Những bữa ăn "bẩn" của sinh viên Việt Nam

Sinh viên sống xa nhà, thói quen tự nấu ăn ngày càng được ít bạn áp dụng và thay vào đó là những bữa cơm bụi, cơm "bẩn"...

Sinh viên sống xa nhà, thói quen tự nấu ăn ngày càng được ít bạn áp dụng và thay vào đó là những bữa cơm bụi, cơm "bẩn"...

Kinh hoàng những bữa ăn độc hại của sinh viên Việt Nam

Của rẻ đúng là của ôi

Trước cổng các trường đại học tại TP HCM như trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân Văn, ĐHQG, các gánh hàng rong bán bún, miến, hủ tíu, cơm... đậu quanh vỉa hè. Sát bên các gánh hàng rong là trạm xe buýt liên tục luân chuyển, xả khói đen xì vào thức ăn không được che đậy.

Những bữa ăn bẩn của sinh viên Việt Nam

Những bữa ăn bẩn của sinh viên Việt Nam

Tầm 11h trưa là lúc sinh viên tan học ùa ra cổng trường mua những bữa ăn trưa. Cứ thế, nồi nước lèo cạn dần rồi lại tiếp thêm từ những can nhựa méo mó nổi váng. Nước lèo được đựng trong can nhựa cả buổi dưới trời nắng chỉ chờ để châm đầy nồi nước dùng. Thức ăn nóng được để trong hộp nhựa hoặc túi ni lông. Sinh viên ăn bằng chiếc thìa nhựa đầy bụi hoặc những đôi đũa bốc mùi.

Dù biết không đảm bảo vệ sinh và dinh dưỡng, nhưng bạn vẫn ăn

T.K.M (sinh viên năm 3, ĐH KHXH&NV) đi học cả tuần, ăn trưa bằng hộp nhựa ngoài cổng trường mỗi ngày, cho biết lí do chọn ăn trước cổng trường: “Dù biết hộp nhựa không tốt cho sức khỏe nhưng mỗi bữa trưa rẻ được hơn 10 ngàn so với ăn ở các chỗ khác thì một tuần cũng tiết kiệm được chút ít”.

N.M.L (sinh viên năm nhất, ĐHKHXHVNV) vừa mua hộp cơm trứng ốp la được người bán mang từ nhà đến trường. Trứng ốp la trong hộp cơm của L được để trong giỏ xe, không che đậy khi đi ngoài đường. L chia sẻ: “Không phải mình không nhìn thấy điều đó, nhưng ăn quen rồi, nhanh, gọn, lẹ, rẻ là tiêu chí của mình. Ra ngay cổng trường mua không phải đi xa”. Đối diện ĐH Sài Gòn trên đường Tôn Đức Thắng (Q.1) cũng có một gánh bún riêu với hàng chục lít nước lèo đựng trong can nhựa. Bún, đậu, chả để trong ni lông nằm lăn lóc dưới đất.

Ngoài ra, trước cổng ĐH Luật TP.HCM và ĐH Nguyễn Tất Thành (Q.4), bữa trưa của sinh viên cũng có sự xuất hiện của những chảo dầu két lại, đen xì, những chai dầu ăn cùng tương ớt không nhãn mác. Sinh viên cũng phải ăn thức ăn được đựng trong hộp nhựa, múc bằng thìa nhựa.

Hiểm họa sức khỏe từ những bữa cơm "bẩn", cơm tiết kiệm...

TS.BS. Trần Thị Minh Hạnh, phó giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM khẳng định sử dụng bao bì đựng thức ăn bằng hộp xốp, can nhựa… thì rất khó đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Những thứ đó sản xuất ra rồi qua chợ, đến thẳng nơi bán hàng chứ không có bao bì chứng tỏ đã qua kiểm nghiệm an toàn để đựng thực phẩm.

Và ăn ở lề đường thì nguy cơ nhiễm bệnh cao vì nguồn gốc thực phẩm không đảm bảo.

Những bữa ăn bẩn của sinh viên Việt Nam

Đối với hàng rong bên ngoài thì người bán sẽ thiên về lợi nhuận hơn là chú ý đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Cái nào có lợi thì họ bán, nguồn thực phẩm, nguồn nước không được kiểm soát, kể cả quá trình chế biến không ai biết đảm bảo hay không.

Hậu quả gây ra do ăn uống không hợp vệ sinh có thể nhận thấy tức thời nên sẽ nhận biết ngay, nhưng cũng có thể sau một thời gian mới biểu hiện ra nên hậu quả sẽ lâu dài. Đến lúc đó dù có muốn khắc phục hậu quả thì cũng đã muộn.

Vì vậy, nghĩ một cách sâu xa thì đó không phải là cách tiết kiệm mà có khi còn tốn kém nhiều hơn cho các chi phí thuốc men, y tế.

Để đảm bảo an toàn cho mình thì các bạn sinh viên nên chọn chỗ ăn uống an toàn, đó là những chỗ có đăng kí kinh doanh, có cơ sở đàng hoàng. Vẫn có những hàng quán như vậy nhưng bán giá chấp nhận được đối với sinh viên.

Không chỉ sinh viên, người lao động cũng gặp hiểm họa từ những bữa ăn ca

Thời gian gần đây, rất nhiều công nhân của các công ty liên tục bị ngộ độc thực phẩm.

Chiều 21.10, hàng trăm công nhân (CN)của Cty giày Vĩnh Nghĩa (chuyên may giày da, đóng tại P.Hòa Lợi, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) đã phải vào viện cấp cứu do bị ngộ độc thực phẩm. Các CN nhập viện trong tình trạng nôn ói dữ dội, đau bụng, tiêu chảy và nhức đầu.

Trước đó, ngày 15.10, Trung tâm Y tế huyện Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) đã tiếp nhận hơn 50 người bị ngộ độc thức ăn. Những người nhập viện là CN của Cty TNHH MTV Wondo Vina (xã Long Bình Điền, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang).

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), việc cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho người lao động (NLĐ) có thể nâng cao năng suất lao động quốc gia lên 20% và đây chính là lợi ích của doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, nhiều chủ DN chưa thực sự biết đến vấn đề này, chưa quan tâm đến bữa ăn giữa ca của NLĐ nên đã để xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm.

Theo Khỏe & Đẹp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.