- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Thay đổi môn Lịch sử là 'sự xáo trộn tận tâm can'
Tại phiên chất vấn sáng 16/11 của Quốc hội, đại biểu Lê Văn Lai (Quảng Nam) yêu cầu Bộ trưởng GD&ĐT trả lời việc tích hợp môn Lịch sử, cũng như đổi mới giáo dục.
Có hoãn tích hợp môn Lịch sử?
Trước khi đặt câu hỏi, đại biểu Lê Văn Lai gửi lời chúc mừng tới Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận nhân Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.
Là người công tác 10 năm trong ngành giáo dục, hệ phổ thông, đại biểu Lai cho biết, gần đây, dư luận xôn xao, hay nói đúng hơn là sự xáo trộn tận tâm can, về vấn đề nhạy cảm: thay đổi môn Lịch sử, từ vị trí độc lập thành tích hợp. Ông Lai đề nghị Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nêu chính kiến về vấn đề này.
“Bộ trưởng có dự định gì, hoặc hoãn chủ trương thay đổi chương trình sách giáo khoa giảng dạy môn Lịch sử trong trường phổ thông theo hướng tích hợp không? Nếu không dừng, không hoãn, Bộ trưởng có dám khẳng định trách nhiệm của mình trước nhân dân về tính đúng đắn của vấn đề?", đại biểu tỉnh Quảng Nam chất vấn.
Ông Lai cũng lưu ý thêm, “sai lầm về phương pháp sẽ dẫn đến sai lệch về kiến thức, nhất là kiến thức lịch sử trong thế hệ trẻ và không có chỗ cho việc khắc phục, rút kinh nghiệm”.Trong vài phút ít ỏi của phần đặt câu hỏi, ông Lai trao đổi thêm vấn đề liên quan phần chất vấn. Theo đại biểu này, nhân dân đánh giá cao Bộ GD&ĐT triển khai Đề án cải cách chương trình và sách giáo khoa với khối lượng đồ sộ trong thời gian ngắn. Chất lượng cải cách chương trình và sách giáo khoa cấp phổ thông cơ bản được dư luận đồng tình.
Tuy nhiên, có những thay đổi nhỏ mà không hề nhỏ, như việc bỏ bản dịch cũ bài thơ Nam Quốc Sơn Hà trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7.
Từ đó, đại biểu Lê Văn Lai đề nghị Bộ GD&ĐT cần lưu tâm đặc biệt đối với những vấn đề có hàm lượng lịch sử cao, nhạy cảm để khắc phục sai sót không đáng có.
Nhiều chuyên gia phản đối
Theo Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ GD&ĐT công bố ngày 5/8 để tiếp thu ý kiến xã hội, nhiều môn học sẽ bị thay đổi về vị trí theo hướng giảm môn bắt buộc và tăng dần tự chọn.
Trong phần VII của Dự thảo: Định hướng xây dựng các chương trình môn học và hoạt động giáo dục khác, nhiều người quan tâm đến vị trí môn Lịch sử.
Nếu ở tiểu học, Lịch sử được tích hợp trong bộ môn khoa học xã hội theo dạng bắt buộc, thì ở cấp THPT, môn học này được phân hóa trở lại trong các môn tự chọn.
Cấp THPT sẽ chỉ còn 4 môn bắt buộc gồm: Ngữ văn, Ngoại ngữ 1, Toán, Công dân với Tổ quốc (tích hợp từ ba phân môn Giáo dục đạo đức, Lịch sử, Giáo dục quốc phòng an ninh).
Nhiều ý kiến của các nhà sử học, giáo viên dạy Lịch sử không đồng tình với việc này. Ngày 3/10, thầy Trần Trung Hiếu (THPT Phan Bội Châu, Nghệ An) và nhiều giáo viên dạy Lịch sử trên cả nước đã viết thư gửi lãnh đạo Nhà nước, Bộ GD&ĐT “cầu cứu”.
Chiều 3/11, Bộ GD&ĐT làm việc với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cùng đại diện Ban Tuyên giáo TƯ, Liên hiệp Hội khoa học Kỹ thuật, giảng viên các trường đại học sư phạm lớn của cả nước, cùng lãnh đạo phòng trung học của một số sở GD&ĐT về Dự thảo chương trình tổng thể giáo dục phổ thông. Các đại biểu tập trung vấn đề vị trí của môn Lịch sử trong hệ thống các môn học ở bậc phổ thông.
Tại buổi làm việc, GS Đỗ Thanh Bình, nguyên Chủ nhiệm khoa Lịch sử, Đại học Sư phạm Hà Nội, cho rằng, phương án như trong Dự thảo thiếu cơ sở khoa học, mang tính “chắp – vá”, gò ép, phá nát chương trình môn Lịch sử.
Ngày 15/11, Hội thảo khoa học "Môn Lịch sử trong giáo dục phổ thông" do Hội Khoa học Lịch sử tổ chức, thu hút sự tham gia của hàng trăm giáo sư, phó giáo sư và các chuyên gia.
GS Phan Huy Lê khẳng định, dù Bộ GD&ĐT giải thích thế nào thì trên thực tế, chương trình mới đã "khai tử" môn Lịch sử. Khi một ít kiến thức Lịch sử bị cắt nhỏ rồi tích hợp tùy tiện vào một số môn học khác, nó không còn vị thế của môn học trong tính toàn bộ và hệ thống của Lịch sử.
Theo GS Trần Thị Vinh (khoa Lịch sử, ĐH Sư phạm Hà Nội), việc xây dựng môn học Công dân với Tổ quốc bao gồm ba phân môn Giáo dục đạo đức, Lịch sử, Giáo dục quốc phòng an ninh là không có tính khả thi. Đây là sự lắp ghép thiếu cơ sở khoa học do ba phân môn trên có đối tượng, mục tiêu, phương pháp giảng dạy khác nhau.
Thời gian qua, nhiều ý kiến tranh luận quanh bản dịch khác của bài thơ Nam Quốc Sơn Hà tại trang 62 sách Ngữ văn lớp 7 tập 1, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Sông núi nước Nam vua Nam ở/ Vằng vặc sách trời chia xứ sở/ Giặc dữ cớ sao phạm đến đây/ Chúng mày nhất định phải tan vỡ. Đối với nhiều người, bản dịch trước đây thân thuộc và đi vào tiềm thức: Sông núi nước Nam vua Nam ở/ Rành rành định phận tại sách trời/ Cớ sao lũ giặc sang xâm phạm/ Chúng bay sẽ bị đánh tơi bời. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng không nên thay bằng bản dịch mới . Trao đổi với Zing.vn, giáo sư sử học Dương Trung Quốc chia sẻ: "Cá nhân tôi thấy bản dịch nào đã đi vào nhận thức của mọi người thì không nên thay đổi. Nếu dịch lại phải dựa trên một chuẩn nhất định và giải thích tại sao thay đổi". GS Nguyễn Khắc Phi, Tổng chủ biên sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7, cho rằng, bản dịch cũ bài thơ Nam Quốc Sơn Hà có ưu điểm nghe êm tai, nhưng không đáp ứng được tiêu chuẩn cao nhất. “Tôi nghĩ rằng, một vài người hiểu chưa đúng nên phản ứng. Khi chọn bản dịch nào, chúng tôi đã cân nhắc rất kỹ”, GS Phi nói. |
-
Giáo dục5 phút trướcChia sẻ về vụ “học sinh lớp 1 không được ăn liên hoan do mẹ không đóng quỹ” đang ồn ào mấy ngày nay, chuyên gia giáo dục, TS Vũ Thu Hương (nguyên giảng viên ĐH Sư Phạm Hà Nội) cho biết, nhà trường, giáo viên không cần xin lỗi ai vì họ không có lỗi.
-
Giáo dục1 giờ trướcTôi hình dung ra buổi liên hoan hôm đó, khi một học sinh lớp 1 cô đơn trong "bữa tiệc" mà các em vốn rất háo hức, mong chờ. Thay vì được ăn uống hồn nhiên như các bạn, N. đã phải ăn ké bạn miếng gà rán. Vì đâu nên nỗi?
-
Giáo dục4 giờ trướcTrẻ mầm non 5 tuổi được miễn học phí từ ngày 1/9/2024 là nội dung được nêu trong công văn về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2024-2025 do Bộ GD&ĐT vừa mới ban hành.
-
Giáo dục8 giờ trướcNhững bức tranh về hoa phượng, bóng bay, xe đạp... được các cô giáo vẽ trên bảng bằng phấn màu khiến các học trò mê mẩn, gây "bão" cộng đồng mạng xã hội.
-
Giáo dục8 giờ trướcChị Vũ Thúy S. (Gia Lộc, Hải Dương) cho biết, bản thân không nghĩ bài đăng của mình lại làm "dậy sóng" mạng xã hội.
-
Giáo dục18 giờ trướcCô giáo chủ nhiệm ở Hải Dương trần tình về sự việc "mẹ không đóng quỹ, trẻ lớp 1 không được ăn liên hoan" gây xôn xao mạng xã hội những ngày qua.
-
Giáo dục23 giờ trướcLiên quan đến vụ việc 'học sinh lớp 1 không được ăn liên hoan do mẹ không đóng quỹ’ gây xôn xao dư luận, hiệu trưởng trường tiểu học ở Hải Dương đã lên tiếng.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Bộ GD&ĐT cho biết đang xác minh thông tin gây xôn xao dư luận “học sinh lớp 1 không được ăn liên hoan do mẹ không đóng quỹ”.
-
Giáo dục1 ngày trướcNăm nay, các trường THCS chất lượng cao tại Hà Nội đều tổ chức xét tuyển kết hợp với thi đánh giá năng lực, nhiều trường yêu cầu học bạ của thí sinh đạt từ 8-9 điểm.
-
Giáo dục1 ngày trướcTối 25/5, buổi lễ tri ân và trưởng thành của học sinh THPT Chu Văn An (Hà Nội) niên khóa 2021 - 2024 đã chính thức diễn ra.
-
Giáo dục2 ngày trướcVới hàng chục triệu người dùng và truy cập thường xuyên, mạng xã hội đang là kênh kiếm tiền được nhiều người trẻ quan tâm.
-
Giáo dục2 ngày trướcTrong số gần 600 thí sinh dự thi đầu vào cao học đợt 1 năm nay của Trường Đại học Cần Thơ, thí sinh đặc biệt nhất là cụ ông năm nay tròn 87 tuổi vẫn thi vào cao học ngành Văn học Việt Nam.
-
Giáo dục2 ngày trướcNhiều trường THCS tại Hà Nội công bố lịch thi đánh giá năng lực vào lớp 6 năm học 2024 - 2025 chủ yếu thi với các môn Toán, tiếng Anh và tiếng Việt.
-
Giáo dục3 ngày trướcGần 4.000 thí sinh TPHCM bắt đầu giành suất vào lớp 10 chuyên tại 3 điểm thi gồm Trường Phổ thông Năng khiếu, Trường Trung Học Thực Hành Sài Gòn, Trường Đại học Sài Gòn.