Những tính cách này của trẻ sẽ gây ảnh hưởng trầm trọng đến sự phát triển trong tương lai

Cha mẹ nào cũng mong muốn nuôi dạy con cái lớn lên được ngoan ngoãn, thành tài. Tuy nhiên, nếu cha mẹ không chú ý giáo dục con cái, nhất là khi chúng còn nhỏ, để trẻ phát triển những tính cách này theo tự nhiên, thì 20 năm sau, khi bước vào xã hội chúng sẽ rất dễ bị đào thải.

1. Trẻ có tính kiêu ngạo

Những đứa trẻ có tính cách kiêu căng, ngạo mạn thường đánh giá quá cao bản thân, coi bản thân là "cái rốn của vũ trụ". Đối với trẻ kiêu ngạo, tất cả lời nói, suy nghĩ của trẻ luôn luôn đúng, chúng hầu như không quan tâm đến suy nghĩ, ý tưởng hay kết quả của mọi người xung quanh, tự coi thành quả của bản thân là hơn người, hạ thấp giá trị của người khác, thậm chí là coi thường người khác. 

Tính kiêu ngạo và tự mãn này không chỉ là trở ngại cho sự phát triển về sự nghiệp và tiến bộ của bản thân khi lớn lên mà còn gây căng thẳng trong các mối quan hệ với bạn bè, đối tác... Nếu đứa trẻ có tính cách như vậy, cha mẹ hãy chú ý đến việc sửa chữa và uốn nắn cho con mình ngay từ khi còn nhỏ.

Những tính cách này của trẻ sẽ gây ảnh hưởng trầm trọng đến sự phát triển trong tương lai-1

Giải pháp:

- Nếu muốn thay đổi tính kiêu ngạo của con, trước hết cha mẹ phải thực hiện đúng những gì mình nói với con, và có thưởng phạt rõ ràng. Nếu trẻ có thành tích học tập tốt, biết giúp đỡ cha mẹ việc nhà... bạn có thể khen và khuyến khích con nhưng phải có mức độ, không nên khen thái quá sẽ nảy sinh tính kiêu ngạo của trẻ. Khi con làm điều sai trái, cha mẹ nên nghiêm khắc và đưa ra hình phạt phù hợp.

- Cha mẹ nên nói cho con biết về sự nguy hiểm của tính tự mãn, đồng thời cũng nên dạy trẻ biết cách khiêm tốn và tôn trọng người khác, không được khinh thường mọi người trong xã hội. Người có thành tích tốt hay chưa tốt đều phải được tôn trọng.

2. Trẻ không hòa đồng

Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân là một loại khả năng tự hoàn thiện của trẻ. Giao tiếp có thể thúc đẩy sự phát triển sở thích và khả năng của trẻ, đồng thời giúp trẻ tích lũy kinh nghiệm xã hội. Nhưng hiện nay một số trẻ thích sống thu mình, không hòa đồng với mọi người. Nếu trẻ không thích chơi với người khác, không thích giao lưu với bạn bè cùng trang lứa thì các kỹ năng cơ bản về giao tiếp xã hội của trẻ cũng sẽ bị thiếu hụt theo thời gian. Nếu tính cách này không được thay đổi, điều đó sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển trong tương lai của trẻ.

Những tính cách này của trẻ sẽ gây ảnh hưởng trầm trọng đến sự phát triển trong tương lai-2

Giải pháp:

- Để giúp con biết hòa đồng với bạn bè và những người xung quanh thì trước tiên cha mẹ nên trở thành những người bạn thân thiết đầu tiên của bé. Hãy dành những khoảng thời gian để chơi đùa cùng con. Đây là cơ hội để bạn hiểu bé và giúp con định hướng các kỹ năng giao tiếp.

- Hãy cho con tham gia các hoạt động ngoại khóa. Đó là nơi con bạn có cơ hội gặp gỡ những trẻ có những nét tính cách tương đồng. Thêm vào đó, hoạt động ngoại khóa thường có những trò chơi ngoài trời vì vậy nó sẽ thu hút với trẻ hơn và qua đó, trẻ có thể giao lưu, kết bạn với những trẻ khác.

- Khi đến trường, nếu con khó kết bạn, hãy nhờ cô giáo cho ghép nhóm với những trẻ có tính cách tương tự. Sự giống nhau sẽ giúp bé không có cảm giác bị cô lập, sau đó để bé dần dần tham gia cùng chúng bạn trong học tập và những trò chơi trên lớp. Trẻ sẽ cảm thấy thu hút và mong muốn cùng làm chung việc với những đứa trẻ khác.

3. Trẻ không có nguyên tắc

Những đứa trẻ sống không có nguyên tắc sẽ dễ dàng làm bất cứ điều gì mình muốn và không biết tự đánh giá lời nói và hành động của mình làm là đúng hay sai.

Việc trẻ có những hành vi như vậy cũng là điều rất xấu. Một đứa trẻ như vậy lớn lên rất dễ trở thành người sống không có nguyên tắc và kỷ luật. Đối với cha mẹ, điều cần làm là sửa tính cách này cho con càng sớm càng tốt. Nếu không, sau 20 năm nữa mối quan hệ giữa các cá nhân và xã hội của trẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, thậm chí con rất dễ bị xã hội đào thải.

Những tính cách này của trẻ sẽ gây ảnh hưởng trầm trọng đến sự phát triển trong tương lai-3

Không đứa trẻ nào là không có khuyết điểm. Đối với cha mẹ, khi con còn nhỏ có một số hành vi không đúng, điều cha mẹ cần làm là sửa ngay cho con, không được để những thói hư tật xấu của trẻ phát triển.  Nếu cha mẹ không quan tâm và giáo dục con cái tốt ngay từ bây giờ, thì 20 năm sau, khi chúng bước vào xã hội, chúng sẽ không thể thích nghi, luôn gặp khó khăn hoặc khó được xã hội chấp nhận, lúc đó mọi thứ sẽ là quá muộn.

Theo Lệ Mỹ - Vietnamnet


nuôi dạy con cái

tính cách


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.