- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Mô hình 'cá ngủ đông' độc đáo của 9X tại Sài Gòn
Với 150 triệu đồng, Nguyễn Đức Hiếu (22 tuổi) bước vào khởi nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm sạch cùng mô hình "cá ngủ đông" độc đáo tại TP.HCM.
Với 150 triệu đồng, Nguyễn Đức Hiếu (22 tuổi) bước vào khởi nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm sạch cùng mô hình "cá ngủ đông" độc đáo tại TP.HCM.
Khi chúng tôi bước vào cửa hàng cá của Nguyễn Đức Hiếu, anh đang say sưa giới thiệu sản phẩm cho khách hàng. Vị khách tên Mai, ở quận Bình Thạnh (TP.HCM). Quan sát và nghe giới thiệu về cách chế biến cá, bà đã đặt mua sản phẩm của Hiếu và cho biết sẽ là khách hàng lâu dài vì chất lượng sản phẩm.“Đọc trên mạng Internet mới nghe tới câu chuyện của bạn trẻ này. Mình cũng là dân biển nên thực sự rất phục ý tưởng sáng tạo và cách chế biến cá sạch của bạn. Thay vì mua cá chợ, mua cá của Hiếu đắt hơn nhưng đảm bảo sạch và an tâm”, bà Mai chia sẻ.
15 phút sau, khi khách đã về, Hiếu kể lại cơ duyên đến với nghiệp kinh doanh "cá ngủ đông".
Khởi nghiệp do bị ngộ độc, bắc loa đi bán cá
Nguyễn Đức Hiếu sinh ra trong một gia đình làng biển tại Bình Thuận. Năm 2013, Hiếu khăn gói vào TP.HCM học tập.
Hiếu kể từ nhỏ, anh đã quen ăn cá. Khi đi học xa nhà, hàng tuần, người nhà lại gửi cho một thùng cá để tủ đông ăn dần. “Mới vào Sài Gòn, mình không quen với thức ăn ở đây. Thêm hoàn cảnh gia đình lúc ấy khó khăn nên ba Hiếu hàng tuần hay gửi cá vào. Cá được ba mua tại biển nên rẻ hơn rất nhiều”, chàng trai 22 tuổi chia sẻ.
Một lần nhỡ bữa, ra chợ mua cá về nấu, Hiếu bị ngộ độc. Cũng từ đó, ý tưởng về dự án khởi nghiệp được anh nung nấu.
Nguyễn Đức Hiếu và dự án mang cá sạch đến TP.HCM. |
Tháng 10/2014, cậu bắt đầu nghiên cứu về thị trường cá ở TP.HCM. Các vấn đề từ nguồn gốc cũng như các khâu xử lý con cá khi đưa từ biển đến chợ và đến tay người tiêu dùng, công đoạn chế biến... được Hiếu nghiên cứu kỹ lưỡng.
Hai người bạn cùng quê là những cộng sự đầu tiên cùng với Hiếu khởi nghiệp dự án này. Số vốn huy động cho việc chuẩn bị dự án được gom góp từ nhiều nguồn. Tính cả vay mượn của ba mẹ, họ hàng, tổng cộng Hiếu gom được khoảng 150 triệu đồng.
“Hồi ấy, lợi thế duy nhất của mình là do bản thân ở biển nên biết được nhiều loại cá nên khi bắt đầu mình gặp không ít khó khăn. Mọi nguồn tài liệu phục vụ cho dự án hoàn toàn không có, chỉ có duy nhất một số dự án của người Nhật, nên việc tiếp cận khó khăn khi Hiếu phải mò dịch tiếng Nhật qua mạng Internet”, Hiếu cho hay.
Nhưng không vì thế mà anh bỏ cuộc. Sau suốt 6 tháng ròng từ cuối năm 2014 đến tháng 5/2015, nhóm đã nghiên cứu thành công loại “cá ngủ đông”. Mô hình này bao gồm quy trình khép kín từ khi cá biển mới vừa đánh bắt đến tận mâm cơm của người tiêu dùng.
Đủ các loại cá được đóng gói theo đúng quy trình để đảm bảo độ tươi ngon nhất khi lên bàn ăn. |
Để dự án “cá ngủ đông” được giữ đúng với cái tên, nguyên lý và chất lượng. Nguyễn Đức Hiếu mở một nhà máy chế biến trên một hòn đảo nhỏ thuộc huyện đảo Phú Quý, cách bờ biển Phan Thiết (Bình Thuận) 121 km. Đây sẽ là nơi đón đầu những chiếc tàu cá ra khơi và thu mua luôn để đảm bảo cá vừa được đánh bắt đến nhà xưởng chưa đến 4-5 giờ đồng hồ.
Tại đây, cá được đưa vào quy trình nghiêm ngặt trong khâu sơ chế, chờ đông ở nhiệt độ âm 45 độ C trước khi được vận chuyển về TP.HCM. Ở giai đoạn này, cá như được “ngủ” tạm thời sau khi đưa đến mâm cơm của người tiêu dùng.
“Cá ngủ đông sẽ đảm bảo được độ tươi như mới đánh bắt ngoài khơi. Hạn sử dụng của sản phẩm có thể lên đến một năm, theo đúng quy trình mà chúng tôi nghiên cứu”, Hiếu cho hay.
Tuy vậy, khi mở bán sản phẩm lần đầu tiên tại TP.HCM, Hiếu kể khó khăn lớn nhất là định kiến của người Sài Gòn về cá đông lạnh. Để giải quyết định kiến đó, Hiếu đã tiếp cận người tiêu dùng bằng biện pháp khá thủ công. Anh dùng một chiếc xe máy cũ, gắn một đoạn thu âm ngắn, giới thiệu ngắn gọn về loại “cá ngủ đông” này kèm theo những cam kết về chất lượng.
Chàng trai xứ biển còn táo bạo hơn với ý tưởng sẽ trao 20 triệu đồng cho ai phát hiện được cá của công ty có urê hay hóa chất bảo quản độc hại và cam kết đổi trả 100% nếu khách không thấy hài lòng về chất lượng.
“Người ta
thấy hiếu kỳ, nên kêu tụi Hiếu vào hỏi, xong mình mời khách ăn thử, sau
đó xin lại số điện thoại để lấy ý kiến. Cuối cùng, phản hồi khách hàng
rất tốt”, Đức Hiếu vui vẻ nói.
Tinh thần vượt mọi khó khăn
Trong 6 tháng ròng thực hiện dự án, nhóm Hiếu đã bay mất 150 triệu “trong nháy mắt”. “Lúc đó, vì bao nhiêu vốn liếng đã bỏ ra cho nghiên cứu, thử nghiệm, đi lại, vận chuyển, mở một cửa hàng… nhưng nguồn thu vào từ bán cá lại không bao nhiêu nên chỉ 6 tháng, số tiền 150 triệu ban đầu ‘bay’ mất, lúc này là thấy khá đuối”, Hiếu kể.
Nhưng sau khi tham gia một số chương trình đào tạo về khởi nghiệp, chính dự án “cá ngủ đông” độc đáo của Đức Hiếu đã may mắn là một trong tổng số nhiều dự án khởi nghiệp tại TP.HCM được nhà đầu tư chọn để rót vốn vào.
Sau khi được đầu tư, cùng với những kinh nghiệm ban đầu đã vấp ngã, Hiếu đã vận hành cửa hàng bán cá khá thành công. Hiện tại, doanh thu mỗi ngày tại cửa hàng khoảng gần 10 triệu đồng.
Tuy nhiên, khó khăn tiếp nối khó khăn khi hơn 3 tháng cá biển bị “tẩy chay” do ảnh hưởng từ đợt cá chết hàng loạt tại miền Trung. Khi ấy, mọi thứ tưởng chừng như đóng lại với dự án chuyên về cá biển của Đức Hiếu.
Thay vì bỏ cuộc, chàng trai lại tiếp tục tận dụng 3 tháng đó để ra hoàn thiện nhà xưởng ở đảo. Song song đó, Hiếu cũng tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ của nhà đầu tư khi nguồn cá của anh khai thác không nằm trong vùng biển bị ảnh hưởng.
Sau khi trải qua 3 tháng, "sức" ăn cá của người dân TP.HCM trở lại bình thường. Ngoài bán tại cửa hàng, sản phẩm “cá ngủ đông” còn được tiêu thụ mạnh qua việc đặt hàng qua mạng hoặc điện thoại. Tuy nhiên, chàng trai xứ biển vẫn luôn hướng đến mục đích cộng đồng khi “bài toán” giá cả Hiếu vẫn luôn trăn trở.
“Hiếu luôn muốn hướng đến đối tượng khách bình dân, cho hầu hết những người nghèo, hoặc ít điều kiện được ăn cá sạch. Nhưng nguồn nguyên liệu đầu vào cao, cộng thêm các chi phí nên giá cá vẫn cao hơn các loại cá bán ngoài chợ. Đó vẫn là trăn trở lớn nhất mà tôi phải tìm giải pháp trong tương lai”, Hiếu nhấn mạnh.
Hiện nay, ông chủ dự án khởi nghiệp đang có dự định đưa sản phẩm vào các cửa hàng thực phẩm sạch để đặt tủ “cá ngủ đông” tại những chung cư, khu dân cư… nhằm mở rộng phạm vi của sản phẩm.
-
Làm giàu05/01/2021Chốt cho một năm thắng đậm chưa từng có, tháng giáp Tết Nguyên đán này, lão nông thương binh ở Sơn La bán thêm 2.500 con lợn thịt, dự kiến thu về hơn 20 tỷ đồng.
-
Làm giàu01/10/2020Những chiếc bánh Trung thu vẽ tay của chị Trường An khiến bao người phải ngỡ ngàng, không nỡ ăn vì quá đẹp và độc đáo, đây cũng là sự đột phá mới mẻ, tạo ra câu chuyện mới cho mùa Trăng Rằm Tháng 8.
-
Làm giàu08/08/2020Kho báu lan đột biến được gia đình "lão nông" ở Đông La (Hoài Đức, Hà Nội" kỳ công chăm sóc, bảo vệ, bởi đó là cả một gia tài khổng lồ.
-
Làm giàu26/06/2020Gần đây, lan đột biến bất ngờ lên cơn sốt, nhiều giò lan có giá tới hàng tỷ, thậm chí chục tỷ đồng. Vậy có đúng lan đột biến có giá cao ngất như vậy hay chỉ là chiêu trò thổi giá của dân buôn lan?
-
Làm giàu26/06/2020Dù thu nhập của hai vợ chồng chỉ quanh quẩn mức hơn 20 triệu đồng mỗi tháng, nhưng nhờ một chút liều lĩnh và tư duy không giống số đông mà chị Ân, anh Toản đã sở hữu cho mình hai ngôi nhà tại Hà Nội.
-
Làm giàu19/06/2020Thay đổi quá trình thụ phấn để “ép” cây bưởi Diễn cho 15 vạn quả thành công, chàng sinh viên bán kem dạo năm xưa nay thành nông dân tỷ phú.
-
Làm giàu18/06/2020Nhờ lời rủ từ một người bạn mà gia đình anh Duy chị Duyên (Nam Định) đã thoát khỏi cơn ác mộng mang tên giá điện cao trong những năm tháng đi thuê trọ.
-
Làm giàu17/06/2020Trên diện tích 900 m2, anh Trần Văn Dũng, xã Phục Lễ (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đầu tư chuồng trại nuôi chim công, đem lại thu nhập cao cho gia đình.
-
Làm giàu16/06/2020Có môi trường, có cơ hội, tội gì mà không kiếm thêm đồng ra đồng vào?
-
Làm giàu12/06/2020Nhiều người coi việc mua nhà ở những khu tập thể cũ là một kênh đầu tư để hy vọng khi cải tạo hoặc xây mới, có thể đổi được sang căn hộ đẹp hơn mà vẫn ở vị trí này.
-
Làm giàu10/06/2020Vừa làm kế toán tại một doanh nghiệp, nhờ tự mày mò, người phụ nữ này đã bập bẹ kinh doanh yến sào, trà mãng cầu Sóc Trăng để tăng thu nhập.
-
Làm giàu09/06/2020Sau hơn 10 năm theo cái nghề “mà cả xã hội chẳng ai muốn làm”, với số tiền kha khá dành dụm được, năm 2019 vợ chồng chị Luyến đã xây nhà 2 tầng khang trang ở quê.