- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Chiêu trò bí mật 'móc cạn túi' thực khách của nhà hàng
Các chủ nhà hàng thường nghĩ ra nhiều chiêu thức "cao tay" để kích thích thực khách bạo chi hơn.
Các chủ nhà hàng thường nghĩ ra nhiều chiêu thức "cao tay" để kích thích thực khách bạo chi hơn.
Dưới đây là những bí mật được giữ kín trong giới kinh doanh nhà hàng - ẩm thực, dùng để "móc túi" khách một cách công khai thông qua những mánh khóe.
Không sử dụng ký hiệu tiền tệ
Nhiều nhà hàng chỉ liệt kê giá menu đơn giản bằng những con số và bỏ qua ký hiệu tiền tệ. Điều này không phải do họ muốn... tiết kiệm mực in thực đơn mà đơn giản vì ký hiệu này không nhắc nhở khách hàng rằng việc họ làm là đang tiêu tiền.
Những nghiên cứu chỉ ra sự vắng mặt của đơn vị tiền tệ sẽ khiến khách hàng bỏ ra nhiều tiền hơn một cách đáng kể.
Sử dụng chiến lược miêu tả
Nghiên cứu của trường Đại học Cornell, Mỹ tiết lộ rằng những món ăn được miêu tả một cách “thích hợp” sẽ khiến món ăn đó hấp dẫn và nổi tiếng hơn đối với khách đến ăn.
Còn theo một nghiên cứu khác từ trường Đại học Illinois tại Urbana - Champaign, Mỹ, những thực đơn mô tả công phu và hấp dẫn có thể giúp tăng doanh thu lên 27% với những thực đơn bình thường khác. Ví dụ, thay vì ghi "bít tết và khoai tây chiên", nhà hàng sẽ bán cho thực khách một món nghe mỹ miều hơn như "thăn lưng bò 28 ngày tuổi thơm ngon và khoai tây chiên cắt tay".
In hình ảnh lên thực đơn
Một thực đơn có chứa hình ảnh khiến khách hàng bị kích thích vị giác
Vì vậy, dù giá của món ăn có thể hơi cao một chút, thực khách vẫn sẵn sàng trả tiền, qua đó tăng doanh thu cho nhà hàng.Với một thực đơn có chứa hình ảnh, bên cạnh việc khách hàng có thể dễ hình dung món ăn của mình ra sao, họ còn có xu hướng bị kích thích vị giác hơn nữa.
Đặt tên món ăn thật sang chảnh
Thủ thuật này khá hiệu quả, nó kích thích sự tò mò của thực khách. Tên món ăn càng sang chảnh, càng khó hiểu thì khả năng khách hàng sẽ gọi những món ăn này càng cao hơn.
"Nghệ thuật" sắp xếp đồ ăn: Món rẻ tiền nhất ở cuối cùng
Các nghiên cứu chỉ ra rằng, tâm lý chung của thực khách là nhìn vào góc trên bên phải trước tiên, sau đó mới dịch chuyển dần xuống khu vực góc dưới cùng bên trái.
Biết được điều này, các nhà hàng thường đặt những món ăn đắt tiền, ngon mắt nhất lên trên, còn những món rẻ nhất được giấu xuống cuối dòng. Đó chính là lý do bạn không bao giờ tìm được những món ăn có giá vừa phải trong 10 giây đầu tiên nhìn vào cuốn menu.
Sử dụng món "mồi" với giá cắt cổ
Khách hàng phần lớn là không chọn những món đó mà gọi những món rẻ hơn nó một chút và khiến họ có cảm giác như thế là hợp lý.Trong các thực đơn, sẽ luôn có một món ăn siêu đắt, thậm chí có thể đắt gấp đôi món ăn... đắt nhì, để làm mồi nhử.
Chiến thuật "mồi kép"
Thực ra chiến thuật "món mồi" vẫn chưa đủ đâu, vì vẫn có trường hợp khách hàng bất chấp lựa chọn món rẻ nhất cơ mà.
Nhưng các nhà hàng cũng tính hết rồi. Món rẻ hơn cả thực chất là món mang lại lợi nhuận nhiều nhất, dựa trên chi phí bỏ ra và giá bán thu về. Vậy nên dù bạn có chọn món nào, nhà hàng vẫn có lợi mà thôi.
Bẫy đóng khung
Trong các thực đơn, bạn sẽ thấy một số món ăn được đóng khung rất bắt mắt và trang trọng. Đó là vì các nhà hàng muốn bạn chú ý hơn đến chúng.
Các món ăn này cũng được sử dụng những tên gọi nghe rất cổ điển, rất... Tây và sang trọng, khiến thực khách có xu hướng gọi luôn dù chẳng hiểu nó là món gì.
Trên thực tế, có thể chúng cũng không khác gì so với những món ăn khác, chỉ thêm một vài gia vị, nguyên liệu khác mà thôi.
Một món ăn với hai kích thước khác nhau
Bàn đặt ở vị trí đặc biệt trong nhà hàngCùng một món ăn trên thực đơn nhưng lại có 2 lựa chọn: một phần lớn và một phần nhỏ. Chiến lược này khá hiệu quả, đa số mọi người nghĩ rằng "hay gọi phần nhỏ để ăn thử, cũng không tốn kém mấy", thường thì món này sẽ được bán đi kèm chứ không phải là món chính nhưng lợi nhuận thì cũng không thua kém gì.
Vị trí chỗ ngồi cũng là yếu tố giúp mọi người ăn nhiều và gọi nhiều món hơn. Hầu như tất cả các nhà hàng đều có một không gian ấm cúng và tách biệt dành cho khách quen và khách vip.
Thông thường khi ở nơi khuất, thực khách có xu hướng ăn nhiều hơn vì không phải e ngại người khác nhìn thấy. Vì thế, khi những khách hàng "tiềm năng" đến quán thì phục vụ sẽ mời vào những vị trí này thì hóa đơn thanh toán sẽ tăng lên đáng kể.
Đồ ăn nhẹ miễn phí
Thật tuyệt vời khi đang chờ đợi món chính ra thì được người phục vụ mang ra ít đồ ăn nhẹ như bánh quy, khoai tây chiên... Nhiều người cứ nghĩ phục vụ thật chu đáo nhưng sự thật là những món ăn nhẹ miễn phí này chứa lượng muối cao, khiến cho thực khách cảm thấy khát nước, buộc phải gọi đồ uống và điều này sẽ mang lại lợi nhuận cho nhà hàng.
Kích thước đĩa
Những nhà tâm lý học đã chứng minh rằng thực khách sẽ cảm thấy no hơn khi dùng đĩa nhỏ trong bữa ăn. Những nhà hàng buffet thường xuyên áp dụng chiến thuật này để giảm lãng phí thực phẩm vì thực khách có xu hướng lấy nhiều thức ăn hơn cần thiết.
Âm nhạc
Một số nghiên cứu cho thấy rằng nhạc cổ điển làm bạn cảm giác mình giàu có hơn, đồng nghĩa với việc bạn sẽ tiêu nhiều tiền hơn cho thói quen ăn uống bình thường của mình.
Ánh sáng
Người phục vụ thân thiệnCác nhà hàng đắt tiền thường sử dụng ánh sáng có vẻ yếu ớt, mờ ảo để thực khách có thể thư giãn. Họ sẽ dành nhiều thời gian hơn trong nhà hàng khi có một không gian dễ chịu như vậy và chắc chắn, khi ngồi lâu thì sẽ gọi nhiều món hơn.
Những người phục vụ vui vẻ, thân thiện thường là bộ mặt của cửa hàng. Khách hàng đôi khi ghé nhà hàng không phải vì món ăn ngon mà vì có những người phục vụ rất dễ thương, coi họ như thượng đế. Khi đã tin tưởng, những người phục vụ sẽ bắt đầu nói về những ưu đãi và gợi ý thêm các món tráng miệng để móc túi thực khách.
Theo VietNamNet
-
Mua sắm9 giờ trướcTrong ngày giá vàng miếng SJC vượt đỉnh 92 triệu đồng/lượng bán ra, ghi nhận của Báo Người Lao Động vào 15 giờ chiều 10-5, nhiều tiệm vàng lớn đã không có vàng để bán.
-
Mua sắm13 giờ trướcChỉ trong buổi sáng, giá vàng SJC liên tục xô đổ mọi kỷ lục và hiện đắt chưa từng có khi vượt 92 triệu đồng/lượng, dù vậy nhiều người vẫn đổ xô đi mua.
-
Mua sắm14 giờ trướcVới giá chỉ 20 nghìn đồng/que, những que kem 3D tạo hình mô phỏng Tháp Rùa, Văn Miếu, Chùa Một Cột…đang được các bạn trẻ cũng như khách du lịch ở Hà Nội săn lùng.
-
Mua sắm19 giờ trướcTại sao đã đấu thầu can thiệp thị trường, nhưng giá vàng miếng SJC trong nước lại vẫn tăng giá? Nhiều lý do được các chuyên gia phân tích và đưa ra giải pháp gấp rút để bình ổn thị trường vàng hiện nay.
-
Mua sắm19 giờ trướcNhiều ngân hàng liên tục thông báo cho vay mua nhà với lãi suất chỉ 5-6%/năm, mức thấp nhất nhiều năm qua. Tuy nhiên, mức lãi suất vay thực tế có thấp như "quảng cáo".
-
Mua sắm23 giờ trướcGiá vàng hôm nay 10/5/2024 trên thị trường quốc tế giảm nhẹ do chịu áp lực bán tháo bởi đồng USD đang có xu thế tăng. Ở trong nước, vàng SJC tiến sát đỉnh cao kỷ lục 90 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm1 ngày trướcMột căn tập thể tầng 1 ở Tân Mai (Hoàng Mai) có diện tích trên sổ 16,3m2, diện tích sử dụng 55m2 đang được rao bán với giá 2,3 tỷ đồng. Như vậy, tính theo diện tích trên sổ, căn tập thể này có giá 141 triệu đồng/m2.
-
Mua sắm1 ngày trướcMột chiếc đồng hồ bỏ túi thuộc về hành khách giàu có nhất trên con tàu Titanic đã được bán đấu giá ở Anh với giá 1,46 triệu USD (37 tỷ VND), phá vỡ kỷ lục về một món đồ liên quan đến thảm họa năm 1912 này.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá xăng trong nước hôm nay (9/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm mạnh. Mỗi lít xăng RON 95 giảm tới 1.410 đồng, giá bán xuống mốc 23.540 đồng/lít.
-
Mua sắm1 ngày trướcTrong phiên giao dịch sáng nay (9/5), giá vàng miếng SJC tăng dựng đứng hơn 1 triệu đồng/lượng tiến sát mốc 89 triệu đồng/lượng. Giữa lúc giá lên đỉnh, khách hàng ùn ùn kéo nhau đi mua nhẵn nhiều cửa hàng vàng bán miếng SJC.
-
Mua sắm1 ngày trướcSuốt nửa năm nay, mỗi ngày, ông Mạnh gánh lỗ từ 6-15 triệu đồng do giá trứng gà quá thấp. Người nuôi gà công nghiệp cũng gồng lỗ nặng vì phải bán sản phẩm dưới giá thành sản xuất.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 9/5/2024 trong nước vàng miếng SJC tăng sốc cả triệu đồng/lượng, vọt lên đỉnh cao lịch sử mới 88,7 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới tiếp tục giảm trong bối cảnh đồng USD tăng trở lại.
-
Mua sắm1 ngày trướcMặc dù giá lên tới 750-800 nghìn đồng/kg nhưng không có sẵn, khách muốn mua phải đặt trước, chờ mối gom hàng mới có bởi rất hiếm.
-
Mua sắm2 ngày trướcTrước thông tin giá vé máy bay tăng cao do "cõng" hàng loạt loại phí, thuế, ngày 7/5, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết trong cơ cấu giá vé máy bay hiện nay, chỉ có 2 mục các hãng hàng không thu hộ ACV là phục vụ hành khách và bảo đảm an ninh hành khách, hành lý theo quy định tại Thông tư 53.