Không bổ nhiệm lại hiệu trưởng từng kiện giám đốc Sở GD&ĐT Cần Thơ

Hiệu trưởng và một hiệu phó của trường THCS - THPT Thạnh Thắng (Cần Thơ) không đạt được số phiếu tín nhiệm nên được phân công làm giáo viên của trường.

Sáng 21/4, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT thành phố Cần Thơ, cho biết lãnh đạo sở này đã đến trường THCS - THPT Thạnh Thắng của huyện Vĩnh Thạnh hôm 20/4 để thông báo kết quả lấy phiếu tín nhiệm của hiệu trưởng và hiệu phó.

Hết nhiệm kỳ hiệu trưởng từ tháng 7/2020

Theo công văn số 968 ngày 19/4 của Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, tháng 7 và tháng 9/2020, sở này tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với hiệu trưởng Nguyễn Thị Hồng Thảo và hiệu phó T.Q.T. Tuy nhiên, cả hai đều không đủ tiêu chuẩn, điều kiện để được bổ nhiệm lại.

Căn cứ kết quả lấy phiếu tín nhiệm trên và công văn ngày 22/10/2020 của Ban Tổ chức Huyện ủy Vĩnh Thạnh về công tác cán bộ, giám đốc Sở GD&ĐT thành phố Cần Thơ phân công bà Thảo và ông T. làm giáo viên trường THCS - THPT Thạnh Thắng.

Không bổ nhiệm lại hiệu trưởng từng kiện giám đốc Sở GD&ĐT Cần Thơ-1
Trường THCS - THPT Thạnh Thắng. Ảnh: Facebook của trường.

Sở GD&ĐT Cần Thơ cũng triển khai quyết định phân công bà Huỳnh Thị Kim Chi, Phó hiệu trưởng trường THCS - THPT Thạnh Thắng, quản lý, điều hành trường này đến khi có quyết định bổ nhiệm hiệu trưởng mới. Bà Chi được Sở GD&ĐT Cần Thơ yêu cầu tiếp nhận bàn giao từ bà Thảo.

Theo bà Thảo, sau khi đại diện Phòng Tổ chức Cán bộ, Sở GD&ĐT thành phố Cần Thơ, đọc thông báo không bổ nhiệm lại hiệu trưởng và hiệu phó, bà xin có ý kiến nhưng không được đồng ý. Bà cho rằng Sở GD&ĐT Cần Thơ phân công nhiệm vụ bằng công văn mà không có quyết định là không đúng.

“Theo tôi biết, ra công văn như vậy là không đúng mà phải có quyết định rõ ràng. Thời điểm này ra công văn cũng không đúng vì tôi đang kiện kết luận của Sở GD&ĐT nhưng tòa án chưa giải quyết xong, chưa trả lại công bằng cho tôi. Giám đốc sở nói sẽ thu hồi kết luận nhưng từ ngày 30/6/2020 đến nay là gần một năm vẫn chưa thu hồi”, bà Thảo nói.

Cũng theo bà Thảo, sau khi hết thời hạn bổ nhiệm hiệu trưởng 5 năm, bà đến Sở GD&ĐT thành phố Cần Thơ đặt vấn đề về việc người nào sẽ điều hành trường. Lúc này, lãnh đạo Phòng Tổ chức Cán bộ của sở chỉ nói miệng là "cô điều hành" mà không ra quyết định nào.

"Nhiều tháng qua, tôi ký các giấy tờ với danh nghĩa là hiệu trưởng nhưng không cơ quan nào có ý kiến gì. Đến ngày 20/4, tôi bất ngờ khi lãnh đạo sở GD&ĐT đến đọc thông báo không bổ nhiệm lại. Tôi sẽ khiếu nại việc này đến Thanh tra thành phố Cần Thơ", bà Thảo nói với Zing.

Kiện giám đốc sở GD&ĐT ra tòa

Gần 2 năm trước, dư luận ở Cần Thơ xôn xao khi bà Thảo mời ông T.Q.T. vào phòng làm việc để cho xem những tấm "ảnh nóng" được in ra giấy. Kèm theo các tấm ảnh là biên bản có nhiều người ký xác nhận nhìn thấy hình ảnh khiêu dâm trên hệ thống Google ảnh của email nhà trường.

Không bổ nhiệm lại hiệu trưởng từng kiện giám đốc Sở GD&ĐT Cần Thơ-2
Sở GD&ĐT TP Cần Thơ ra công văn phân công cho bà Thảo và ông T. làm giáo viên tại trường. Ảnh: Việt Tường.

Ông T. xác nhận đó là những bức ảnh cá nhân của mình và chấp hành ký vào biên bản. Ngay đêm hôm đó, nữ hiệu trưởng mời Công an huyện Vĩnh Thạnh đến lập biên bản, tạm giữ điện thoại để điều tra.

Khoảng một tháng sau, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Vĩnh Thạnh vào cuộc, lấy phiếu kỷ luật ông T.

16/23 người không đồng ý kỷ luật thầy hiệu phó này.

Theo ông T., do là cán bộ cấp lãnh đạo, ông được quyền truy cập vào email nhà trường. Email này ông đăng nhập sử dụng trực tiếp trên điện thoại cá nhân.

Ông nói không biết việc điện thoại tự đồng bộ ảnh chụp từ điện thoại lên hệ thống Google ảnh. Trong số hàng nghìn bức ảnh cá nhân được đồng bộ, có vài tấm là ảnh “nude” chụp ông T.

"Những ảnh này tôi chụp trong phòng tắm ở nhà riêng bằng điện thoại cá nhân. Tôi chụp rồi xóa nhưng không ngờ bị đồng bộ hóa lên Google ảnh của email nhà trường”, ông T. chia sẻ.

Vụ việc liên quan bà Thảo kéo dài đến tháng 11/2019, Sở GD&ĐT thành phố Cần Thơ có kết luận 91 trang về việc thanh tra trách nhiệm của hiệu trưởng trường THCS - THPT Thạnh Thắng, trong đó có việc “ảnh nóng” của thầy hiệu phó được phát tán trên Google ảnh.

Kết luận cho rằng ông T.Q.T. sử dụng điện thoại để chụp ảnh cá nhân và gia đình, nhưng không gửi các hình ảnh vào hộp thư điện tử của nhà trường.

Hình ảnh được cho là “ảnh nóng” của ông T. chỉ xuất hiện trong Google ảnh thuộc tài khoản hộp thư điện tử của trường, không xuất hiện trong tài khoản hộp thư điện tử khác.

Bà Thảo đã kích hoạt Google ảnh thuộc tài khoản hộp thư điện tử khác, trích xuất các hình ảnh đó ra màn hình máy tính và gọi nhiều người để chứng kiến rồi báo sự việc cho công an khi chưa báo cáo và xin ý kiến của giám đốc sở GD&ĐT.

Sau đó, nữ hiệu trưởng đã yêu cầu giáo viên khác in các ảnh ảnh “nóng” của ông T. ra cho nhiều người xem và yêu cầu ký tên vào biên bản.

Từ đó, Thanh tra Sở GD&ĐT thành phố Cần Thơ kết luận bà Thảo chịu trách nhiệm chính và trực tiếp về việc phát tán hình ảnh của ông T. mà nữ hiệu trưởng cho là ảnh khiêu dâm, đồi trụy từ Google ảnh thuộc tài khoản hộp thư điện tử nhà trường cho nhiều người xem và phát tán thông tin về các hình ảnh đó cho nhiều người biết.

Kết luận thanh tra của Sở GĐ&ĐT thành phố Cần Thơ còn cho rằng bà Thảo sai phạm, vi phạm nghiêm trọng từ công tác chuyên môn đến vi phạm nghiêm trọng pháp luật từ năm 2017 đến 2019. Giám đốc Sở GD&ĐT đề nghị bà Thảo tự kiểm điểm nghiêm túc về 14 hành vi được cho là vi phạm nêu trong kết luận thanh tra và tự nhận hình thức kỷ luật.

Không bổ nhiệm lại hiệu trưởng từng kiện giám đốc Sở GD&ĐT Cần Thơ-3
TAND thành phố Cần Thơ cho rằng vụ kiện của bà Thảo không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa. TAND cấp cao tại TP.HCM đã thụ lý để xét xử vụ việc. Ảnh: Việt Tường.

Cho rằng bản thân không vi phạm như kết luận thanh tra đã nêu, ngày 30/7/2020, bà Thảo khởi kiện giám đốc Sở GD&ĐT thành phố Cần Thơ ra tòa.

Bà Thảo yêu cầu tòa án tuyên buộc giám đốc Sở GD&ĐT hủy kết luận thanh tra số 2910 ngày 15/11/2019 về việc thanh tra trách nhiệm của Hiệu trưởng trường THCS - THPT Thạnh Thắng cùng quyết định 1387 ngày 30/6/2020 về việc giải quyết khiếu nại lần đầu của giám đốc Sở GD&ĐT Cần Thơ.

Ngày 21/1, TAND TP Cần Thơ đình chỉ giải quyết vụ án hành chính liên quan vụ kiện của bà Thảo. Theo quyết định do thẩm phán TAND thành phố Cần Thơ Nguyễn Chế Linh ký, kết luận thanh tra của Sở GD&ĐT Cần Thơ "là quyết định hành chính mang tính nội bộ".

"Theo quy định tại điểm e, khoản 1, Điều 30 của Luật Tố tụng Hành chính năm 2015, yêu cầu khởi kiện của bà Nguyễn Thị Hồng Thảo không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án", trích quyết định của TAND thành phố Cần Thơ.

Không đồng ý với cách giải quyết của tòa án cấp sơ thẩm, bà Thảo kháng cáo. Ngày 2/3, đơn kháng cáo của bà Thảo được TAND cấp cao tại TP.HCM thụ lý.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/khong-bo-nhiem-lai-hieu-truong-tung-kien-giam-doc-so-gd-dt-can-tho-post1206686.html

hiệu trưởng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.