Dịch quay lại, cha mẹ áp dụng ngay 6 tips sau, không cần nói đi nói lại, con thuận lợi hình thành thói quen đeo khẩu trang

Một trong những cách tốt nhất để ngăn chặn sự lây lan của covid 19 là đeo khẩu trang. Ngay cả khi con bạn biết rằng chúng cần phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng thì cha mẹ vẫn nên học hỏi một số tips sau để biến việc này thành thói quen.

Nhà thơ, nhà phê bình văn học người Anh John Dryden từng nói: "Đầu tiên chúng ta tạo ra thói quen, sau đó thói quen hình thành chúng ta". Việc hình thành thói quen tốt sẽ giúp bé trưởng thành toàn diện.

Để giúp bé hình thành thói quen đeo khẩu trang, chuyên gia về cuộc sống trẻ em Kathryn Robbins, MS, CCLS đã chia sẻ một số mẹo, dựa trên độ tuổi, trình độ phát triển và các yếu tố khác của trẻ. Cha mẹ có thể tham khảo.

Dịch quay lại, cha mẹ áp dụng ngay 6 tips sau, không cần nói đi nói lại, con thuận lợi hình thành thói quen đeo khẩu trang-1

(Nguồn: Umich)

Trẻ 0 - 2 tuổi: Tập trung vào khẩu trang thường

Trẻ sơ sinh và trẻ dưới 2 tuổi không nên đeo khẩu trang do nguy cơ bị nghẹt thở.

Thay vào đó, hãy tập trung vào việc giới thiệu, cho con làm quen dần với hình ảnh chiếc khẩu trang bằng cách để con thấy mẹ đeo khẩu trang hoặc thông qua các trò đàu vui với những chiếc khẩu trang ở nhà, như chơi trò trốn tìm chẳng hạn.

Dịch quay lại, cha mẹ áp dụng ngay 6 tips sau, không cần nói đi nói lại, con thuận lợi hình thành thói quen đeo khẩu trang-2

Khẩu trang có thể ảnh hưởng đến khả năng hô hấp của trẻ nhỏ. Do đó, cha mẹ nên hạn chế cho con tới nơi công cộng. Nếu bố mẹ đưa trẻ nhỏ dưới 2 tuổi ra ngoài bằng xe đẩy trẻ em hoặc địu thì hãy chắc chắn con được phù bởi chăn/màn che

Trẻ 2 - 4 tuổi: Sử dụng cách chơi

Trẻ mẫu giáo học thông qua việc chơi. Đây cũng là cách tuyệt vời để giúp con chấp nhận khẩu trang như một phần tích cực hàng ngày của cuộc sống.

Dịch quay lại, cha mẹ áp dụng ngay 6 tips sau, không cần nói đi nói lại, con thuận lợi hình thành thói quen đeo khẩu trang-3

- Tìm kiếm cơ hội để chơi đùa: Tô màu khẩu trang giấy, thêm nhãn dán; trang trí khẩu trang vải... Hãy để con chọn khẩu trang với một nhân vật và chủ đề yêu thích; Cũng có thể cho con chơi trò đeo khẩu trang với thú nhồi bông, búp bê...

- Chỉ ra cho con rằng có biết bao nhiêu người đang đeo khẩu trang, cả những nhân vật con yêu thích cũng đều đeo khẩu trang.

Trẻ 5 - 12 tuổi: Giúp con hiểu

Thông thường trẻ từ 5 tuổi trở lên không muốn bị nói phải làm gì, chúng muốn hiểu tại sao.

Dịch quay lại, cha mẹ áp dụng ngay 6 tips sau, không cần nói đi nói lại, con thuận lợi hình thành thói quen đeo khẩu trang-4

- Khi giới thiệu khẩu trang cho con, mẹ hãy nói về cách cơ thể chúng ta làm việc và vì sao khẩu trang lại giúp chúng ta an toàn khỏi vi trùng.

- Trẻ 3 - 7 tuổi cũng thích giúp đỡ. Vì vậy, hãy cho con biết rằng khi con đeo mặt nạ, nghĩa là con đã trở thành người trợ giúp tuyệt vời cho cả cộng đồng.

Trẻ 13 - 18 tuổi: Xác thực cảm xúc của con

Thanh thiếu niên muốn được độc lập. Các con muốn được thấu hiểu. Đây là giai đoạn phát triển đặc biệt, nơi con có cảm giác mình là "bât khả chiến bại".

Dịch quay lại, cha mẹ áp dụng ngay 6 tips sau, không cần nói đi nói lại, con thuận lợi hình thành thói quen đeo khẩu trang-5

- Nếu con thấy thất vọng về việc đeo khẩu trang, hãy bắt đầu bằng cách xác thực cảm xúc của con. Hãy cho con biết bạn nghe thấy và hiểu lý do tại sao con khó chịu. Một khi con thấy được lắng nghe, đây là cơ hội để mẹ nhắc nhở con rằng tất cả chúng ta phải có trách nhiệm với việc đeo khẩu trang, để bảo vệ chính bản thân và những người khác.

- Hãy tận dụng cơ hội để làm rõ bất kỳ khải niệm sao lầm nào của con như đeo khẩu trang không có tác dụng nhiều, rằng sẽ "không có vấn đề gì nếu đứng cách xa 2 mét"; "không sao cả nếu dùng tay để che miệng, mũi"...

- Hãy tìm kiếm sự trợ giúp từ chính con bạn bằng cách hỏi con điều gì làm con thoải mái hơn khi đeo khẩu trang. Nếu con bạn yêu cầu một chiếc khẩu trang có hình ảnh hay biểu tượng của ca sĩ, diễn viên, ngôi sao yêu thích của con thì hãy đồng ý, miễn là đảm bảo chất lượng. 

Nếu con bạn có nhu cầu về mặt giác quan và sự phát triển: Hãy chú ý nhiều hơn để trẻ thoải mái

Cần xem xét nếu các thành phần của khẩu trang có thể gây dị ứng cho trẻ:

- Với những trẻ nhạy cảm về xúc giác và khứu giác, nên chọn loại khẩu trang vải mềm, sẽ thoải mái hơn loại khẩu trang giấy chà xát.

- Nếu con không thích bất kỳ áp lực nào lên tai, hãy thử tìm chiếc khẩu trang buộc sau đầu hoặc sử dụng kẹp, chun để buộc chặt dây vào băng đô, mũ...

- Nếu con bạn nhạy cảm với mùi khẩu trang, có thể cho con lựa chọn một loại son dưỡng có mùi thơm bên trong khẩu trang và ở môi. Đối với trẻ lớn hơn, có thể dùng kẹo cứng hoặc bạc hà.

- Nếu da con nhạy cảm và dễ bị kích thích với một số loạt khẩu trang thì nên nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn. Thông thường các bác sĩ sẽ đề nghị con dùng chất bảo vệ da hoặc các cách khác để giải quyết vấn đề.

Hãy nhớ rằng khẩu trang không phải là một thay thế cho giãn cách xã hội.

Hãy nhắn nhủ con giữ ít nhất khoảng cách 2 mét và rửa tay bằng nước/xà phòng diệt khuẩn thường xuyên. Điều rất quan trọng khác là cần dành cho con những lời khen ngợi và phản ứng tích cực khi con thực hiện đúng.

Theo V.A - Vietnamnet.vn


đeo khẩu trang

Covid-19

Trẻ sơ sinh

khẩu trang


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.