5 thói xấu thường mắc làm suy giảm trí nhớ của trẻ

Thức khuya học bài, ở lâu trong nhà, bỏ ăn sáng đều là những thói quen khiến trí nhớ của trẻ bị suy giảm.

Thói quen xấu không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm giảm sút trí nhớ của trẻ. Cha mẹ cần sửa ngay nếu thấy con mắc những thói quen dưới đây.

1. Thức khuya học bài

Dù là học sinh tiểu học, cấp 2 hay cấp 3, áp lực học tập đều tương đối cao. Nhiều học sinh phải thức đến nửa đêm để học bài. Tuy nhiên, từ 23h trở đi, cơ thể chúng ta lại vô cùng mệt mỏi và tư duy logic bị rối loạn, rất khó để đưa ra ý tưởng sáng tạo và giải quyết vấn đề. Ngoài ra, vào ban đêm, vỏ não bị căng và tê, dẫn tới việc giảm độ nhạy với trí nhớ.

5 thói xấu thường mắc làm suy giảm trí nhớ của trẻ-1

Cha mẹ cần giúp trẻ hình thành thói quen ngủ sớm. Học sinh tiểu học cần đi ngủ trước 21h30; học sinh cấp 2 và cấp 3 không được muộn hơn 22h. Nửa tiếng trước giờ ngủ, phụ huynh nên hạn chế cho con tham gia các hoạt động kích thích não như chơi games hay làm bài kiểm tra.

2. Ở lâu trong nhà

Chơi games, xem phim nhiều đều ảnh hưởng đến trí nhớ của trẻ. Chức năng ghi nhớ của con người sẽ hình thành các dấu ấn trên vỏ não sau khi tiếp nhận kích thích từ bên ngoài. Nếu trẻ ở nhà nhiều, trẻ sẽ luôn thấy mệt mỏi và nhận được ít kích thích hơn.

5 thói xấu thường mắc làm suy giảm trí nhớ của trẻ-2Cha mẹ nên khuyến khích con tham gia các hoạt động ngoài trời nhiều hơn để nhận được nhiều kích thích từ những điều thú vị, mới mẻ bên ngoài. Điều này giúp kích thích vỏ não và cải thiện trí nhớ.

3. Ăn nhiều đồ ăn vặt

Trẻ nhỏ đa phần thích các đồ ăn vặt như khoai tây chiên, bim bim, đồ rán, mì ăn liền... Thỉnh thoảng ăn không gây hại gì nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn tới thừa calo và béo phì. Thêm vào đó, trẻ sẽ có thói quen ăn không hết bữa và kén chọn đồ ăn, gây mất cân bằng dinh dưỡng. Điều này ảnh hưởng đến khi năng ghi nhớ của não.

Cha mẹ nên xây dựng chế độ ăn đa dạng, đưa các thêm thịt, hoa quả, rau xanh và hải sản vào khẩu phần cho trẻ. Ba bữa chính trong ngày là cố định và chỉ nên dùng sữa, hoa quả cho các bữa phụ.

4. Chơi điện tử nhiều

Rất nhiều trẻ thích chơi điện tử khi có thời gian rảnh nhưng trò chơi điện tử cũng là một dạng của công việc trí óc, làm não mệt mỏi thêm. Trẻ thường xuyên chơi games trên điện thoại hoặc máy tính sẽ có trí nhớ kém hơn các trẻ khác.

Cha mẹ cần kiểm soát thời gian chơi điện tử của con. Cho trẻ chơi không quá 30 phút mỗi lần, vì kích thích kéo dài không chỉ gây hại cho mắt, mà còn làm giảm khả năng tập trung và trí nhớ.

5. Không ăn sáng

Hơn 70% trẻ em không thích ăn sáng hoặc kén ăn vào bữa sáng. Sau một giấc ngủ dài vào buổi đêm, cơ thể sẽ thiếu năng lượng khi thức dậy. Lượng đường trong máu giảm, các mô và tế bào không lấy đủ năng lượng, làm giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển.

5 thói xấu thường mắc làm suy giảm trí nhớ của trẻ-3Một bữa sáng đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp trẻ có một ngày tràn đầy năng lượng, nâng cao hiệu quả học tập và trí nhớ. Không nên ăn đồ chiên, rán trong bữa sáng. Thay vào đó, cha mẹ có thể bổ sung sữa, sữa đậu nành, trứng, trái cây tươi và rau quả.

Theo Dantri

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/doi-song/5-thoi-xau-thuong-mac-lam-suy-giam-tri-nho-cua-tre-20211001144427800.htm?fbclid=IwAR2cKgO8lDQQeo6P_wdD8uOAvjHCk3aeXgrUQJFaAZULJIbvYUdTgxFe5W8#dt_source=Cate_DoiSong&dt_campaign=Top3&dt_medium=1

chăm sóc trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.