Những ngày qua, nhiều phụ huynh “khoe” giấy khen của con sau một năm học. Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra băn khoăn khi có quá nhiều thành tích và nội dung giấy khen khác nhau.
Trao đổi với phóng viên, bà Bùi Thị Kim Thúy, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, hầu hết học sinh trong lớp đều được nhận giấy khen học sinh tiêu biểu hoặc học sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hoàn thành chương trình học,… Đó là điều bình thường nhưng lại khiến các bậc phụ huynh thấy “lạ lẫm”.
Năm nay là năm đầu tiên các trường tiểu học trên toàn quốc áp dụng Thông tư 30 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo đó, bỏ hình thức chấm điểm cho học sinh và thay bằng lời nhận xét của giáo viên. Việc đánh giá, xếp loại học sinh theo 2 tiêu chí: Hoàn thành - chưa hoàn thành và đạt - chưa đạt.
Bà Vũ Thị Oanh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hà Nội (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, nhiều phụ huynh cảm thấy mơ hồ về nội dung giấy khen của các con. Hầu hết phụ huynh đều quen với việc đánh giá học sinh qua điểm số, qua thành tích,... từ đó thấy sự hơn kém nhau giữa các học sinh.
Quy định của Bộ đưa ra nhằm mục đích không phân loại học sinh, không tôn vinh cá nhân nào... Các con đều đạt mức như nhau đã khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng, thậm chí không biết con mình giỏi hay không?
Theo bà Hoàng Lan Hương, Hiệu trưởng trường Tiểu học Việt Nam – Cu Ba (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, về mặt chủ trương của Bộ là đúng, mang tính nhân văn, khen thưởng tất cả học sinh, tạo sự động viên, khuyến khích cho con trẻ.
Trường Tiểu học Việt Nam – Cu Ba (Ba Đình, Hà Nội) đã đưa ra tiêu chí đánh giá học sinh từ đầu năm học, công khai rộng rãi toàn trường nên các phụ huynh đều hiểu được giá trị của giấy khen và hướng các con phấn đấu.
Trường có đưa ra hai hình thức khen thưởng: Khen thưởng toàn diện và khen thưởng từng mặt. Trong đó, khen thưởng toàn diện bao gồm khen thưởng đạt thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện và khen thưởng đạt thành tích tốt trong học tập, rèn luyện.
Với khen thưởng đạt thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện gồm các tiêu chí như đạt điểm xuất sắc (điểm 9, 10), những môn được đánh giá bằng nhận xét không cho điểm phải ở mức đạt. Các em phải có thành tích nổi bật cụ thể là dự thi hoặc đạt giải ở các cấp thành phố, quận, trường. Ví dụ, ở trường có sân chơi trạng nguyên nhỏ tuổi, hoặc tìm hiểu về Hà Nội thân yêu thì các em phải đạt giải trong các cuộc thi cấp trường, cấp quận, Thành phố. Bên cạnh đó, các em tham gia tích cực các hoạt động đội và hoạt động của lớp, được các bạn yêu quý, tín nhiệm và bình chọn…
Với khen thưởng đạt thành tích tốt trong học tập , rèn luyện sẽ thấp hơn so với tiêu chí xuất sắc nhưng vẫn theo các tiêu chí đó. Học sinh muốn đạt được giấy khen thành tích tốt trong học tập, rèn luyện cần phải phấn đấu.
Đối với khen thưởng từng mặt, học sinh có mặt mạnh nào nhà trường sẽ khen thưởng mặt đó. Mục đích của khen thưởng là khen đúng, khen để động viên học sinh, để các em tiến bộ hơn trong học tập.
Tuy nhiên, quy định của Bộ GD&ĐT vẫn còn nhiều bất cập như: Khen thưởng do các hiệu trưởng chủ động nên có nội dung khen thưởng không đồng nhất. Một số trường chưa giải thích thấu đáo cho phụ huynh dẫn đến phụ huynh cảm thấy lo lắng, lạ lẫm về giấy khen.
Giáo viên cũng vất vả hơn trước khi phải viết nhận xét toàn bộ học sinh, viết học bạ ngày trước có 2 trang, bây giờ thành 4 trang. Do vậy, cần thời gian để kiểm định và thay đổi sao cho phù hợp với tất cả các học sinh và các trường tiểu học trên cả nước.