- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tiếng Anh thiếu nhi: Mục tiêu đúng sẽ có nhiều tài năng
Dạy tiếng Anh cho trẻ em tưởng dễ mà hóa khó. Nhiều người nghĩ đơn thuần đó chỉ là việc cho trẻ em tiếp xúc với người nước ngoài, học một ít từ vựng đơn giản và giao tiếp vui vẻ thế là ổn nhưng không hẳn như vậy.
Dạy tiếng Anh cho trẻ em tưởng dễ mà hóa khó. Nhiều người nghĩ đơn thuần đó chỉ là việc cho trẻ em tiếp xúc với người nước ngoài, học một ít từ vựng đơn giản và giao tiếp vui vẻ thế là ổn nhưng không hẳn như vậy.
>>Trường chuyên: Nơi gửi gắm 'đặc quyền' của những nhà có điều kiện?
>>Dạy trẻ tiếng Anh: Nếu bạn không giỏi, hãy tự tin học cùng con!
Nếu biết tận dụng, “tuổi thơ” là một khoảng thời gian rất quý báu để chúng ta có thể trang bị cho các bé một nền tảng tiếng Anh thực chất sâu và rộng đi kèm các kỹ năng thực hành một cách đầy đủ nhất.
Nếu chúng ta phát hiện sớm và nuôi dưỡng những tài năng tiếng Anh thì tương lai sẽ có được một thế hệ trẻ xuất sắc về ngôn ngữ, thậm chí cả những nhà văn sáng tác bằng tiếng Anh.
Việc xác định đúng mục tiêu quan trọng hàng đầu trong việc dạy và học tiếng Anh cho trẻ em sẽ là kim chỉ nam cho cả một thế hệ. Tại sao lại là cả một thế hệ? Chúng ta hãy nhớ tới việc dạy và học tiếng Anh ngữ pháp đang thống trị tại Việt nam qua nhiều thế hệ: chỉ làm bài tập ngữ pháp (thứ tiếng Anh thụ động trong trường phổ thông) hoặc tập trung vào giao tiếp (thứ tiếng Anh vui vẻ ở các trung tâm). Các mục tiêu quan trọng khi dạy và học tiếng Anh chưa được xác định một cách đúng đắn.
Kết quả là:
- Học sinh phổ thông học tiếng Anh sau gần chục năm không thể sử dụng tiếng Anh.
- Trẻ em sau nhiều năm tuổi thơ đi học tiếng Anh giao tiếp vẫn chỉ là giao tiếp cơ bản. Không thể viết tiếng Anh; không thể đọc truyện tiếng Anh và không thể tranh luận các chủ đề bằng tiếng Anh.
Dựa vào kinh nghiệm học tập tại nước ngoài và giảng dạy nhiều năm, tôi cho rằng, 3 mục tiêu quan trọng nhất của việc dạy và học tiếng Anh thiếu nhi là :
Đôi tai nghe tiếng Anh tự nhiên - Phát âm chuẩn - Tư duy ngôn ngữ bằng tiếng Anh
Rèn cho bé đôi tai nghe tiếng Anh tự nhiên từ bé sẽ giúp bé nhận biết thứ tiếng Anh mà bé đang nghe là thứ tiếng Anh chuẩn của người bản xứ với ý thức rõ ràng về cái gọi là ACCENT (ngữ điệu) trong tiếng Anh.
Khi mang tiếng Anh tới cho bé chúng ta phải lựa chọn các bài nghe được nói và kể bằng thứ tiếng Anh vừa phải CHUẨN lại vừa phải HAY. CHUẨN thì không khó nếu đó là chất giọng của người bản xứ nhưng chọn lựa ra được chất giọng tiếng Anh HAY là cả một vấn đề đòi hỏi chúng ta - nếu ở tư cách là những người dẫn dắt bé - phải có sự am tường và cảm nhận tinh tế về chất giọng ngay cả của người bản xứ.
Một khi các bé đã được “tắm” trong môi trường NGHE tiếng Anh đều đặn và chuẩn thì kỹ năng phát âm sẽ theo đó mà hình thành vì bản chất của phát âm là thẩm thấu vô thức rồi sau đó bắt chước theo.
Hình thành tư duy ngôn ngữ cho bé bằng tiếng Anh là một công việc không được coi trọng và đã bị bỏ qua suốt nhiều thập kỉ trong công tác đào tạo tiếng Anh cho học sinh phổ thông. Học sinh Việt Nam hầu như không có tư duy tiếng Anh nên khi nói và viết đều nghĩ bằng tiếng Việt trước rồi mới chuyển sang Tiếng Anh.
Những bài viết của đa số học sinh, kể cả các em rất giỏi tiếng Anh vẫn đậm chất tiếng Việt về tư duy diễn đạt. Cách dùng từ và diễn đạt không thoát ra khỏi tư duy tiếng Việt và mãi không thể đạt được phong cách giản dị mà hay và hiệu quả của người bản xứ.
Điều đáng chú ý là các bài viết luận của các bạn học sinh Việt Nam giỏi tiếng Anh luôn được viết theo kiểu PHỨC TẠP về ngôn ngữ chứ không đạt được sự GIẢN DỊ và LINH HOẠT của thứ tiếng Anh viết của người bản xứ.
Mời các bạn theo dõi tiếp bài viết Tiếng Anh thiếu nhi: Phương pháp trụ cột trong dạy và học.
-
Giáo dục7 giờ trướcChuyên gia cho rằng không nên xem việc trẻ chơi trò để lại đôi dép cùng tờ giấy "con xin lỗi bố mẹ" là một trò đùa.
-
Giáo dục11 giờ trướcChỉ vì câu chuyện có nên cho con đi học trước khi vào lớp 1 hay không mà nhiều gia đình trở nên căng thẳng, vợ chồng mâu thuẫn.
-
Giáo dục15 giờ trướcĐôi dép cùng tờ giấy với nội dung "Con xin lỗi cha mẹ con không thể. Chỉ vì áp lực gia đình. Con tạm biệt cha mẹ" xuất hiện trên bờ kênh ở Yên Thành, Nghệ An.
-
Giáo dục16 giờ trướcPhó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho rằng, vụ việc trẻ mầm non bị bạo hành tại TP Thủ Đức vừa xảy ra là điều rất đáng tiếc. Đây là điều ngành giáo dục cần rút kinh nghiệm và tìm giải pháp.
-
Giáo dục18 giờ trướcCháu bé lớp 4 hỏi mẹ với vẻ tuyệt vọng: "Tại sao con phải học thêm? Con học thêm vì ai? Con phải học thêm đến bao giờ?".
-
Giáo dục1 ngày trướcSở GD&ĐT Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 -2025 của các trường THPT tư thục. Bên canh đó, nhiều trường đã công bố học phí từ 1,5 - 60 triệu đồng/tháng, chưa bao gồm phí học bổ trợ, tăng cường, năng khiếu.
-
Giáo dục1 ngày trước"Tôi run rẩy khi trước mắt mình là hình ảnh cô chủ lớp bạo hành con mình. Khi đến gửi con ở đây, chính cô này nói "ở đây không bao giờ có chuyện đánh đập trẻ".
-
Giáo dục1 ngày trướcCâu chuyện Hoa hậu Oanh Yến ân hận sau nửa năm đưa 6 con bỏ phố về rừng khiến chị Hoàng Tuyết Mai nhớ lại quãng thời gian sai lầm của bản thân cách đây hơn một năm.
-
Giáo dục2 ngày trướcLớp mẫu giáo Tí Bo bị đình chỉ hoạt động kể từ ngày 25/5, chủ trường - người bạo hành trẻ - cũng sẽ bị xử lý theo quy định.
-
Giáo dục2 ngày trướcCông an phường Linh Đông, TP Thủ Đức đang làm việc với những người liên quan để xác minh, làm rõ vụ bé trai nghi bị cô giáo bạo hành ở nhóm lớp mầm non tư thục.
-
Giáo dục2 ngày trước"TPHCM mấy hôm nay nắng nóng khủng khiếp, nhiệt độ ngoài trời hơn 40 độ C nhưng với nhà tôi cũng không "nóng" bằng kỳ thi lớp 10 sắp tới của con", chị Hà nói.