- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
'Black Friday tại Mỹ đã hết điên cuồng, trở thành thứ sáu nhạt nhẽo'
Theo Bloomberg, Black Friday - ngày hội mua sắm lớn nhất nước Mỹ - đã không còn điên cuồng như trước đây, thay vào đó đã trở nên "văn minh" nhưng cũng "nhạt nhẽo"
Theo Bloomberg, Black Friday - ngày hội mua sắm lớn nhất nước Mỹ - đã không còn điên cuồng như trước đây, thay vào đó đã trở nên "văn minh" nhưng cũng "nhạt nhẽo".
Becky Strickland muốn cô con gái tuổi teen nếm thử trải nghiệm điên rồ của ngày Black Friday. Do đó, bà đưa con gái đến Herald Square ở Manhattan, một trong những khu mua sắm sầm uất nhất New York (Mỹ).
Nhưng cảnh tượng tại các cửa hàng không hỗn loạn như bà tưởng tượng dù vô số mặt hàng được giảm giá lớn. Những chiếc áo len được giảm tới 60% ở J.C. Penney vẫn còn nhiều. "Cảm giác hưng phấn khi săn đồ giảm giá đã không còn", Bloomberg dẫn lời bà Strickland, 50 tuổi, tiếc nuối.
Nhiều người tiêu dùng Mỹ khác cũng có chung cảm giác này. Ngoài thương mại điện tử, việc các cửa hàng bắt đầu chương trình giảm giá từ vài tuần trước khiến Black Friday - ngày hội mua sắm diễn ra sau Lễ Tại Ơn tại Mỹ - trở thành Blasé Friday (thứ sáu nhạt nhẽo).
Black Friday tại Mỹ trở nên ảm đạm hơn so với các năm trước. Ảnh: Getty.
Không còn không khí lễ hội
Mọi người vẫn đến các cửa hàng để mua sắm, nhưng nó khác xa với sự hỗn loạn, điên rồ và không khí như lễ hội tại các trung tâm mua sắm như trước đây.
"Black Friday đã trầm lắng hơn vì người tiêu dùng mua sắm nhiều hơn vào đầu tháng. Dù vậy, ngày hội mua sắm này vẫn có ý nghĩa lớn với người Mỹ", chuyên gia Oliver Chen của Cowen & Co. Consumers nhận định.
Theo giới phân tích, việc người tiêu dùng không đổ xô đến các cửa hàng một phần do thời tiết lạnh giá ở khu vực Trung Tây và Tây của Mỹ. Công ty bất động sản JLL tiết lộ có khoảng 40% cửa hàng vắng khách hơn trong năm nay.
Trong khi đó, các sàn thương mại điện tử có một năm tăng trưởng mạnh mẽ. Theo nhà cung cấp dịch vụ kỹ thuật số Salesforce, chi tiêu cho mua sắm trực tuyến đạt 7,4 tỷ USD tại Mỹ trong Black Friday, cao hơn 16% so với năm ngoái.
"Black Friday đã trở nên văn minh hơn. Tôi không còn nhìn thấy cảnh chen lấn, xô đẩy, tranh giành nhau như những năm trước", Jill Standish - Giám đốc điều hành cấp cao của Tập đoàn bán lẻ Accenture - nhận định.
Người Mỹ vẫn đến các trung tâm thương mại nhưng không còn điên cuồng như trước. Ảnh: Bloomberg.
Tại Chicago, Mandy Hines, 30 tuổi, là điển hình cho cách người Mỹ trải nghiệm Black Friday. Cô mua một vài món đồ, bao gồm ống hút và cốc cà phê, tại Marshalls.
Nhưng cô coi Black Friday là một truyền thống chứ không phải dịp mua sắm cần thiết. Mandy Hines đã lên kế hoạch dành phần lớn thời gian để mua sắm trực tuyến.
Người thua kẻ thắng
"Bạn đang nhìn thấy bước chuyển thế hệ thông qua Black Friday. Những người 20-30 tuổi chỉ mua một vài món đồ mà họ đã nghiên cứu trên mạng trong Black Friday. Điều đó trái ngược với thế hệ cũ. Tại sao phải đến cửa hàng? Tại sao phải lòng vòng tìm chỗ đậu xe?", chuyên gia Jennifer Bartashus của Bloomberg bình luận.
Các nhà phân tích cho biết trong thời kỳ thương mại điện tử lên ngôi, vẫn có một số chuỗi cửa hàng ở Mỹ kinh doanh ổn định như Walmart, Target, Bust Buy hay Lululemon Athletica.
"Các điều kiện kinh tế vĩ mô tích cực không đảm bảo rằng mọi công ty thuộc mọi thể loại đều hoạt động tốt hơn mức trung bình. Vẫn có người thắng, người thua", Matthew Shay, Chủ tịch kiêm CEO Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ, giải thích.
Trong những năm gần đây, doanh số bán hàng trong mùa lễ kéo dài từ tháng 11 đến tháng 12 vẫn tăng mạnh tại Mỹ. Black Friday trầm lặng hơn nhưng các nhà bán lẻ đã kéo dài dịp lễ, người mua hàng giờ đây săn ưu đãi suốt cả mùa. Các chuỗi cửa hàng có thể dần giết chết ngày Black Friday, nhưng đó không phải điều xấu.
Người mua hàng săn ưu đãi suốt cả mùa lễ hội ở Mỹ . Ảnh: Getty Images.
Như Tom và Denise Doyle chẳng hạn. Họ không chuyên săn hàng giảm giá trong ngày Black Friday, nhưng bị lôi kéo đến một cửa hàng Target mới được tu sửa ở White Plains (New York) sau khi cô con gái 16 tuổi đồng ý trông đám em.
Cửa hàng không quá đông đúc, Tom kiểm tra lại các mặt hàng trong danh sách mua sắm của ông: một chiếc điều khiển từ xe, Lego và trò chơi điện tử. Hai vợ chồng cũng sẽ mua sắm trực tuyến (họ sẽ mua một máy tính Chromebook), nhưng họ coi chuyến đi như một cách nghỉ ngơi.
"Chúng tôi đã lẻn ra ngoài. Chẳng mấy dịp chúng tôi được đi riêng với nhau, vì thế đây là một cuộc hẹn hò", Denise vui vẻ nói.
Theo Zing.vn
-
Mua sắm3 giờ trướcGiá vàng nhẫn trong nước hôm nay (26/4) tăng mạnh theo giá vàng thế giới. Có thương hiệu tăng tới hơn 1 triệu đồng, vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm8 giờ trướcCả chục tấn khoai lang mật đang nằm trong kho khiến anh nông dân ở Ba Vì đứng ngồi không yên, mất ăn mất ngủ.
-
Mua sắm12 giờ trướcGiá vàng hôm nay 26/4/2024 trong nước vàng SJC tiếp tục leo thang, tăng gần nửa triệu đồng mỗi lượng, lên 84,6 triệu đồng/lượng. Trên thị trường quốc tế, giá vàng cũng tăng trở lại do lực mua vào mạnh.
-
Mua sắm15 giờ trướcVới giá bán từ 350-400 nghìn đồng/kg, loại côn trùng này còn đắt hơn cả thịt bò loại ngon bán trong siêu thị.
-
Mua sắm1 ngày trướcDù các hãng hàng không đã tăng thêm nhiều chuyến bay nội địa đến các điểm du lịch, song nhiều chặng bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã kín chỗ hoặc giá quá cao khiến nhiều người không thể kham nổi.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
-
Mua sắm1 ngày trướcNhững chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.
-
Mua sắm1 ngày trướcNhiều chặng bay từ Hà Nội, TP.HCM đến các điểm du lịch nổi tiếng hết sạch, dù giá đắt đỏ. Cơ quan quản lý vừa yêu cầu các hãng hàng không bổ sung gấp chuyến bay.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 25/4/2024 trong nước vàng SJC lại đảo chiều giảm mạnh, hơn 700.000 đến cả triệu đồng mỗi lượng, còn 83,8 triệu đồng (bán ra) trước phiên đấu thầu vàng lần hai. Giá vàng thế giới treo cao và khá vững trên ngưỡng 2.300 USD.
-
Mua sắm1 ngày trướcLoại cá này chỉ có trong tự nhiên, lần đầu tiên được các nhà khoa học nghiên cứu sản xuất nhân tạo thành công tại Việt Nam.
-
Mua sắm2 ngày trướcLàm đẹp là một trong những lĩnh vực hàng đầu mà các chị em quan tâm. Tuy nhiên, cũng rất nhiều người do nhẹ dạ đã mất hàng chục triệu, thậm chí cả trăm triệu vì mạnh tay chi tiền mua “combo trọn gói”.
-
Mua sắm2 ngày trước“Hầu như ngày nào tôi cũng bán được 200 – 300 chiếc bánh trứng kiến, thi thoảng có hôm bận không tư vấn được cho khách nhiều thì bán được chừng vài chục cái thôi”.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (25/4) được dự báo giảm theo giá thế giới. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể giảm từ 270-300 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có thể mất mốc 25.000 đồng/lít.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá vàng hôm nay 24/4/2024 trong nước vàng SJC tăng dữ dội, lên tới 800 nghìn (mua) và 500 nghìn (bán), lên sát 84 triệu đồng/lượng. Giá vàng trên thế giới hồi phục sau khi lao dốc xuống đáy 3 tuần.