Hành động của mẹ khiến con bị bạn cô lập: Sai lầm nghiêm trọng nhưng nhiều phụ huynh thờ ơ bỏ qua

Người phụ nữ đã rất hối hận vì nuôi dạy con sai cách, khiến đứa trẻ chịu nhiều thiệt thòi.

Ngày nay, nhiều gia đình chỉ sinh một con với mong muốn sẽ nuôi dạy con thật tốt. Họ đáp ứng đầy đủ cho con về mặt vật chất, cũng như đời sống tinh thần, không để con chịu thiếu thốn. Nhưng vô tình, cách nuôi dạy này tạo nên những đứa trẻ có phần kiêu ngạo, không có phép tắc, rất dễ bị mọi người xa lánh.

Câu chuyện của cô Trương dưới đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho nhiều bậc phụ huynh. Cô Trương (Trung Quốc) có duy nhất một con gái, năm nay 5 tuổi. Là con một trong gia đình nên cô bé được mẹ cưng chiều hết mực. Cô Trương luôn đáp ứng mọi yêu cầu của con, dù đó có thể là những đòi hỏi vô lý. Cô cũng không hướng dẫn con làm việc nhà như bao bà mẹ khác.

Để mang đến cho con cuộc sống tốt nhất, cô Trương đặc biệt bố trí căn phòng giống như lâu đài của công chúa để tặng con. Căn phòng được sơn toàn bộ bằng màu hồng, nhìn sang trọng và lộng lẫy. Từng đồ vật trong phòng đều rất đắt đỏ, thậm chí còn là hàng sản xuất có giới hạn. Cô Trương còn làm riêng một chiếc tủ kính để con gái bày búp bê, gấu bông. Con gái cô rất yêu thích, hài lòng với cuộc sống hiện tại.

Hành động của mẹ khiến con bị bạn cô lập: Sai lầm nghiêm trọng nhưng nhiều phụ huynh thờ ơ bỏ qua-1

Khi con bắt đầu đi học, cô Trương sẵn sàng chi số tiền lớn để con theo học tại ngôi trường có cơ sở vật chất tốt nhất. Tuy nhiên, ngôi trường vẫn có vài điều khiến cô không hài lòng như: Số lượng học sinh trong lớp hơi đông, giường nằm buổi trưa có phần chật chội,… Đây đều là phàn nàn mà con gái cô đã trao đổi lại.

Thậm chí, để đáp ứng nguyện vọng của con, cô Trương đã đến gặp Hiệu trưởng và đề nghị: "Con gái tôi không quen nằm chiếc giường thấp kém này. Ông có thể mua riêng chiếc giường công chúa cho con bé không? Tôi sẽ gửi lại chi phí". Nghe cô Trương nói vậy, vị hiệu trưởng rất sốc. Đây là lần đầu tiên hiệu trưởng nghe thấy một yêu cầu vô lý như vậy. Mẹ chiều con không có gì là sai nhưng chiều con đến mức này thì khó chấp nhận được.

Tuy nhiên, trước sự ngạo mạn của cô Trương, nhà trường vẫn chấp thuận mua chiếc giường lớn và đặt riêng ở một góc cho con gái cô. Việc này khiến con gái cô trở thành tâm điểm bàn tán của giáo viên, phụ huynh và các học sinh khác. Kể từ đó, con gái cô Trương bị bạn bè xa lánh, không cho chơi cùng. Các bạn sợ sẽ làm hỏng quần áo đẹp, đồ dùng học tập đắt tiền của con gái cô. Điều này khiến con cô Trương luôn trong trạng thái buồn phiền, cô đơn, tủi thân.

Trong cuộc sống không ít kiểu cha mẹ giống như cô Trương. Họ vì yêu thương con mà sẵn sàng nuông chiều, cung phụng. Điều này không tốt cho sự phát triển của đứa trẻ, nếu không sớm sửa đổi sẽ khiến cuộc đời trẻ trở nên chông chênh. Hậu quả của việc cha mẹ nuông chiều con một cách vô lý là:

1. Con mắc bệnh "hoàng tử", "công chúa"

Những đứa trẻ được chiều chuộng quá mức thường có thái độ kiêu ngạo, cư xử thiếu chuẩn mực. Trẻ cho mình là trung tâm vũ trụ và yêu cầu mọi người phải làm theo ý mình. Vì cha mẹ luôn dành cho trẻ những điều tốt nhất khiến trẻ có suy nghĩ người khác cũng phải yêu thương, quan tâm đến trẻ vô điều kiện.

Khi ý nghĩ này xuất hiện, trẻ sẽ luôn dựa dẫm vào cha mẹ, mất dần khả năng tự lập. Trẻ không dám đối diện, dũng cảm vượt qua những khó khăn trong cuộc đời. Kết cục là trẻ trở nên thiếu tự tin, luôn núp bóng sau lưng cha mẹ.

2. Tổn hại nghiêm trọng đến các mối quan hệ

Cô Trương vì muốn bao bọc con nên đã đề nghị nhà trường mua cho con gái một chiếc giường thật đẹp. Hành động này khiến bạn bè xa lánh con gái cô, không ai dám chơi cùng bởi sợ phiền hà nếu làm hỏng đồ. Dần dần, chẳng còn đứa trẻ nào muốn trò chuyện, kết bạn cùng con gái cô Trương.

Những đứa trẻ được nuông chiều, bao bọc có thể bị bạn bè xa lánh, cô lập. Từ đó, mối quan hệ xã hội dần bị thu hẹp, hạn chế. Trẻ có nguy cơ sẽ trở thành người sống khép mình, không muốn giao tiếp với mọi người.

 

Theo PNVN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/hanh-dong-cua-me-khien-con-bi-ban-co-lap-sai-lam-nghiem-trong-nhung-nhieu-phu-huynh-tho-o-bo-qua-20221217190823794.htm

học sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.