Khó giải bài toán thiếu giáo viên

Việc tuyển giáo viên THCS, THPT xuống làm giáo viên tiểu học ở TPHCM chỉ là giải pháp tình thế, bởi xét về chất lượng thì đối tượng này khó đáp ứng nhu cầu.

Việc tuyển giáoviên THCS, THPT xuống làm giáo viên tiểu học ở TPHCM chỉ là giải pháp tìnhthế, bởi xét về chất lượng thì đối tượng này khó đáp ứng nhu cầu.

Kết thúc tuyển giáo viên năm học 2010-2011,TPHCM còn thiếu 304 giáo viên tiểu học. Vì vậy, ngày 23-8, Sở GD-ĐT TPHCM đãđăng thông báo tuyển giáo viên đợt 2 với hy vọng bù đắp số giáo viên thiếu.Tuy nhiên đến thời điểm này, kết quả tuyển vẫn khó đạt như mong muốn.

 
Thiếu triền miên
 
Trong số 16 quận, huyện có nhu cầu tuyểnthêm giáo viên tiểu học thì huyện Bình Chánh đang thiếu nhiều nhất.Thông báo trên trang web của Sở GD-ĐT TP cho thấy huyện Bình Chánh cónhu cầu tuyển 96 giáo viên trong đợt tuyển lần 2. 
 
Khó giải bài toán thiếu giáo viên
Một tiết học của Trường Tiểu học Hồ Thị Kỷ, quận 10 - TPHCM. Ảnh: TẤN THẠNH
 
Một đại diện Phòng GD-ĐT huyện Bình Chánhcho biết số học sinh tiểu học năm học này tăng hơn 3.000 so với năm họctrước nên các trường trong địa bàn có nhu cầu tuyển 126 giáo viên. Trongđợt 1, huyện chỉ tuyển được 30 giáo viên, phần lớn nhu cầu còn lại trôngchờ vào kết quả đợt tuyển dụng lần 2.
 
Không tuyển nhiều như huyện Bình Chánh nhưngquận Tân Phú cũng đang rất lo nếu đợt tuyển lần 2 không có nhiều giáoviên đăng ký. Ông Tạ Tân, Trưởng Phòng GD-ĐT, cho biết đợt 2 quận TânPhú có nhu cầu tuyển 28 giáo viên bởi kết quả tuyển đợt 1 chưa đáp ứngđược nhu cầu tối thiểu 1 giáo viên/lớp, trong khi quy định bắt buộc là1,2 giáo viên/lớp (đối với lớp 1 buổi/ngày) và 1,5 giáo viên/lớp (đốivới lớp học 2 buổi/ngày).
 
Nhu cầu tuyển còn nhiều hơn nhưng phòng chỉđăng ký với số lượng vừa phải bởi nguồn giáo viên không nhiều. Với kếtquả tuyển đợt 2, nếu đạt như dự kiến thì cũng mới chỉ bảo đảm 1 giáoviên/lớp. “Những trường hợp giáo viên phải nghỉ trong năm do ốm đau,thai sản... thì sẽ tìm giáo viên khác thay thế mặc dù điều đó là rất khókhăn”- ông Tân nói.
 
Ông Văn Công Sang, Trưởng Phòng Tổ chức Cánbộ Sở GD-ĐT, cho biết nhu cầu tuyển dụng giáo viên tiểu học ở TP rất caonhưng nhiều năm nay chưa bao giờ tuyển đủ. Kết thúc đợt 1 rồi đợt 2, cốgắng lắm cũng chỉ đáp ứng được 1 giáo viên/lớp.
 
Không đáp ứng yêu cầu vẫn phải tuyển
 
Cũng như nhiều năm qua, do không tuyển đủgiáo viên tiểu học trong đợt tuyển đầu tiên nên năm nay Sở GD-ĐT thôngbáo: đối tượng dự tuyển đợt 2 mở rộng cho cả giáo viên THCS, thậm chí làcả giáo viên THPT.
 
Theo đại diện các phòng GD-ĐT quận, huyện,việc tuyển giáo viên THCS, THPT xuống làm giáo viên tiểu học chỉ là giảipháp tình thế nhằm bổ sung khi lực lượng giáo viên tiểu học quá thiếubởi xét về chất lượng, đối tượng này khó đáp ứng nhu cầu.
 
Theo ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng Phòng Giáo dụcTiểu học của Sở GD-ĐT, dạy kiến thức cho học sinh tiểu học không khó,cái khó là kỹ năng của người thầy và sự am hiểu về tâm sinh lý học sinh.Giáo viên dạy tiểu học không có phương pháp tốt sẽ làm ức chế học sinh,điều này ảnh hưởng đến cả cuộc đời của các em.
 
Ông Văn Công Sang thừa nhận nhiều năm qua,do thiếu giáo viên tiểu học, sở tuyển giáo viên THCS xuống dạy tiểu họcnhưng đối tượng này không đáp ứng được nhu cầu.

Thiếu giải pháp khả thi

Ông Lê Ngọc Điệp cho rằng thiếu giáo viên tiểu học ở TPHCM nhiều năm qua là do thực hiện Luật Cư trú mới, dân nhiều địa phương khác tập trung về TPHCM nên nhu cầu học hành tăng nhưng TP lại không có chủ trương xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên tiểu học.

 
Ông Văn Công Sang thì cho rằng sở dĩ có sự thiếu hụt này là do TP không chủ động được việc đào tạo phục vụ cho nhu cầu tuyển dụng.
 
Trước đây, khi còn Trường Cao đẳng Sư phạm TP và trường này thuộc sở thì tình trạng thiếu giáo viên tiểu học chưa hề diễn ra, bởi sở luôn có kế hoạch gắn đào tạo với tuyển dụng.
 
Từ khi trường được nâng cấp lên thành ĐH Sài Gòn đào tạo đa ngành thì sở không chủ động được, bởi chỉ tiêu tuyển và năng lực đào tạo của trường có hạn. Một số địa chỉ đào tạo khác cũng có nguồn nhưng lại vướng quy định hộ khẩu.
 
Nhiều ý kiến khác thì cho rằng học sinh sau THPT không muốn thi vào ngành sư phạm, đặc biệt là sư phạm tiểu học và mầm non. Có nhiều lý do giải thích cho việc này, chẳng hạn như trách nhiệm nặng nề nhưng lương chưa tương xứng.
 
Cụ thể, giáo viên mới ra trường có mức lương cùng phụ cấp đứng lớp (35%) thì thu nhập chỉ khoảng 2,2 triệu đồng/tháng (mức 730.000 đồng/tháng).
 
Ở những trường không có điều kiện tăng thêm thu nhập từ quỹ phúc lợi thì mức lương này rất khó để giáo viên tồn tại với nghề.
 
Do vậy, để giải quyết bài toán thiếu giáo viên tiểu học, nhiều ý kiến cho rằng TP cần có chính sách đặc biệt để hỗ trợ thêm cho giáo viên tiểu học.
Theo Nguyễn Huy
Người lao động


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.