Nhộn nhịp 'chợ' mua bán bằng đại học giả

Cam kết phôi gốc, dấu giáp lai nổi, giống từng chi tiết nhỏ, nhiều nhóm làm bằng cấp giả đang chào mời công khai trên các trang mạng xã hội.

Cam kết phôi gốc, dấu giáp lai nổi, giống từng chi tiết nhỏ, nhiều nhóm làm bằng cấp giả đang chào mời công khai trên các trang mạng xã hội.

Lợi dụng nhu cầu về bằng cấp của một số người, thời gian gần đây, tình trạng làm bằng tốt nghiệp đại học và các loại giấy tờ giả đang nở rộ. Chỉ cần gõ từ khóa "làm bằng đại học", "làm bằng lái xe", "làm chứng minh thư nhân dân"… có đến hàng triệu kết quả hiện ra.

9 triệu đồng… có ngay bằng

Trên các trang mạng xã hội, nhiều nhóm làm bằng cấp, giấy tờ giả cũng được lập ra. Những "cơ sở" này còn nhắn tin trực tiếp đến nhiều thuê bao điện thoại để quảng cáo.

Trong vai người cần mua bằng tốt nghiệp đại học để xin việc, chúng tôi liên hệ với Đ.V.N., người giới thiệu là chủ một cơ sở làm các loại bằng cấp ở đường Hồ Tùng Mậu (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). N. cho biết có thể cung cấp được tất cả bằng tốt nghiệp của các trường đại học.

Mỗi tấm bằng tốt nghiệp đại học, giá dao động từ 5 đến 6 triệu đồng. Bằng tốt nghiệp cao đẳng có giá thấp hơn khoảng 4 triệu đồng. Tất cả đều có sẵn bản photo công chứng.

Tại một cơ sở khác trên đường Láng, liên hệ với L.H.Đ. được biết người này có thâm niên làm bằng gần chục năm. Mỗi bằng tốt nghiệp đại học được Đ.  hét giá 9 triệu đồng.

Nhộn nhịp chợ mua bán bằng đại học giả-1Ảnh chụp bằng tốt nghiệp đại học và bảng điểm tốt nghiệp được làm tại một cơ sở của L.H.Đ. Ảnh: Tiền Phong.

Theo giải thích của Đ., cơ sở này bán bằng giá cao như vậy là do con dấu "chuẩn", phôi "thật", còn các cơ sở khác chủ yếu sử dụng dấu in.

"Bên anh liên kết được với đường dây tuồn phôi thật từ các trường ra ngoài nên có dấu, phôi chuẩn. Sử dụng bằng bên anh làm, em có thể dùng đi xin việc thoải mái mà không sợ bị phát hiện", Đ. cam kết.

Để chứng minh, người này gửi cho chúng tôi một loạt ảnh chụp bằng tốt nghiệp đại học của một số trường như Đại học Xây dựng, Đại học Lao động, Đại học Công nghiệp, Đại học Giao thông Vận tải, Đại học Kinh tế Quốc dân…. đã được người mua sử dụng trót lọt để đi xin việc, đi học ở nước ngoài, hay xuất khẩu lao động. Bên cạnh đó, hàng loạt bằng khen, giấy khen được xếp đống đã được đặt sẵn chuẩn bị giao cho khách.

Theo tiết lộ của Đ., phần lớn người tìm đến cơ sở để mua bằng tốt nghiệp đại học thường hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, bảo hộ lao động, cơ khí, điện, dược sĩ. Những người này thường có chút tay nghề nhưng không có bằng cấp. Nhiều cơ sở còn làm các loại giấy tờ khách cần. Có cơ sở còn cam kết làm được hồ sơ chứng nhận tâm thần với mức phí là 15 triệu đồng.

Bằng giả được làm ở nhiều nơi

Để xác minh bằng đại học mà chủ cơ sở trên cam kết chuẩn 100% là thật hay giả, sau khi đặt một tấm bằng tốt nghiệp của Đại học Xây dựng (ĐHXD), phóng viên đã tiến hành xác minh tại trường này.

Nhìn hình ảnh, lãnh đạo Đại học Xây dựng cho biết nếu nhìn sơ qua thường rất khó phát hiện do con dấu được thiết kế rất tinh vi. Tuy nhiên, chỉ cần để ý kỹ viền dấu sẽ thấy có vết nhòe, kiểu chữ cũng không giống với bằng thật. Còn xác minh số hiệu trên bằng thì đã phát hiện bằng giả, do tên không trùng khớp.

Nói về bằng giả, lãnh đạo ĐHXD cho biết mỗi năm, trường cũng nhận được hàng trăm đề nghị xác minh văn bằng, trong đó hệ đào tạo tại chức nhận được nhiều yêu cầu xác minh nhất. Qua đối chiếu, trường cũng phát hiện một số văn bằng giả, mạo danh trường.

Lãnh đạo ĐHXD khẳng định dấu phôi ở các trường được quản lý rất chặt chẽ, không có việc để lọt phôi ra ngoài. Đối với những trường hợp làm bằng tốt nghiệp theo diện này, 100% là giả.

Trao đổi với PV Tiền Phong, Đại tá Lê Đình Thành, Trưởng công an quận Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội), cho biết việc làm bằng cấp giả trên thực tế diễn ra khá phức tạp, với mạng lưới hoạt động khắp cả nước. Đầu tháng 5, đơn vị này cũng vừa thu giữ khoảng một tấn phôi bằng, chứng chỉ các loại và khoảng 1.200 con dấu bằng đồng của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên cả nước nghi là giả… Cơ sở sản xuất bằng giả này thực hiện tại TP.HCM, phục vụ chủ yếu khách hàng ở khu vực Hà Nội.

Tại TP.HCM, ngày 27/5, cơ quan CSĐT Công an quận 10 vừa phát hiện gần 3.000 phôi bằng tốt nghiệp cử nhân, kỹ sư, chứng chỉ ngoại ngữ, tin học… cùng hàng trăm con dấu nghi giả của Bộ GD&ĐT và các trường đại học, cao đẳng, trung học trên phạm vi cả nước.
 


Theo Zing

 


bằng giả

làm giấy tờ giả

làm bằng giả


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.