- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
PGS Văn Như Cương: Tôi đã đi trên thảm thủy tinh và thấy an toàn
PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho biết, ông và học sinh trong trường từng đi trên thảm thủy tinh và thấy rằng không có vấn đề gì.
Từng mời thầy về trường dạy cho học sinh và đi thử trên thảm thủy tinh, PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho biết, ông và học sinh trong trường từng đi trên thảm thủy tinh và thấy rằng không có vấn đề gì.
- Thưa PGS. thời gian gần đây dư luận xôn xao về cuốn sách “Thực hành kĩ năng sống dành cho học sinh lớp 1” trong đó có bài học dạy cho trẻ đi trên thảm thủy tinh để rèn dũng cảm. Quan điểm của thầy về việc này thế nào?
PGS. Văn Như Cương: Tôi biết anh Việt và đã từng mời anh về trường nói chuyện và huấn luyện về kỹ năng mềm cho các em học sinh từ lớp 6 trở lên. Tôi có nghe anh nói chuyện và thấy rất thú vị.
Tại buổi nói chuyện anh có đưa ra trò chơi đi trên thảm thủy tinh. Trải một tấm thảm rồi mang một bọc thủy tinh ra đổ lên và thuyết phục học sinh đi trên đó để rèn sự dũng cảm.
Học sinh trường tôi có một số em đi. Chứng kiến học sinh đi tôi cũng cởi giầy ra đi thử nhưng học sinh la ó “thầy ơi đừng có đi”. Tuy nhiên, tôi vẫn đi và cảm thấy rất bình thường, thậm chí là khá êm. Tôi không biết là có thủ thuật gì mà đi lên thủy tinh mà không thấy đau chân, rách chân hoặc chảy máu.
Mới đây tôi có được anh Việt giải thích tại sao khi đi trên mảnh thủy tinh lại không gây đau và rách chân vì những mảnh thủy tinh bé nằm phía dưới, to ở trên nên không gây rách chân.
Đó là một chuyện tương đối nghiêm túc vì tôi đã trải nghiệm. Tôi chỉ băn khoăn là không biết đối tượng học sinh nào thì nên áp dụng và trong cuốn sách ấy có dặn dò các em làm như thế nào để đi an toàn hay không?
Tuy nhiên, việc đi trên thủy tinh không đến mức gây tác hại lớn. Tất cả học sinh của tôi nghe buổi nói chuyện ấy đều đi lên và không em nào bị làm sao. Hơn nữa người ta đã kiểm nghiệm nhiều, giảng bài nhiều nên độ an toàn là không có vấn đề gì.
- Tuy nhiên, thưa PGS. không ít phụ huynh cho rằng dạy cho học sinh lớp 1 như vậy là quá nguy hiểm và không thích hợp. Quan điểm của thày về việc này như thế nào?
Như tôi đã đề cập, tôi cũng băn khoăn không biết độ tuổi lớp 1 có nên áp dụng bài học đó hay không? Hơn nữa, nếu để các em làm và mang mảnh chai vào đập vỡ thì không nên. Tuy nhiên, nếu trong một buổi nói chuyện như trường tôi đã mời về thì không có vấn đề gì.
- Thưa PGS. hiện nay việc dạy kỹ năng sống cho các em học sinh đang được dạy theo giáo trình và dạy như thế nào?
Trong chương trình hiện nay thì không có. Tuy nhiên, nếu cảm thấy chương trình tốt thì nhà trường mời đến nói chuyện với học sinh. Trường tôi đã từng mời anh Việt đến nói chuyện 3 ngày và thấy rằng nhiều kiến thức rất hay. Ví dụ như: khi nghe anh nói chuyện về tình cảm gia đình mẹ con, nhiều em đã khóc và lấy điện thoại gọi ngay cho mẹ nói “mẹ ơi, con yêu mẹ”.
Việc đi trên thủy tinh là bài học để rèn luyện lòng dũng cảm, anh không thử sẽ không biết thế nào. Anh chưa bao giờ đi trên ấy sao anh biết nó gây chảy máu. Tôi đã đi và cảm thấy rất an toàn.
- Vậy theo PGS, với học sinh lớp 1 chúng ta nên dạy các em những kỹ năng sống như thế nào?
Kỹ năng sống có nhiều cách. Thường thì việc này có một bộ phận chuyên nghiên cứu về tính cách của học sinh. Cần phải biết được những phẩm chất học sinh cần, trong đó dũng cảm cũng là một trong những phẩm chất ấy. Có thể với học sinh cấp 1 thì nên bắt đầu từ lớp 4-5. Còn với học sinh lớp một có thể chỉ nên giáo dục lòng yêu thương đối với bố mẹ, thật thà không nói dối….
Các nhà chuyên môn và tâm lý nghiên cứu những vấn đề này nên người ta đề ra các chương trình nó thích hợp hơn cho nên phải có giáo trình là như vậy.
- Thưa PGS. có một số ý kiến cho rằng, hiện nay một số giáo trình dạy kỹ năng sống của người Việt thường bê nguyên mẫu ở các giáo trình của nước ngoài vào. Theo PSG việc làm này có thích hợp?
Tôi nghĩ trẻ con nước mình với nước ngoài cũng không có sự khác nhau lớn về mặt tâm sinh lý. Kể cả về lứa tuổi có to hoặc bé hơn một chút cũng không quan trọng. Tuy nhiên, khi nghiên cứu để áp dụng vào Việt Nam thì cần phải nghiên cứu kỹ, nhất là về mặt thói quen và văn hóa dân tộc.
- Xin cảm ơn PGS!
-
Giáo dục11 giờ trướcĐại học Huế kết luận, trong luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An H, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học ở Thừa Thiên Huế có 12 trang đạo văn.
-
Giáo dục12 giờ trướcBộ GD&ĐT dự kiến siết lại một số quy định về tuyển sinh đại học năm 2025.
-
Giáo dục15 giờ trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục17 giờ trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục18 giờ trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục22 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục22 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục1 ngày trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục1 ngày trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục1 ngày trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.