- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tuyển sinh đại học năm 2025: Nhiều trường phải điều chỉnh chương trình đào tạo
Từ năm 2025, học sinh vào đại học với phông nền kiến thức được đào tạo theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Số lượng môn học thay đổi, kiến thức nền thay đổi đòi hỏi các trường đại học phải điều chỉnh chương trình đào tạo đại cương.
Lúng túng
Năm học 2024-2025, lứa học sinh đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 (9 năm học chương trình cũ và 3 năm học chương trình mới) - bước vào đại học (ĐH). Ở bậc THPT, theo chương trình 2018, học sinh được chọn 4 môn học ngoài 6 môn bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ và Lịch sử, Giáo dục thể chất, Giáo dục Quốc phòng An ninh. Trước đây, học sinh phải học đồng nhất 13 môn, nay chỉ còn 10 môn.
Năm 2025, sinh viên vào đại học với phông nền kiến thức được đào tạo theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Ảnh: NGHIÊM HUÊ
GS.TS Chử Đức Trình, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ- ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, nhà trường đặc biệt yêu cầu cao về năng lực tư duy khoa học tự nhiên. Ban giám hiệu nhận được một số đề xuất tư vấn tuyển sinh tổ hợp có môn học mới. Một số giáo sư ở trường quyết liệt yêu cầu phải tuyển thí sinh thi tổ hợp có môn Tin học, nhưng buộc phải cân nhắc vì chưa rõ môn học này được dạy ra sao ở bậc phổ thông. Có người đề xuất tuyển tổ hợp có môn Công nghệ. Tuy nhiên, ở phổ thông, môn học này mới dừng lại ở việc giới thiệu, làm quen để tạo động lực cho học sinh, chưa đạt được mức tư duy về công nghệ nên không gắn với các bài toán của ngành kĩ thuật.
Các trường ĐH có hai hướng tiếp cận: từ đầu ra mà bậc phổ thông tuyên bố hoặc dựa trên đo lường thực sự. Nếu sử dụng cách thứ 2, kì thi tốt nghiệp sắp tới là kết quả đầu tiên. Ông Trình cho hay, Trường ĐH Công nghệ đã thử nghiệm ở nhóm học sinh trường chuyên và không có sự khác biệt so với học sinh học chương trình cũ. Tuy nhiên mẫu số này không đủ rộng để bao quát chất lượng đào tạo theo chương trình 2018.
Việc thay đổi chương trình ở bậc ĐH bao gồm thay đổi phương pháp giảng dạy và thay đổi chuẩn đầu vào, chuẩn đầu ra. Do tính quan trọng của việc thay đổi chuẩn đầu vào, đầu ra nên Trường ĐH Công nghệ chưa thể có câu trả lời trong giai đoạn này. Nhưng từ kinh nghiệm của việc điều chỉnh phương án tuyển sinh, ông Chử Đức Trình cho rằng, cần có thời gian để đánh giá. Minh chứng rõ nhất là khi ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức kì thi đánh giá năng lực (lần đầu tiên năm 2014), các trường ĐH trực thuộc rất băn khoăn chất lượng tuyển sinh đầu vào bằng kết quả kì thi này. Nhưng sau 4 năm, kết quả đầu ra không khác biệt, nên các trường yên tâm sử dụng.
Nhóm trường nào phải điều chỉnh?
PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, do đặc thù đào tạo thiên về tư duy tự nhiên nên vừa qua Hội đồng đào tạo đã họp và có hướng điều chỉnh một số môn học chương trình đại cương. Những điều chỉnh này căn cứ từ đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT năm 2025 vừa được Bộ GD&ĐT công bố, các môn học ở bậc THPT và các tổ hợp xét tuyển mà ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến sử dụng tuyển sinh năm 2025.
“Chắc chắn ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ điều chỉnh chương trình các môn học đại cương để phù hợp với yêu cầu năng lực kiến thức của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nhưng việc điều chỉnh này diễn ra từ từ, theo hướng vừa điều chỉnh vừa đánh giá để có được hiệu quả tốt nhất. Chúng tôi sẽ thực hiện phân nhóm đối tượng đào tạo bao gồm: nhóm tinh hoa phục vụ yêu cầu chất lượng cao cạnh tranh quốc tế, nhóm phục vụ yêu cầu nhân lực phát triển các ngành kinh tế xã hội của đất nước”, ông Điền nói.
Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Giao thông Vận tải PGS.TS Nguyễn Thanh Chương chia sẻ, từ năm 2025, nhà trường phải xây dựng các tổ hợp môn học cho phù hợp với ngành đào tạo, ví dụ khối kĩ thuật sẽ ưu tiên hơn các môn học tự nhiên. Nếu tổ hợp mà các môn học chưa phù hợp hoặc còn thiếu sẽ được đánh giá, sinh viên được hỗ trợ. Hiện nay, nhà trường xét tuyển 3,4 tổ hợp/ngành, nên số sinh viên trúng tuyển mỗi tổ hợp không nhiều, không gây khó khăn trong việc bổ sung và không phải điều chỉnh chương trình đào tạo.
Đại diện Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT cho biết, các trường ĐH được tự chủ phát triển chương trình đào tạo theo mục tiêu xác định, bảo đảm sự liên thông giữa các chương trình và trình độ đào tạo theo quy định pháp luật liên quan. Trong đó, chương trình đào tạo ĐH 120 tín chỉ, chương trình đào tạo chuyên sâu đặc thù trình độ bậc 7 là 150 tín chỉ, chưa tính khối lượng giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng - an ninh theo quy định hiện hành.
Theo Tiền Phong
-
Giáo dục2 giờ trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục5 giờ trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục8 giờ trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục8 giờ trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục8 giờ trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục10 giờ trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.
-
Giáo dục12 giờ trướcĐại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung quy định nhà giáo không được chia sẻ điểm số của người học lên mạng xã hội, hay bình luận về những khuyết điểm của người học trước lớp.
-
Giáo dục13 giờ trướcDù đã hết thời gian tạm đình chỉ công tác nhưng hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám (Chư Prông, Gia Lai) vẫn không đến trường làm việc, khiến lương và các chế độ của giáo viên không được giải quyết.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐoạn clip dài gần 4 phút ghi lại cảnh học trò vùng cao mang những món quà giản dị như cua núi, gừng, hoa lá ven đường... tặng cô giáo, thu hút hơn 16 triệu lượt xem và nhận về nhiều phản hồi tích cực.
-
Giáo dục1 ngày trướcNhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Trung tâm Nhật ngữ Yuki tổ chức nhiều hoạt động và chương trình đặc biệt nhằm tri ân chân thành đến đội ngũ giảng viên tài năng và tận tâm, đồng thời mở rộng cơ hội cho các bạn trẻ.
-
Giáo dục1 ngày trướcTừng là cậu bé đi bán kem dạo ở thành phố Vinh, trở thành thầy giáo đi dạy cũng chỉ có một bộ quần áo lành lặn duy nhất để lên lớp, thầy Khang nói mình như một chiếc "lá rách", nhưng luôn có mục tiêu phấn đấu để trở thành một chiếc "lá lành", không những chỉ có thể lo cho mình mà còn giúp được cho nhiều người khác
-
Giáo dục1 ngày trướcChuyện về những du học sinh giỏi và thành công luôn vẽ lên bức tranh tươi sáng khiến nhiều người ngưỡng mộ và coi là đích đến. Nhưng có một góc tối - nơi nhiều bạn trẻ không tránh khỏi những cú sốc vì ôm mộng du học nhưng đổi lại là triền miên nợ môn, áp lực chi tiêu đến mức trầm cảm nơi xứ người.
-
Giáo dục1 ngày trướcNhân dịp 20/11, VietNamNet có cuộc trao đổi với Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch HĐQT Trường Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) - một trong những nữ hiệu trưởng trường tư đầu tiên của cả nước.
-
Giáo dục1 ngày trướcCư dân mạng đua nhau chia sẻ những clip quà độc đáo dịp 20/11 khiến họ vừa bật cười vừa xúc động, như củ gừng, vài chú cua đựng trong chai nhựa, chai nước mắm...