- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Thay đổi cách tổ chức khai giảng năm học mới vì học sinh
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Cả nước chỉ khai giảng trong 1 ngày, nếu được cùng làm một buổi, cùng một giờ, cùng một thời khắc, cùng hát quốc ca, cùng chào cờ, cùng đọc thư Chủ tịch nước..."
Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị tổng kết năm học 2014-2015 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên ngày 12/8. Hội nghị diễn ra tại 6 điểm cầu: Hà Nội - Thái Nguyên - Nghệ An - Đà Nẵng - TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ.
Không để các cháu phải khổ sở vì khai giảng
Một trong những điểm nhấn quan trọng trong phát biểu mà Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đưa ra tại Hội nghị là thay đổi cách tổ chức khai giảng năm học mới.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Bác Hồ đã dạy dù khó khăn đến đâu vẫn phải thi đua dạy tốt, học tốt. Bây giờ ngành giáo dục có tổ chức phong trào gì thì suy cho cùng cũng phải dạy tốt, học tốt. Phải khơi dậy tinh thần này thành chủ đạo trong hệ thống giáo dục và phải thực sự vì học sinh.
Ông Đam lấy ví dụ sinh động ngay từ bản thân mình là từ nhiều năm nay tôi đã đi dự khai giảng nhưng có một điều tôi thấy, ngày giờ khai giảng của các trường lại phải phụ thuộc vào thời gian của các lãnh đạo cấp trên. Bất kể thời tiết nắng hay mưa, học sinh, nhất là các cháu tiểu học phải tập dượt để chuẩn bị khai giảng. Tôi đến dự khai giảng và nhà trường yêu cầu phát biểu nhưng phần lớn các cháu có để ý tôi phát biểu gì đâu.
Chính vì lý do này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, ngành giáo dục nên kiên định chọn 1 ngày khai giảng. Cả nước chỉ khai giảng trong 1 ngày,(sáng mùng 5 hoặc sáng mùng 4) và khai giảng đúng nghi lễ cần thiết là chào cờ. Nếu được cả nước cùng làm một buổi, cùng một giờ, cùng một thời khắc, cùng hát quốc ca, cùng chào cờ cùng đọc thư Chủ tịch nước. Hiệu trưởng phát biểu ngắn gọn còn phần sau là để ngày hội cho thầy cô giáo và các cháu. Chúng ta làm thực sự vì học sinh. Chúng ta xem lại những lễ khai giảng trước vì các cháu hay vì người lớn. Những việc rất cụ thể này cần phải làm.
“Tôi đề nghị chúng ta làm vì các cháu, nhất định không để các cháu nhỏ đứng nắng xếp hàng, vẫy cờ chào đại biểu, như vậy rất nhiêu khê, rất khổ sở và phải nghe bài phát biểu của lãnh đạo tỉnh, huyện, sở, phòng, trong khi đó các cháu không hiểu gì cả” – Phó Thủ tướng Đam nói.
Kiên cố hóa trường học phải cần tới hơn 50.000 tỷ
Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam rất tán đồng với Báo cáo Tổng kết năm học 2014-2015, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm học 2015-2016 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên mà Bộ GD-ĐT đưa ra. Ông Đam cho hay, mặc dù chúng ta chưa hài lòng một số điểm nhưng nói một cách thẳng thắn, công tâm rằng, từ các Sở lên cấp Bộ và dưới sự chỉ đạo của cấp ủy đảng đến đội ngũ giáo viên, kể cả gia đình học sinh chúng ta đã chung tay và đã có kết quả rất đáng mừng trong năm học vừa qua.
Trong báo cáo của mình, Bộ GD-ĐT đã những hạn chế như công tác đổi mới căn bản và toàn diện đòi hỏi tư duy, nhận thức mới và hành động cụ thể từ các cấp quản lý giáo dục, cán bộ, giáo viên toàn ngành, đồng thời có sự ủng hộ hỗ trợ của toàn xã hội; Công tác quản lya ở một số trường chưa thay đổi kịp thời đồng bộ với đổi mới cách dạy, cách học và còn nhiều hồ sơ, sổ sách, gây áp lực GV trong việc đổi mới đánh giá HS.
Nội dung chương trình môn Đạo đức, Giáo dục công dân, giáo dục chính trị hiện nay còn nặng về lý thuyết; giáo viên các bộ môn chưa chú trọng tích hợp, lồng ghép giáo dục đạo đức lối sống... Kinh phí hỗ trợ triển khai Đề án từ Chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục và đào tạo còn hạn hẹp. Công tác lập kế hoạch, tổng kết, báo cáo kết quả triển khai thực hiện Đề án của một số địa phương, đơn vị còn chậm, chưa có sự phối hợp tốt giữa các sở, ban ngành...
Về vấn đề cơ sở vật chất trường học thiếu thốn hiện nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, vấn đề này, vai trò cấp ủy, chính quyền địa phương rất quan trọng, còn ở TƯ đã có chương trình kiên cố hóa trường học, đã phát hành trái phiếu Chính phủ. Mặc dù, chúng ta có đề án 36.000 tỷ thực hiện kiên cố hóa trường học, nhà công vụ giáo viên, đã chi vượt cả số đó nhưng vẫn chưa làm hết. Nếu hoàn thành hết nhà công vụ cho giáo viên và chương trình trường học kiên cố hóa kể cả mầm non trong thời điểm hiện nay ở vùng sâu vùng xa là rất khó. Nếu làm đúng như đề án 2 năm trước trình lên Chính phủ thì phải cần trên 50.000 tỷ nữa.
Phó Thủ tướng Đam cho rằng, việc khắc phục nhu cầu vốn của cả xã hội hiện nay rất khó khăn nhưng về phía Bộ GD-ĐT căn cứ tình hình bây giờ cần làm sát hơn với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch để tìm phương án. Mặc dù không đảm bảo được nguồn tài chính lớn như vậy trong 5 năm tới nhưng cần tìm phương án khả thi để làm, nhưng tinh thần tìm chỗ khó nhất để ưu tiên làm trước. Chúng ta phải xác định, không có chương trình, sách giáo khoa mới chúng ta vẫn phải làm kiên cố hóa trường học.
Chưa lường hết khó khăn của kỳ thi THPT quốc gia
Đối với kỳ thi THPT quốc gia, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trong kỳ thi vừa qua, giáo dục thường xuyên đỗ tốt nghiệp thấp, trong đó một tỉ lệ lớn bị điểm liệt. Điều đó chứng tỏ chất lượng giáo dục thực sự có vấn đề, mà như các chuyên gia giáo dục thì những học viên này phải lưu ban từ những năm học trước.
Dư luận cũng quan tâm và bức xúc về xét tuyển. Thực ra vấn đề này đã nêu ra nhưng Bộ khẳng định đã lường được và yên tâm. Nhưng thực tế cho thấy Bộ chưa lường được hết, và chưa thể yên tâm. Điều này có thể hiểu được vì là việc mới.
Phó Thủ tướng Đam đề nghị Bộ GD-ĐT tiếp tục lắng nghe, trên tinh thần cầu thị, sẵn sàng chịu vất vả, điều chỉnh nếu cần thiết để tất cả vì thí sinh. Mục tiêu lớn nhất là không có thí sinh điểm cao trượt ĐH.
Sau khi nghe chỉ đạo của Phó Thủ tướng và tham luận của các đại biểu dự hội nghị, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã nhắc nhở cán bộ quản lý, giáo viên tự hào, tự tin với những kết quả đạt được nhưng không nên “ngủ quên” mà cần tiếp tục tổng kết, rút ra bài học kinh nghiệm để phát huy thành tích, hạn chế thiếu sót.
Trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học mới Bộ trưởng nhấn mạnh tới việc cần có cách nhìn mới, tư duy mới trước các hiện thực mới đang thay đổi một cách căn bản.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo Đảng, Nhà
nước, các Bộ - Ban - Ngành, địa phương đã sát cánh cùng Bộ Giáo dục
trong thời gian qua để triển khai và thực hiện thành công Nghị quyết 29,
phát triển sự nghiệp giáo dục của đất nước.
-
Giáo dục14 giờ trướcNăm nay, có khoảng 23.000 học sinh tốt nghiệp THCS tại Hà Nội không dự kỳ thi lớp 10 công lập.
-
Giáo dục15 giờ trướcIDP phát đi thông báo về việc 56.200 chứng chỉ IELTS do tổ chức này cấp ở Việt Nam năm 2022 bị Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo kết luận cấp sai quy định.
-
Giáo dục19 giờ trướcĐoạn video ghi lại cho thấy, em học sinh này lao lên bục giảng, vung tay đấm giáo viên trước sự ngỡ ngàng của nhiều học sinh khác trong lớp.
-
Giáo dục23 giờ trướcNăm nay, khoảng 133.000 học sinh tốt nghiệp lớp 9. Trong đó, hơn 110.000 em đăng ký thi vào lớp 10 công lập.
-
Giáo dục1 ngày trướcThanh tra Bộ GD&ĐT vừa kết luận 56.230 chứng chỉ IELTS của IDP được cấp vào năm 2022 là sai quy định.
-
Giáo dục1 ngày trướcSở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị, nhà trường tuyệt đối không vận động học sinh không đăng ký thi tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.
-
Giáo dục1 ngày trướcTheo Sở GD&ĐT Hà Nội, năm nay có 133.000 học sinh tốt nghiệp THCS, trong đó dự kiến có gần 110.000 thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025.
-
Giáo dục1 ngày trướcTính đến 17h ngày 7/5, Hà Nội có 103.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024, chiếm khoảng 92% tổng số học sinh.
-
Giáo dục2 ngày trướcThay vì giảng bài theo sách giáo khoa như thường lệ, thầy giáo quyết định cho các học sinh xem chương trình Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được phát sóng trực tiếp tái hiện lịch sử.
-
Giáo dục2 ngày trướcĐa số các địa phương tổ chức bế giảng năm học 2023 - 2024 trước ngày 31/5 và cho học sinh nghỉ hè bắt đầu từ 1/6.
-
Giáo dục2 ngày trướcDù sự việc "sách tham khảo khiêu dâm" tại một ngôi trường ở TP.HCM đã khép lại, nhưng câu hỏi được nhiều người tiếp tục đặt ra lại là: "Những loại sách nào thì thực sự phù hợp với học sinh?".
-
Giáo dục2 ngày trướcHai vợ chồng được cho là phụ huynh học sinh ngang nhiên đi vào trường học ở Huế, dùng nhiều ngôn từ xúc phạm giáo viên của nhà trường.