, dù để chế độ nào nếu bị phát hiện, thí sinh đều lập tức bị đình chỉ. Nhiều trường hợp đáng tiếc đã xảy ra nhưng không có “phép màu” nào đối với những thí sinh này.
Giám thị làm, thí sinh chịu thiệt
25 thí sinh ở một phòng thi của ĐH Đà Lạt phải thi lại môn Toán với lý do giám thị ký không đúng vị trí của giấy thi. Dù 25 thí sinh này tự nguyện yêu cầu được thi lại, những người liên đới đã bị xử lý, trường cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các em, nhưng có phải chỉ cần làm sai, làm lại là sẽ ổn?
Thi cử luôn tạo ra áp lực. Các thí sinh đã thi xong, lại phải thi lần nữa, những áp lực tinh thần tạo nên các em lấy gì để so sánh? Và cả những tốn kém phát sinh nữa. Sự thiếu kinh nghiệm xử lý tình huống của giám thị, của điểm trưởng đã khiến các thí sinh phải "chịu trận".
Tại kỳ thi THPT quốc gia, một số thí sinh quên môn thi nhưng được Bộ GD&ĐT cho phép thi lại ở môn khác. Việc này chỉ áp dụng với những thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp THPT, nhưng dư luận băn khoăn liệu Bộ GD&ĐT có vi phạm quy chế và bất công đối với thí sinh khác? Vì đây là lỗi của chính thí sinh.
Trao đổi với báo chí tại buổi họp báo kết thúc kỳ thi, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục, Bộ GD&ĐT, cho biết, quyết định của Bộ “cho đến cùng là sự nhân văn”, “chỉ cho phép thí sinh thi lại nếu dự thi để tốt nghiệp trung học phổ thông” và “số lượng không nhiều, chỉ một vài trường hợp”.
Trước câu hỏi của phóng viên về việc cách làm này có vi phạm quy chế thi hay không, ông Trinh khẳng định “không vi phạm quy chế”. Tuy nhiên, theo Quy chế thi trung học phổ thông quốc gia do Bộ ban hành ngày 26/2/2015, tại khoản 5, Điều 13 nêu rõ về hạn cuối cùng nhận hồ sơ đăng ký dự thi: “Hạn cuối cùng nhận hồ sơ đăng ký dự thi: Trước ngày 30 tháng Tư hàng năm”. Theo đó, sau ngày này, thí sinh sẽ không được phép thay đổi các môn thi đã chọn.
Ngày 24/5, Bộ GD&ĐT có công văn gửi các trường đại học, sở giáo dục và đào tạo, cho phép thí sinh được quyền điều chỉnh các môn thi đăng ký dự thi đến trước ngày 27/5. Đây cũng là hạn cuối cùng Bộ cho phép thí sinh được điều chỉnh môn thi. Quy định này áp dụng với tất cả thí sinh, kể cả xét tốt nghiệp hay vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học, cao đẳng hoặc chỉ xét tuyển đại học, cao đẳng.
Từ đó, nhiều người đặt câu hỏi, việc Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh đăng ký, điều chỉnh, thay đổi môn thi tự chọn ngay trong kỳ thi có đúng với Quy chế thi, và các quy định mà Bộ này công bố cho thí sinh trên toàn quốc trước đó? Trong khi, cũng vi phạm quy chế như mang điện thoại di động vào phòng thi, dù cố ý hay không, dù để chế độ nào nếu bị phát hiện, thí sinh đều lập tức bị đình chỉ. Nhiều trường hợp đáng tiếc đã xảy ra nhưng không có “phép màu” nào đối với những thí sinh này.
Giám thị làm, thí sinh chịu thiệt
25 thí sinh ở một phòng thi của ĐH Đà Lạt phải thi lại môn Toán với lý do giám thị ký không đúng vị trí của giấy thi. Dù 25 thí sinh này tự nguyện yêu cầu được thi lại, những người liên đới đã bị xử lý, trường cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các em, nhưng có phải chỉ cần làm sai, làm lại là sẽ ổn?
Thi cử luôn tạo ra áp lực. Các thí sinh đã thi xong, lại phải thi lần nữa, những áp lực tinh thần tạo nên các em lấy gì để so sánh? Và cả những tốn kém phát sinh nữa. Sự thiếu kinh nghiệm xử lý tình huống của giám thị, của điểm trưởng đã khiến các thí sinh phải "chịu trận".
Theo Zing
Gửi bình luận
-
Giáo dục2 giờ trướcCơ quan công an đã tiếp nhận, điều tra vụ nam sinh lớp 9 ở Hà Nam bị nhóm bạn đánh hội đồng xảy ra trên địa bàn.
-
Giáo dục12 giờ trướcTheo như kế hoạch, ngày 18/5, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025 trên địa bàn thành phố.
-
Giáo dục14 giờ trướcTrường Đại học Luật Hà Nội đã email đến thí sinh kết quả xét tuyển các phương thức xét tuyển sớm của trường.
-
Giáo dục19 giờ trướcTrong lúc đi bơi ở hồ gần nhà cùng nhóm bạn, em A. (học lớp 9 ở Phủ Lý, Hà Nam) bị nhóm học sinh đấm đá liên tục vào đầu, mặt.
-
Giáo dục1 ngày trướcKỳ thi lớp 10 sắp diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước và đây là khoảng thời gian mà các học sinh cần có chiến thuật ôn luyện hợp lý, hiệu quả để đạt được kết quả tốt nhất.
-
Giáo dục1 ngày trướcUBND quận Lê Chân (Hải Phòng) yêu cầu hiệu trưởng trường nơi xảy ra vụ trẻ 5 tuổi tím bầm lưng, sẽ tạm thời phân công nhiệm vụ khác với 3 giáo viên phụ trách lớp.
-
Giáo dục1 ngày trướcBộ GD-ĐT vừa có chỉ đạo mới về học phí, giá sách giáo khoa năm học 2024-2025, trong đó nhấn mạnh việc không để xảy ra lạm thu đầu năm.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrường THPT Nguyễn Thị Diệu, TP.HCM, đình chỉ công tác giáo viên D., người "lệnh" cho 6 học sinh đánh bạn vì đi học trễ trong tiết sinh hoạt đầu tuần.
-
Giáo dục1 ngày trướcDù ngoài 70 tuổi và đã về hưu, cô Trình vẫn thường xuyên tự quay các video chia sẻ cách làm bài nghị luận xã hội và phân tích tác phẩm văn học trên Tiktok. Tuy nhiên, những video của cô nhận về hàng loạt bình luận khiếm nhã.
-
Giáo dục2 ngày trướcTheo quy định của pháp luật, việc đăng ký dự thi và dự thi vào lớp 10 THPT của học sinh là quyền của các em mà bất kỳ chủ thể nào cũng không được quyền tước bỏ. Dù vậy, nhiều năm nay, cứ trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội, luôn có tình trạng phụ huynh nhiều em học lực trung bình hoặc yếu tố giáo viên, nhà trường cản trở các em dự thi.
-
Giáo dục2 ngày trướcSự việc xảy ra tại Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3 - TP HCM) trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm của lớp 12A1. Giáo viên chủ nhiệm cho 6 học sinh đánh một bạn cùng lớp vì đi học muộn.
-
Giáo dục2 ngày trướcLãnh đạo Trường THCS Chu Văn An (TP Huế) vừa chia sẻ một số thông tin liên quan đến việc phụ huynh phản ánh nhà trường không công khai thu - chi quỹ hội phụ huynh.
-
Giáo dục2 ngày trướcTrưa 16-5, Sở GD-ĐT TP HCM chính thức điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 ở 62 trường THPT, cụ thể tăng 5.535 chỉ tiêu tuyển sinh
-
Giáo dục2 ngày trướcLàm thủ tục cho con đăng ký xét tuyển vào lớp 10 và đã đóng lệ phí 1 triệu đồng, vị phụ huynh bất ngờ khi trường thông báo đợt xét tuyển không lấy thêm chỉ tiêu và không công bố điểm chuẩn.