Từ vụ nữ sinh ném con ở Linh Đàm: “Giáo dục giới tính – xin đừng thờ ơ!”

Theo chuyên gia tâm lý, những câu chuyện đau lòng xảy ra có trách nhiệm của người lớn. Một thời gian dài chúng ta đã bỏ quên, né tránh việc giáo dục giới tính trong gia đình và nhà trường.

Không có lời bào chữa nào cho hành động ném con của nữ sinh ở chung cư Linh Đàm (Hà Nội), nhưng theo chuyên gia tâm lý, những câu chuyện đau lòng xảy ra có trách nhiệm của người lớn. Một thời gian dài chúng ta đã bỏ quên, né tránh việc giáo dục giới tính trong gia đình và nhà trường.

Từ vụ nữ sinh ném con ở Linh Đàm: Giáo dục giới tính – xin đừng thờ ơ!”-1

Các tiết học giáo dục giới tính về đặc tính sinh lý của nam và nữ, phòng tránh thai... được các quốc gia trên thế giới đưa vào chương trình giảng dạy từ rất sớm.

Con chưa nói, bố mẹ đã "đe"!

Trong câu chuyện nữ sinh một trường đại học ở Hà Nội có hành động ném con đang gây phẫn nộ dư luận, nhiều người đặt câu hỏi: Tại sao nữ sinh có thai, đến ngày sinh nở mà gia đình, bạn bè, nhà trường đều không hay biết?

Với nhiều năm làm công tác nghiên cứu về tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, sinh viên, TS Trần Thành Nam (Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội) không bất ngờ trước hành động giấu giếm người thân khi mang thai ngoài ý muốn của bạn trẻ này.

“Có một thực tế hiện nay là nhiều gia đình chưa sát sao đến những thay đổi tâm sinh lý của con cái. Không có thói quen chia sẻ, khiến mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái ngày càng xa cách.

Xa cách ở đây là về mặt cảm xúc. Nhiều bạn học sinh, sinh viên tâm sự với tôi rằng, các em chỉ nói chuyện được với bố mẹ có 3 câu là cãi nhau rồi.

Có em bị quấy rối, hay bị xâm hại nhưng không dám chia sẻ với bố mẹ. Lý do là chưa nói hết câu đã bị đe nẹt, hoặc sợ bố mẹ làm um lên khiến em bị xấu hổ" - TS Nam chia sẻ.

Từ vụ nữ sinh ném con ở Linh Đàm: Giáo dục giới tính – xin đừng thờ ơ!”-2

 TS Trần Thành Nam.

Cũng theo chuyên gia tâm lý này, hiện độ tuổi dậy thì và tò mò muốn được trải nghiệm tình dục ở trẻ ngày càng sớm. Trong khi bố mẹ vẫn giữ những quan niệm cũ, coi chuyện tình dục là vấn đề nhạy cảm.

Phản ứng khi biết con yêu sớm của phần đông các bậc cha mẹ hiện nay là: Ra sức ngăn cấm. Nhưng “càng cấm” chúng càng yêu. Và khi con yêu lén lút, cha mẹ mất tầm kiểm soát.

"Cần vẽ đường cho hươu chạy đúng"

Cách đây vài tháng, một nữ sinh lớp 11 ở Nghệ An đã chọn cách tự tử khi bị lộ clip hôn bạn trai trong lớp. Đây chỉ là một trong số rất nhiều vụ việc học sinh, sinh viên có suy nghĩ tiêu cực khi bị vướng các sự cố liên quan đến tình yêu, tình dục khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Theo TS Trần Thành Nam, để hạn chế những câu chuyện đau lòng này, gia đình, nhà trường đừng thờ ơ và né tránh việc giáo dục giới tính cho trẻ.

Tuy nhiên, có một thực tế nhiều bậc cha mẹ thừa nhận là không biết giáo dục giới tính cho con thế nào và bắt đầu từ đâu để không “vẽ đường cho hươu chạy”. 

Ngay cả việc nên đưa giáo dục giới tính vào sách giáo khoa để dạy cho học sinh từ lớp mấy cũng còn nhiều quan điểm trái chiều.

Từ vụ nữ sinh ném con ở Linh Đàm: Giáo dục giới tính – xin đừng thờ ơ!”-3

Một tiết học giáo dục giới tính cho trẻ mẫu giáo ở Anh. Ảnh: The Guardian

Theo ông Nguyễn Trọng An - nguyên Phó cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em, ở nước ta hiện nay khái niệm giáo dục giới tính và giáo dục tình dục chưa được hiểu thấu đáo, thậm chí có sự nhầm lẫn, khiến nhiều người có suy nghĩ đây là vấn đề nhạy cảm.

Ông cho rằng, ngay ở độ tuổi mầm non, trẻ cần được giáo dục giới tính, như không cho người lạ động chạm vào các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể.

Học sinh lớp 2, lớp 3 cần được biết về dậy thì, cơ thể phát triển ra sao. Khi con lên lớp 4, lớp 5, trẻ cần được giáo dục về tình dục, như quan hệ tình dục khi còn là trẻ em thì hậu quả sẽ ra sao, dạy trẻ biết cách phòng tránh thai.

Còn theo TS Trần Thành Nam, hiện nay có rất nhiều sách khoa học về giới tính, cha mẹ có thể chọn mua, đặt trong nhà để con tìm hiểu.

Ngoài ra, gia đình và nhà trường cần có cái nhìn bao dung, kỷ luật theo hướng tích cực khi trẻ mắc lỗi. Chỉ khi cha mẹ kiên nhẫn, lắng nghe con nhiều hơn, thì khi gặp vấn đề trong cuộc sống, con cái sẽ chọn cách chia sẻ, thay vì nghĩ đến những cách xử lý tiêu cực.

Theo Lao động


nữ sinh ném con

Ném con ở Linh Đàm

giáo dục giới tính

ném con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.