Hỏng da vì chăm đắp mặt nạ

Mong ước có được lànda trắng mịn khiến nhiều chị em lao vào công cuộc làm đẹp với vô số các mặt nạdưỡng da từ đóng gói sẵn cho đến mặt nạ tự chế từ rau củ quả tự nhiên.

Mong ước có được lànda trắng mịn khiến nhiều chị em lao vào công cuộc làm đẹp với vô số các mặt nạdưỡng da từ đóng gói sẵn cho đến mặt nạ tự chế từ rau củ quả tự nhiên.

Nhưng hậu quả thì không ít làn da chị em trở nênbóng nhẫy, nổi mụn đỏ tấy.
 
Vô vàn cách làmđẹp da
 
Chỉ cần lên mạng Google gõ cụm từ “mặt nạ đẹpda” thì có tới 5.270.000 kết quả hiện ra trong vòng có 0,24 giây với vô vàncách hướng dẫn sử dụng. Với làn da khô, công thức được “mách” là lấy dưachuột rửa sạch, bóc vỏ, cho vào máy xay sinh tố nghiền nát; vitamin C nghiềnthành bột mịn rồi trộn lẫn cùng dưa chuột đắp lên mặt có thể làm trắng vàgiữ ẩm cho làn da. Nếu da khô kèm thêm nám được hướng dẫn nên dùng mặt nạkhoai tây luộc chín (bỏ vỏ) sau đó cho vào nghiền nát, rồi trộn với lòngtrắng trứng, đổ thêm một ít sữa, trộn đều thành bột nhão để đắp lên mặt. 
Hỏng da vì chăm đắp mặt nạ

Làn da khô ráp được mách dùng thần dược là hạt dẻ. Cách làm đơn giản là bócvỏ hạt dẻ cho vào máy xay nhỏ, sau đó cho vào miếng gạc lọc trong nước; chobia, bột mì vào trộn đều là có thể đắp mặt.
 
Một loạt các cách làm mặt nạ khác từ raucủ quả có công dụng cho làn da khô ráp cũng được đăng tải la liệt trên cáctrang mạng xã hội, như mặt nạ bí ngô cung cấp cho tế bào da chất dinh dưỡng,đồng thời nuôi dưỡng và làm trắng da; mặt nạ bằng trái bơ chín hay dâu tươiĐà Lạt cắt lát hoặc băm nhuyễn đắp lên mặt… Làn da nhờn thì được tư vấn vớiloại mặt nạ cà chua giàu vitamin C và chất dinh dưỡng khác, có tác dụng làmsạch, tẩy trắng. Mặt nạ chuối được hướng dẫn là bóc vỏ nghiền ra bỏ vào tô,thêm bơ và nước trà đặc đã nguội, trộn đều rồi đắp lên mặt sẽ cung cấp nhiềuchất dinh dưỡng cần thiết cho da. Chuối còn chứa các thành phần đặc biệtgiúp cân bằng nước cho da, làm da trở lên trắng bóng, mịn màng…

Da mặt dễ mất “lớp”bảo vệ
 
Chính bởi tâm lý cho rằng trái cây không có tácdụng phụ, không gây dị ứng như mặt nạ đóng sẵn trong túi bị tẩm hóa chất nênnhiều chị em sử dụng vô tội vạ. Thậm chí, nhiều cô gái muốn nhanh chóng cảithiện được làn da khô ráp, bong tróc mà tranh thủ ngày nào cũng đắp khiến damặt trở nên yếu ớt vì thiếu lớp bảo vệ.
 
Tại Viện Da liễu TƯ, nhiều bệnh nhân đến khámvới triệu chứng đỏ da, ngứa, rát bỏng. Thậm chí có trường hợp bị nặng thìlan ra cả toàn thân. “Vì chuẩn bị đi nghỉ hè với bạn trai nên em muốn đẩynhanh tiến độ, mỗi ngày đắp da mặt một lần với khoai tây, trứng gà, mật ong.Kết quả thì mặt lại bị sưng vù, nổi  mụn” - Chị Nguyễn Thị Hoàn (Cầu Giấy,Hà Nội) kể.
 
Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Sáu (Phó Trưởng khoaLaser, Phẫu thuật tạo hình – Viện Da liễu TƯ), việc sử dụng mặt nạ bằng tráicây tự nhiên làm cho da ẩm và sạch lúc dưỡng. Nhưng việc dùng nhiều loại mặtnạ dưỡng da sẽ làm da mặt trở nên sạch quá, làm mất lớp bảo vệ da, da bị khôdẫn đến dễ bị kích ứng, nổi mẩn đỏ, ngứa rát. Ngay cả việc rửa mặt quá nhiềucũng sẽ khiến da càng khô, làm mất lớp bảo vệ, dễ gây kích ứng.
 
Theo các bác sĩ ngay cả với loại mặt nạ dưỡng da“lành” nhất được chế từ củ quả tự nhiên thì cũng chỉ có chu kỳ khoảng 3miếng cho 10 ngày, tức là khoảng 3 ngày mới nên đắp mặt một lần. Việc lạmdụng mặt nạ đẹp da từ trái cây khiến làn da có thể bị “bội thực” chất dinhdưỡng, khiến da mặt trở nên bóng nhẫy. Nặng hơn thì có thể bị dị ứng như nổimụn, mọng đỏ, lớp biểu bì non trên da mặt mất khả năng đề kháng.
 
Theo Bảo Vân
GĐXH


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.