- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Liên tiếp bạo hành trẻ: Liên tiếp rút kinh nghiệm sâu sắc
"Sự việc xảy ra vừa qua là bài học kinh nghiệm sâu sắc trong công tác quản lý, chỉ đạo của các cấp quản lý giáo dục"
"Sự việc xảy ra vừa qua là bài học kinh nghiệm sâu sắc trong công tác quản lý, chỉ đạo của các cấp quản lý giáo dục".
Trong thời gian gần đây, xảy ra liên tiếp 2 sự việc nghiêm trọng tại một số cơ sở GD Mầm non (cô giáo để cho trẻ ở ngoài ăn rác tại Lạng Sơn và 3 cô giáo đánh, trói, nhét giẻ vào mồm trẻ 15 tháng tuổi ở Quảng Bình) gây rung động dư luận.
Sáng 10/8, Báo Phụ nữ TP HCM đã có cuộc trò chuyện với Vụ trưởng Vụ GD Mầm non (Bộ GD-ĐT) - ông Nguyễn Bá Minh về hiện tượng trên.
"Sự việc xảy ra vừa qua là bài học kinh nghiệm sâu sắc trong công
tác quản lý chỉ đạo của các cấp quản lý giáo dục" - Vụ trưởng Nguyễn Bá
Minh nói. |
PV: Thưa ông, liên quan đến 2 trường hợp bé Mầm non ở Lạng Sơn và Quảng Bình xảy ratrong những ngày gần đây,Bộ GD-ĐT đã có đánh giá ban đầu như thế nào về 2 vụ việc đã được ghi lại bằng hình ảnh phản ánh tình trạng hành hung, bỏ mặc trẻ trong cơ sở mầm non?
Ông Nguyễn Bá Minh: Ngay sau khi nhận được thông tin qua báo chí, BộGD-ĐT đã yêu cầu sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn và Quảng Bình báo cáo cụ thể về sự việc.
Đến nay, chúng tôi đã có các thông tin đầy đủ và chính xác về sự việc cũng như cách xử lý của sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn và Quảng Bình về vấn đề này. Theo báo cáo của sở GD-ĐT, thông tin mà báo chí phản ánh là đúng sự thật.
Vụ việc ở Lạng Sơn, chúng tôi rất lấy làm tiếc và đáng trách cô giáo mầm non đã thiếu bình tĩnh, thiếu kỹ năng, thiếu kinh nghiệm và sai lầm về phương pháp xử lý tình huống, đặc biệt, việc cho cháu ra ngoài cửa, khóa lại, rồi dọa cháu. Điều đó làm cháu sợ hãi, dễ gây tổn thương về mặt tâm lý, hơn nữa không đảm bảo an toàn khi cháu ở ngoài một mình.
Thay vì dọa, cô giáo cần dỗ dành, động viên, vỗ về trẻ, hoặc hướng trẻ đến một hoạt động thú vị…. để tạo cho trẻ cảm giác gần gũi và an toàn thì cháu sẽ không khóc nữa. Nếu cháu vẫn không nín cô giáo có thể nhờ sự trợ giúp từ các đồng nghiệp trong trường, cuối cùng sẽ cần phối hợp với cha mẹ cháu.
Trong ngày đầu cháu đến lớp giáo viên cần phối hợp với cha mẹ chặt chẽ hơn bằng việc trao đổi kỹ với cha mẹ về thói quen sinh hoạt, nề nếp ăn ngủ của trẻ để giúp trẻ nhanh chóng thích nghi với môi trường mới; đối với các cháu hay khóc vì chưa thích nghi với môi trường lạ… Nhà trường nên đề nghị phụ huynh bớt chút thời gian có mặt tại lớp để giúp các cháu làm quen với cô và bạn trong lớp.
Về vụ việc ở Quảng Bình, chúng tôi rất buồn và thực sự rất sốc với những hành động thô bạo không thể chấp nhận được của 3 cô giáo đối với trẻ. Hành động này thể hiện cô giáo không có tình yêu thương đối với trẻ.
PV: Với những trường hợp giáo viên, bảo mẫu hành xử như vậy, Bộ GD-ĐT sẽ yêu cầu xử lý như thế nào?
Ông Nguyễn Bá Minh: Đối với những trường hợp bạo hành trẻ, pháp luật đã có những quy định xử phạt cụ thể.
Đặc biệt, đối với giáo viên, hành vi này càng cần phải xử lý nghiêm minh để răn đe, ngăn chặn các trường hợp tương tự có thể xảy ra để đảm bảo một môi trường an toàn cho trẻ khi tới trường.
PV: Đã có không ít những sự việc đáng tiếc xảy ra tại các cơ sở trông giữ trẻ hoạt động có phép và không phép. Liệu Bộ GD-ĐT có đưa ra hướng giải quyết mạnh mẽ hơn trong công tác quản lý, hạn chế những vụ việc bạo hành trẻ như báo chí phản ánh trong thời gian tới hay không?
Ông Nguyễn Bá Minh: Đảm bảo an toàn cho trẻ trong các cơ sở GDMN là công việc được Bộ Giáo dục thường xuyên quan tâm chỉ đạo.
Nhằm quản lý hoạt động của các cơ sở GDMN, Bộ đã hoàn thiện hệ thống văn bản như: điều chỉnh và bổ sung Điều lệ trường mầm non với mục đích quy định rõ trách nhiệm của các cấp chính quyền và ngành giáo dục trong quản lý các cơ sở GDMN;
Ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục để các địa phương có cơ sở pháp lý quản lý và hỗ trợ các trường CSGDMN tư thục; ban hành Thông tư quy định xây dựng trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích trong các cơ sở GDMN.
Mặt khác, trong hướng dẫn nhiệm vụ năm học hàng năm việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ mầm non luôn được coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.
Đồng thờiBộ GD-ĐT thường xuyên chỉ đạo các địa phương tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện những sai phạm trong
quản lý việc chăm sóc và giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non,
kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định.
Theo PNO
-
Giáo dục8 giờ trướcĐại học Huế kết luận, trong luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An H, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học ở Thừa Thiên Huế có 12 trang đạo văn.
-
Giáo dục9 giờ trướcBộ GD&ĐT dự kiến siết lại một số quy định về tuyển sinh đại học năm 2025.
-
Giáo dục12 giờ trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục14 giờ trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục15 giờ trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục19 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục19 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục22 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục1 ngày trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục1 ngày trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.