- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
"Phụ huynh không tự nhiên đặt chuyện cô ép học thêm"
Phó GĐ Sở GD-ĐT Lâm Đồng Trần Đức Lợi trao đổi với VietNamNet xung quanh văn bản chỉ đạo tăng cường công tác quản lí dạy thêm học thêm .
Phó GĐ Sở GD-ĐT Lâm Đồng Trần Đức Lợi trao đổi với VietNamNet xung quanh văn bản chỉ đạo tăng cường công tác quản lí dạy thêm học thêm có nội dung xem xét hạnh kiểm, xử lí kỉ luật học sinh học thêm ở cơ sở chưa được cấp phép.
Liệu hình thức này có thể phát huy tác dụng, mục đích mà Sở GD-ĐT Lâm Đồng đặt ra không, thưa ông?
- Ông Trần Đức Lợi: Lý do của nội dung xem xét hạnh kiểm, xử lí kỉ luật học sinh chủ yếu muốn hạn chế các cơ sở dạy thêm không/chưa được cấp phép để xảy ra vi phạm và quan trọng hơn là đánh động, răn đe học sinh, phụ huynh.
Động thái này cũng là mong muốn của chúng tôi rằng phụ huynh cho con học nơi nào cũng nên tìm hiểu về cơ sở pháp lý, quyết định cấp phép của họ. Quy định tới đây cũng yêu cầu rõ ràng các cơ sở phải công khai giấy phép, dán ở vị trí dễ nhìn để phụ huynh, học sinh nắm được.
Còn việc xem xét hạnh kiểm, xử lí kỉ luật học sinh chúng tôi không đặt nặng.
Ảnh minh họa. |
Tại sao năm nay Sở lại quyết liệt trong quản lí hoạt động dạy thêm học thêm như vậy, thưa ông?
- Học thêm dạy thêm là nhu cầu chính đáng của phụ huynh, học sinh và cũng một phần giúp cải thiện đời sống giáo viên. Tuy nhiên có thực trạng giáo viên gợi ý, ép buộc học sinh phải tham gia học thêm ở nơi này nơi kia. Những bất cập về dạy thêm học thêm ở Lâm Đồng mấy năm nay có chiều hướng tăng lên, gây tác động xấu trong dư luận xã hội.
Bản thân tôi vừa qua nhận được nhiều thư tay, email và điện thoại phản ánh của phụ huynh. Khi hỏi địa chỉ ở đâu họ không dám nói vì sợ con ảnh hưởng. Nhưng đó là thực tế không thể làm ngơ, phụ huynh không tự nhiên bày đặt ra chuyện đó được.
Mục đích của Sở cũng là muốn chấn chỉnh, hạn chế hoạt động dạy thêm học thêm "không vì nhu cầu chính đáng của phụ huynh, học sinh" và làm sao để các em không bị phiền hà bởi hoạt động đó.
Lãnh đạo Sở cũng biết có chuyện giáo viên ép học sinh học thêm. Như vậy khi các em, phụ huynh đã sợ rồi thì làm sao để có thể xem cơ sở có được cấp phép hay không rồi còn báo cáo lên cấp trên nữa, thưa ông?
- Với văn bản này, chúng tôi cũng nhấn mạnh đến vai trò quản lí, trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường trong quản lí hoạt động của giáo viên ở cơ sở của mình. Lãnh đạo cần quan tâm đến đội ngũ của mình sâu sát hơn.
Đối với thầy cô cũng phải ý thức hơn đến các thủ tục, quy định nếu muốn dạy thêm và đặc biệt không được làm ảnh hưởng học sinh.
Phụ huynh có thể thông qua giáo viên chủ nhiệm hoặc ban đại diện phụ huynh để nắm bắt tình hình và phối hợp để hoạt động này đi vào nề nếp.
Sẽ có chuyện giáo viên vì lý do như thủ tục cấp phép rườm rà hoặc không đi làm giấp cấp phép mà dạy học sinh theo dạng nhóm nhỏ vài em và địa điểm có thể di chuyển, thay đổi. Sở có lường trước việc này không, thưa ông?
- Lâm Đồng quy định mỗi giáo viên chỉ được dạy 1 điểm, dạy nhóm 5 học sinh ở nhà cũng là dạy thêm và buộc phải đăng ký. Khi kiểm tra nếu thực hiện chưa đúng quy định thì Sở sẽ xem xét các hình thức xử lí đối với giáo viên cơ sở đó.
Xin cảm ơn ông!
-
Giáo dục17 giờ trướcSo với năm ngoái, tỷ lệ chọi vào trường chuyên, lớp chuyên trên địa bàn Hà Nội năm nay giảm đáng kể do các trường đồng loạt tăng chỉ tiêu.
-
Giáo dục17 giờ trướcChị gái của Lâm Nguyễn chia sẻ gia đình xót xa khi nhìn thấy anh đau đớn trên giường bệnh. Trước đó, người thân và đồng nghiệp đau buồn trước thông tin chuyên gia trang điểm qua đời ở tuổi 32 vì bạo bệnh.
-
Giáo dục19 giờ trướcSở GD&ĐT vừa công bố tỷ lệ chọi và lớp 10 các trường THPT công lập năm 2024 - 2025, trong đó trường cao nhất 1 chọi 3,11.
-
Giáo dục20 giờ trướcNăm nay có khoảng 4.000 thí sinh đăng ký thi vào lớp 10 Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM). Trong đó, chuyên Anh có tỷ lệ chọi cao nhất là 1 chọi 12.
-
Giáo dục1 ngày trướcHơn 56.000 chứng chỉ IELTS do IDP cấp sai quy định được Bộ GD&ĐT chấp nhận để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.
-
Giáo dục1 ngày trướcNăm nay, có khoảng 23.000 học sinh tốt nghiệp THCS tại Hà Nội không dự kỳ thi lớp 10 công lập.
-
Giáo dục1 ngày trướcIDP phát đi thông báo về việc 56.200 chứng chỉ IELTS do tổ chức này cấp ở Việt Nam năm 2022 bị Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo kết luận cấp sai quy định.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐoạn video ghi lại cho thấy, em học sinh này lao lên bục giảng, vung tay đấm giáo viên trước sự ngỡ ngàng của nhiều học sinh khác trong lớp.
-
Giáo dục2 ngày trướcNăm nay, khoảng 133.000 học sinh tốt nghiệp lớp 9. Trong đó, hơn 110.000 em đăng ký thi vào lớp 10 công lập.
-
Giáo dục2 ngày trướcThanh tra Bộ GD&ĐT vừa kết luận 56.230 chứng chỉ IELTS của IDP được cấp vào năm 2022 là sai quy định.
-
Giáo dục2 ngày trướcSở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị, nhà trường tuyệt đối không vận động học sinh không đăng ký thi tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.
-
Giáo dục2 ngày trướcTheo Sở GD&ĐT Hà Nội, năm nay có 133.000 học sinh tốt nghiệp THCS, trong đó dự kiến có gần 110.000 thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025.
-
Giáo dục2 ngày trướcTính đến 17h ngày 7/5, Hà Nội có 103.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024, chiếm khoảng 92% tổng số học sinh.