- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Ngành Y: Ồ ạt đào tạo nhưng không dùng được
Sau sáu năm đào tạo, đa số sinh viên Y chưa đủ năng lực để hành nghề độc lập.
Sau sáu năm đào tạo, đa số sinh viên Y chưa đủ năng lực để hành nghề độc lập. Các ý kiến đề nghị Bộ Y tế đóng vai trò cơ quan chủ quản xây dựng chuẩn đầu ra cho tất cả ngành, các trình độ đào tạo ngành y tế.
“Đào tạo nhân lực ngành y bị áp lực phải đủ chỉ tiêu nhưng đào tạo ra mà không nghĩ đến chất lượng, đào tạo ồ ạt nhưng không sử dụng được” - Thực trạng đáng báo động trên được PGS-TS Phạm Văn Linh, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, nêu ra tại hội thảo “Đổi mới đào tạo nhân lực y tế” tổ chức ngày 13-5 tại Thái Nguyên.
GS-TS Lương Xuân Hiến, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Thái Bình, cho rằng đào tạo nhân lực ngành y đang bộc lộ nhiều bất cập. GS Hiến chỉ rõ: “Điểm tuyển sinh đầu vào ở một số trường quá thấp. Đối với các trường ngoài công lập, tình hình tuyển sinh như vài năm gần đây thì chất lượng đầu vào rất đáng báo động”.
Cũng theo ông Hiến, hiện có quá nhiều cơ sở đào tạo, kể cả các trường đa ngành cùng tham gia đào tạo nhân lực y tế. “Nhiều trường ngoài công lập có chỉ tiêu tuyển sinh lớn trong khi năng lực đào tạo và cơ sở thực hành hạn chế. Thậm chí nhiều trường không có cơ sở thực hành, giáo viên thì vay mượn. Như vậy thì làm sao đào tạo nhân lực có chất lượng được” - ông Hiến lo lắng.
Ông Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Thái Nguyên, nhận xét trừ số sinh viên thi tuyển theo “ba chung” đảm bảo chất lượng đầu vào; còn lại sinh viên đào tạo hệ cử tuyển, đào tạo theo địa chỉ, hệ liên thông, diện chính sách theo Nghị quyết 30a của Chính phủ thì chất lượng đầu vào còn hạn chế.
GS-TS Lương Xuân Hiến cũng cho rằng sau sáu năm đào tạo, đa số sinh viên chưa đủ năng lực để hành nghề độc lập. Nguyên nhân là việc dạy học không gắn với thực tiễn. “Đa phần các chương trình đào tạo hiện nay là những gì nhà trường đem áp đặt cho người học chứ chưa phải là cái xã hội cần” - ông Hiến nói.
GS-TS Phạm Huy Dũng, Trường ĐH Thăng Long (Hà Nội), cho rằng nguyên nhân của thực trạng này chủ yếu là do thiếu cơ sở thực hành lâm sàng, thời gian thực hành ít. “Theo tôi, để nâng cao chất lượng ngành y thì nên nghiên cứu đổi mới thực hành, để sinh viên tiếp cận lâm sàng sớm hơn, có thể từ ngay năm thứ nhất, thứ hai” - ông Dũng nói.
Để nâng cao chất lượng, ông Hiến đề nghị cần phải xây dựng các chương trình giảng dạy có chuẩn đầu ra phù hợp. Chuẩn đầu ra ở đây là phải lấy thực tế khách quan và yêu cầu của xã hội làm căn cứ chứ không phải là chuẩn do nhà trường quy định. “Bộ Y tế nên là cơ quan chủ quản chỉ đạo các trường xây dựng chuẩn đầu ra cho tất cả ngành, các trình độ đào tạo ngành y tế” - ông Hiến đề xuất.
Ngoài ra, Bộ Y tế cần sớm có văn bản về việc kết hợp mô hình viện - trường theo hướng sinh viên được học nhiều ở các bệnh viện.
VỤ “BỆNH NHÂN ĐAU QUẰN QUẠI, KÊU BÁC SĨ KHÔNG ĐẾN” Tạm đình chỉ chuyên môn bác sĩ trực Ngày 13-5, Bộ Y tế cho biết đã nhận được báo cáo từ Sở Y tế TP Hà Nội về vụ việc “Bệnh nhân cấp cứu đau quằn quại, bác sĩ kêu cả đêm không đến” tại Bệnh viện (BV) Đa khoa Sơn Tây (Hà Nội, báo Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin). Theo đó, Sở Y tế TP Hà Nội đã chỉ đạo BV Đa khoa Sơn Tây tạm đình chỉ chuyên môn đối với BS Bùi Minh Chiến, làm rõ những vấn đề trong quá trình theo dõi, điều trị cũng như tinh thần, thái độ phục vụ để xử lý theo quy định (nếu có sai phạm). Ngoài ra, BV rà soát trình độ, chuyên môn của cán bộ y tế và xây dựng kế hoạch đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn trong toàn BV, tăng cường giám sát việc thực hiện quy chế chuyên môn. Thường xuyên giáo dục và nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh… Trước đó, bệnh nhân Đỗ Thị Nghĩa (Thạch Thất, Hà Nội) vào cấp cứu tại BV Đa khoa Sơn Tây với chẩn đoán tắc ruột. Theo nhận định của Sở Y tế TP Hà Nội, bệnh nhân vào viện đã được thăm khám, chẩn đoán, tuy nhiên việc tiên lượng chưa sát với diễn biến của bệnh do trình độ chuyên môn của bác sĩ còn hạn chế, vì vậy chỉ định điều trị chưa phù hợp và chậm tổ chức hội chẩn để chuyển tuyến kịp thời. DUY TÍNH Theo Bộ Y tế, hiện cả nước có hơn 70 trường tham gia đào tạo ngành y, dược. Ngoài ra, hầu như mỗi địa phương có một trường cao đẳng y tế và hệ thống các trường trung cấp chuyên nghiệp. Mỗi năm cả nước đào tạo khoảng 7.000 bác sĩ, tuy nhiên sử dụng được bao nhiêu vẫn chưa có con số chính thức. |
-
Giáo dục35 phút trướcBộ GD&ĐT dự kiến siết lại một số quy định về tuyển sinh đại học năm 2025.
-
Giáo dục2 giờ trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục5 giờ trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục6 giờ trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục9 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục10 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục12 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục1 ngày trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục1 ngày trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung quy định nhà giáo không được chia sẻ điểm số của người học lên mạng xã hội, hay bình luận về những khuyết điểm của người học trước lớp.