Những cặp anh em cùng giành huy chương Olympic quốc tế

Giành được huy chương ở các cuộc thi Olympic quốc tế đã khó, nhưng có những gia đình cả 2 anh em đều làm được điều này.

1. Phạm Cao Nguyên và Phạm Công Minh

Mới đây, ở kỳ thi Olympic Tin học quốc tế 2024 tại Ai Cập, Phạm Công Minh (học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên thuộc Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội) là một trong 2 thí sinh của đội tuyển Việt Nam giành Huy chương Vàng.

Điều thú vị là trước đó, anh trai của Minh là Phạm Cao Nguyên (cựu học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội) cũng 2 năm liền (2016 và 2017) giành huy chương ở kỳ thi Olympic Tin học quốc tế.

Những cặp anh em cùng giành huy chương Olympic quốc tế-1

Phạm Cao Nguyên (trái) và Phạm Công Minh.

Cụ thể, trong kỳ thi Olympic Tin học quốc tế 2016 tại Nga, Phạm Cao Nguyên (khi đó học lớp 11) là một trong 2 thành viên của đội tuyển Việt Nam giành Huy chương Vàng.

Một năm sau đó, tại cuộc thi Olympic Tin học quốc tế 2017 ở Iran, Nguyên tiếp tục giành Huy chương Đồng. Hiện Nguyên là nghiên cứu sinh tại Thụy Sĩ.

2. Hồ Việt Đức và Hồ Đức Trung 

Năm nay, một cặp anh em khác cũng làm được điều tương tự. Hồ Đức Trung (học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Quốc học, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã mang về tấm Huy chương Bạc ở kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2024 diễn ra tại Cộng hòa Kazakhstan.

Bốn năm trước, anh trai của Trung là Hồ Việt Đức (cựu học sinh Trường THPT Chuyên Quốc học, tỉnh Thừa Thiên - Huế) cũng giành Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế 2020.

Những cặp anh em cùng giành huy chương Olympic quốc tế-2

Hồ Việt Đức (trái) và Hồ Đức Trung.

Trước đó, cả hai anh em Đức và Trung đều từng là thủ khoa thi vào lớp chuyên Sinh của Trường THPT Chuyên Quốc học. Hiện, Hồ Việt Đức đang theo học tại Trường ĐH Khoa học Kỹ thuật Hồng Kông.

3. Nguyễn Thuận Hưng và Nguyễn An Thịnh

Nguyễn Thuận Hưng và Nguyễn An Thịnh (cùng là cựu học sinh Trường THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng) là cặp anh em ruột đầu tiên ở Việt Nam cùng giành Huy chương Vàng trong lịch sử 50 năm Việt Nam tham gia IMO, kể từ năm 1974. 

Những cặp anh em cùng giành huy chương Olympic quốc tế-3

Nguyễn An Thịnh (thứ hai từ trái qua) và Nguyễn Thuận Hưng (thứ ba từ trái qua) cùng bố mẹ. Đây là cặp anh em đầu tiên của Việt Nam cùng giành Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế.

Ở kỳ thi Toán học quốc tế 2023 tại Nhật Bản, Nguyễn An Thịnh (lớp 12 chuyên Tin của Trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng) là 1 trong 2 thí sinh của đội tuyển Việt Nam giành Huy chương Vàng.

Trước đó, anh trai của Nguyễn An Thịnh là Nguyễn Thuận Hưng cũng giành Huy chương Vàng ở kỳ thi Olympic Toán học quốc tế 2019 tại Anh. Dù tính cách khác nhau nhưng khả năng Toán học của hai anh em khá tương đồng, đặc biệt nổi trội ở mảng tổ hợp và hình học. 

4. Vũ Ngọc Minh và Vũ Hồng Anh 

Vũ Ngọc Minh (cựu học sinh Trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội) từng 2 năm liền giành Huy chương Vàng ở các kỳ Olympic Toán học quốc tế. Trong kỳ thi Olympic Toán quốc tế 2001 tại Mỹ, Minh (khi đó học lớp 11) là thành viên duy nhất của đội tuyển Việt Nam giành Huy chương Vàng.

Những cặp anh em cùng giành huy chương Olympic quốc tế-4

Vũ Ngọc Minh và Vũ Hồng Anh.

Một năm sau, tại cuộc thi Olympic Toán học quốc tế 2002 ở Anh, Vũ Ngọc Minh cũng là một trong 3 thí sinh của Việt Nam đạt Huy chương Vàng và trở thành một trong số ít học sinh Việt Nam có 2 Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế.

Em trai của Ngọc Minh là Vũ Hồng Anh (cựu học sinh Trường THPT Chuyên Trần Phú - Hải Phòng) tại cuộc thi Olympic Vật lý quốc tế 2009 ở Mexico cũng giành thêm một tấm Huy chương Bạc.

5. Phạm Anh Tuấn và Phạm Đức Anh

Một cặp anh em khác ở Hà Nội cũng cùng giành huy chương tại cuộc thi Olympic quốc tế là Phạm Anh Tuấn và Phạm Đức Anh.

Phạm Đức Anh (cựu học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) là một trong 3 học sinh của Việt Nam giành Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế 2017 tại Thái Lan và xếp thứ 21 trên tổng số 279 thí sinh của 76 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Vừa qua, Phạm Đức Anh đã tốt nghiệp bác sĩ Trường ĐH Y Hà Nội.

Những cặp anh em cùng giành huy chương Olympic quốc tế-5

Phạm Anh Tuấn (phải) và Phạm Đức Anh. Đây là cặp anh em đầu tiên của Việt Nam cùng giành huy chương tại các cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế. 

Anh trai của Phạm Đức Anh là Phạm Anh Tuấn cũng là một trong các thành viên của đội tuyển Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế 2008 diễn ra tại Hungary. Năm đó, Phạm Anh Tuấn giành Huy chương Đồng.

Đây cũng là gia đình đầu tiên ở Việt Nam 2 anh em đều giành chương tại các cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế.

6. Nguyễn Thế Trung và Nguyễn Trung Tú

Cặp anh em thứ 3 cũng quê Hải Phòng là Nguyễn Thế Trung và Nguyễn Trung Tú. Cả 2 anh em đều là cựu học sinh của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội và đều giành được Huy chương Bạc tại kỳ thi Olympic Toán học quốc tế.

Nguyễn Thế Trung giành Huy chương Bạc trong kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm 1995 tại Canada.

Những cặp anh em cùng giành huy chương Olympic quốc tế-6

Gia đình của anh Nguyễn Thế Trung (người mặc áo trắng, đứng bên phải) và Nguyễn Trung Tú.

4 năm sau, em trai của Nguyễn Thế Trung là Nguyễn Trung Tú cũng giành Huy chương Bạc tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế 1999 tại Rumani.

Ngoài ra, nếu tính trong gia đình, cậu (em ruột của mẹ) của cặp anh em này là Lê Như Dương cũng là thành viên của đội tuyển Olympic Toán học quốc tế 1978 tại Rumani và giành Huy chương Đồng. 

7. Cao Vũ Dân và Cao Vũ Nhân

Cặp anh em khác quê Hải Phòng và cùng là cựu học sinh của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội là Cao Vũ Dân và Cao Vũ Nhân.

Cao Vũ Dân dự kỳ thi Olympic Toán học quốc tế 2000 tại Hàn Quốc và giành Huy chương Bạc. 3 năm sau, em trai của Dân là Cao Vũ Nhân giành Huy chương Vàng Olympic Vật lý Châu Á 2003 tại Thái Lan.

8. Phạm Trần Quân và Phạm Trần Đức

Cặp anh em nữa là Phạm Trần Quân (sinh năm 1981) và Phạm Trần Đức (sinh năm 1985), đến từ Hà Nội và đều là cựu học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội.

Tại kỳ thi Olympic Toán học quốc tế 1999 tại Rumani, Phạm Trần Quân giành Huy chương Bạc. 4 năm sau, em trai của Quân là Phạm Trần Đức giành Huy chương Đồng tại kỳ thi Olympic Tin học quốc tế 2003 tại Mỹ.

9. Hà Huy Minh và Hà Huy Tài

Nếu tính rộng ra cả những cặp anh em họ hàng, Hà Huy Minh và Hà Huy Tài cùng giành huy chương Olympic Toán quốc tế.

Tại kỳ thi năm 1989 tại Đức, Hà Huy Minh (khi đó là học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) đã giành Huy chương Đồng.

Hai năm sau, Hà Huy Tài (cũng là cựu học sinh của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) cũng giành Huy chương Bạc tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế 1991 tại Thụy Điển.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nhung-cap-anh-em-cung-gianh-huy-chuong-olympic-quoc-te-2323162.html

kỳ thi Olympic

Olympic quốc tế


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.