Thủ tướng chính thức đồng ý với phương án thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm nay

Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa đồng ý phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 mà Bộ GD&ĐT đề xuất.

Chiều ngày 22/4, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, liên quan đến kỳ thi THPT 2020, Thủ tướng thống nhất với báo cáo của Bộ GD&ĐT đề xuất trước đó. Cụ thể Bộ GD&ĐT sẽ không tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, mà tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, dự kiến vào cuối tháng 8.

Thủ tướng đánh giá cao ngành giáo dục, các địa phương quán triệt các chỉ đạo của Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19 thời gian qua đồng thời lưu ý Bộ GD-ĐT tập trung vào việc ra đề thi trên tinh thần không đánh đố. Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ do Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm. Kỳ thi phải đảm bảo trung thực, an toàn, chất lượng trong điều kiện dịch bệnh.

Bộ GD&ĐT sớm ban hành quy chế và hướng dẫn công tác thi THPT cũng như xét tuyển đại học, cao đẳng năm nay trong đó tập trung vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Bộ GD&ĐT sẽ ra đề thi trên tinh thần học gì thi nấy, chú trọng nâng cao chất lượng. Thời gian thi trong 1,5 ngày. Kỳ thi sẽ do UBND cấp tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm. Đây sẽ là kỳ thi an toàn, chất lượng trong điều kiện có dịch bệnh COVID-19. Yêu cầu các địa phương tổ chức cho học sinh đi học an toàn chu đáo, kết hợp học qua truyền hình, học qua mạng, học có trọng tâm, trọng điểm. Bộ GD&ĐT đã chủ động xây dựng phương án thi tốt nghiệp THPT năm nay và các trường đại học thực hiện phương án tự chủ.

Thủ tướng chính thức đồng ý với phương án thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm nay-1
Ảnh minh hoạ

Bộ cũng cần tăng cường thanh tra, giám sát của các cấp, các ngành như Bộ GD&ĐT, Bộ Công an... và tăng cường sử dụng công nghệ để bảo đảm tính trung thực của kỳ thi. Bộ GD&ĐT sớm ban hành quy chế cụ thể để áp dụng chặt chẽ, nề nếp, an toàn. Trong đó, Bộ GD&ĐT phải hướng dẫn, thanh tra, giám sát kỳ thi ở các địa phương, không được buông lỏn và địa phương chịu trách nhiệm chính.

Trước đó, sáng ngày 21/4, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Bộ GD-ĐT đã báo cáo Thường trực Chính phủ về phương án thi THPT năm 2020 khi học sinh cả nước phải kéo dài thời gian nghỉ học vì dịch Covid -19. Theo đó, cuộc họp đã chọn phương án nếu vẫn tổ chức thi sẽ là kỳ thi tốt nghiệp THPT thay vì kỳ thi hai mục đích như hiện hành. Theo phương án đề xuất của Bộ GD-ĐT, nếu dịch bệnh được kiểm soát, học sinh có thể đi học trước ngày 15/6 và như vậy vẫn quyết tâm tổ chức kỳ thi vào giữa tháng 8 bên cạnh tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh việc dạy học trên nền tảng internet, dạy học trên truyền hình.

Dù vẫn tổ chức thi nhưng tên gọi của kỳ thi sẽ là "kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020" thay vì "thi THPT quốc gia" như trước. Các địa phương sẽ chịu trách nhiệm về khâu tổ chức thi, chấm thi tự luận. Bộ GD-ĐT vẫn chịu trách nhiệm ra đề thi cho kỳ thi, cân nhắc, tính toán việc giảm số môn thi so với năm 2019 để giảm áp lực cho học sinh.

Tại cuộc họp cũng thống nhất từ năm nay, các trường đại học- cao đẳng sẽ tự chủ về tuyển sinh. Kỳ thi tốt nghiệp THPT có mục tiêu chính là công nhận hoàn thành chương trình GD phổ thông.

Theo Tổ quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/thu-tuong-chinh-thuc-dong-y-voi-phuong-an-thi-tot-nghiep-thpt-quoc-gia-nam-nay-22020224181635555.htm

Covid-19

thi tốt nghiệp THPT Quốc gia


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.