- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Khen cuối năm: Người lớn học lại trẻ con
Không ngờ các em thật thẳng thắn nhưng rất công tâm. Với mình thì can đảm nhận lỗi, với bạn thì thẳng thắn phê bình, chỉ ra khuyết điểm
Theo quy định tại Thông tư 30, nội dung bình chọn không chỉ tập trung vào điểm số như trước đây mà khuyến khích sự phát triển toàn diện như năng lực và phẩm chất của học sinh. Cách thức bình chọn thể hiện rõ sự công khai, dân chủ từ nhiều phía như bạn bè, cha mẹ và thầy cô. Đây chính là điểm mới, điểm tiến bộ của Thông tư 30 mang lại.
Tham gia ý kiến xây dựng bài tại Trường Tiểu học Làng Sen, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ Anh. Ảnh: Hạ Anh |
Cách làm mới đã bớt đi việc “loạn” khen
Theo cách đánh giá và xét danh hiệu thi đua cũ, trong đợt kiểm tra cuối kì, học sinh chỉ cần làm bài môn tiếng Việt và Toán đạt 7-8 điểm đối với (lớp 1, 2,3), khối 4 và 5 thêm (Khoa, Sử, Địa), là các em đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.
Được 9,10 điểm sẽ đạt học sinh giỏi. Vì thế, có lớp sĩ số 35 em thì hơn hai phần ba là học sinh giỏi, còn lại là học sinh tiên tiến, chỉ có khoảng 2 em xếp hạng trung bình.
Có giáo viên than thở: “Lớp mình có vài em học chỉ đạt mức trung bình nhưng kiểm tra cuối kì đạt 7 với 8 điểm, giờ phải xét vào học sinh tiên tiến. Cầm tờ giấy khen trao tặng mình cứ thấy sao sao”.
Học sinh được thể hiện chính kiến
Với việc áp dụng cách đánh giá theo Thông tư 30 như hiện nay, đã giảm được áp lực “loạn” khen như trước. Học sinh được đánh giá ở cả ba mặt như hoạt động giáo dục, phát triển năng lực và phát triển phẩm chất. Và chính các em học sinh là người sẽ bình chọn để tìm ra những gương mặt nổi trội nhất của lớp.
Lần đầu tiên áp dụng việc bình chọn này, nhiều giáo viên cũng nghi ngờ tính khả thi của nó. Bởi không ít người lớn chúng ta thường nghĩ: “Trẻ con thì biết gì”. Nhưng nếu được dự một buổi bình chọn của học sinh ở một lớp nào đó, chắc chắn nhiều người phải thay đổi ngay những suy nghĩ về các em.
Thay
vì được khen thưởng ở mức giỏi, tiên tiến, học sinh tiểu học được đánh
giá "hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của học sinh" hoặc "hoàn thành tốt
nhiệm vụ của học sinh". Ảnh: Dân Việt |
Với vai trò giám sát, tư vấn và hỗ trợ cho học sinh trong buổi bình chọn. Tôi thật bất ngờ với việc nhiều em tự nhận xét về mình từ mặt ưu điểm đến những khuyết điểm mình mắc phải một cách rất thẳng thắn.
Nhiều em dũng cảm nhận mình chỉ xếp loại C, loại B.
Bên cạnh đó, một số em cũng đầy tự tin khẳng định mình xứng đáng xếp loại A, A+…(xếp loại là tự giáo viên đưa ra để xem học sinh và nhóm đánh giá có trung thực không).
Có em còn mạnh dạn và rất ngay thẳng chỉ ra những khuyết điểm của bạn làm chính tôi cũng thấy bất ngờ:
Bạn Tuấn học giỏi nhưng nhóm sinh hoạt, bạn không chịu hợp tác; Bạn Mai nhiều lần không cho bạn mượn bút; Bạn Hiền đi vệ sinh không đúng quy định, có vài lần xả rác trên sân trường; Bạn Phúc còn vào quán internet; Bạn Hoa còn cãi lời mẹ, còn để mẹ đút cơm lúc ăn sáng…
Người lớn cũng phải học
Ngồi dự buổi bình chọn học sinh nổi trội, một số phụ huynh chia sẻ:
“Không ngờ các em thật thẳng thắn nhưng rất công tâm. Với mình thì can đảm nhận lỗi, với bạn thì thẳng thắn phê bình, chỉ ra khuyết điểm. Điều đáng khâm phục là cả người phê bình và người được phê bình đều vui vẻ đón nhận. Chỉ điểm này thôi người lớn còn phải học tập các em”.
Với
việc học sinh, phụ huynh tham gia bình chọn học sinh nổi trội như hiện
nay, không chỉ giúp thầy cô giáo chọn ra được những bạn thật sự xứng
đáng mà còn bước đầu tập cho các em biết phê bình và tự phê bình trên
tinh thần giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
Phan Tuyết (Trường Tiểu học Phước Hội 2, thị xã La Gi, Bình Thuận)
Buổi bình chọn công khai cuối năm Từ
đầu học kỳ 1, cô hiệu trưởng gợi ý cho giáo viên giúp học sinh làm quen
với cách bình chọn "học sinh bầu lẫn nhau". Để tránh tình trạng các em
công kích, nói xấu lẫn nhau, giáo viên phải là người hướng dẫn buổi bình
chọn, không so sánh em này với em khác. Trước khi tổ chức buổi
bình chọn công khai, tôi đã cho các nhóm họp trước, đánh giá và bình
chọn cá nhân nổi trội trong nhóm. Cuộc họp có sự tham dự của 3 phụ huynh
trong ban chấp hành hội cha mẹ học sinh. Trong buổi bình chọn từ danh
sách đề nghị 20 bạn để chọn ra 13 bạn, các em nêu ý kiến nhận xét về ưu,
khuyết điểm của từng bạn rất chi tiết. Sau buổi đó, các em lại chơi đùa
vui vẻ, kể cả các bạn bị phê bình. Nhìn các em, tôi thầm ước: Gi á
người lớn cũng thành thật nhận lỗi, vui vẻ đón nhận những góp ý chân
thành như bọn trẻ, chắc chắn xã hội sẽ tốt đẹp hơn.
-
Giáo dục3 giờ trướcTrong lúc đi bơi ở hồ gần nhà cùng nhóm bạn, em A. (học lớp 9 ở Phủ Lý, Hà Nam) bị nhóm học sinh đấm đá liên tục vào đầu, mặt.
-
Giáo dục9 giờ trướcKỳ thi lớp 10 sắp diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước và đây là khoảng thời gian mà các học sinh cần có chiến thuật ôn luyện hợp lý, hiệu quả để đạt được kết quả tốt nhất.
-
Giáo dục19 giờ trướcUBND quận Lê Chân (Hải Phòng) yêu cầu hiệu trưởng trường nơi xảy ra vụ trẻ 5 tuổi tím bầm lưng, sẽ tạm thời phân công nhiệm vụ khác với 3 giáo viên phụ trách lớp.
-
Giáo dục1 ngày trướcBộ GD-ĐT vừa có chỉ đạo mới về học phí, giá sách giáo khoa năm học 2024-2025, trong đó nhấn mạnh việc không để xảy ra lạm thu đầu năm.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrường THPT Nguyễn Thị Diệu, TP.HCM, đình chỉ công tác giáo viên D., người "lệnh" cho 6 học sinh đánh bạn vì đi học trễ trong tiết sinh hoạt đầu tuần.
-
Giáo dục1 ngày trướcDù ngoài 70 tuổi và đã về hưu, cô Trình vẫn thường xuyên tự quay các video chia sẻ cách làm bài nghị luận xã hội và phân tích tác phẩm văn học trên Tiktok. Tuy nhiên, những video của cô nhận về hàng loạt bình luận khiếm nhã.
-
Giáo dục1 ngày trướcTheo quy định của pháp luật, việc đăng ký dự thi và dự thi vào lớp 10 THPT của học sinh là quyền của các em mà bất kỳ chủ thể nào cũng không được quyền tước bỏ. Dù vậy, nhiều năm nay, cứ trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội, luôn có tình trạng phụ huynh nhiều em học lực trung bình hoặc yếu tố giáo viên, nhà trường cản trở các em dự thi.
-
Giáo dục1 ngày trướcSự việc xảy ra tại Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3 - TP HCM) trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm của lớp 12A1. Giáo viên chủ nhiệm cho 6 học sinh đánh một bạn cùng lớp vì đi học muộn.
-
Giáo dục2 ngày trướcLãnh đạo Trường THCS Chu Văn An (TP Huế) vừa chia sẻ một số thông tin liên quan đến việc phụ huynh phản ánh nhà trường không công khai thu - chi quỹ hội phụ huynh.
-
Giáo dục2 ngày trướcTrưa 16-5, Sở GD-ĐT TP HCM chính thức điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 ở 62 trường THPT, cụ thể tăng 5.535 chỉ tiêu tuyển sinh
-
Giáo dục2 ngày trướcLàm thủ tục cho con đăng ký xét tuyển vào lớp 10 và đã đóng lệ phí 1 triệu đồng, vị phụ huynh bất ngờ khi trường thông báo đợt xét tuyển không lấy thêm chỉ tiêu và không công bố điểm chuẩn.
-
Giáo dục2 ngày trướcTheo phản ánh của phụ huynh lớp 9 trường THCS Tiến Thịnh (huyện Mê Linh, Hà Nội), một số học sinh có lực học trung bình không nhận được phiếu dự tuyển lớp 10.
-
Giáo dục2 ngày trướcTrước thông tin 2 học sinh nghi nhảy cầu do bị nhà trường cấm thi vào lớp 10, lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Tiên Du (Bắc Ninh) khẳng định, đây là tin đồn thất thiệt.